29 มี.ค. 2022 เวลา 06:15 • คริปโทเคอร์เรนซี
Rug Pull แปลว่าอะไร เเละมีวิธีป้องกันอย่างไรบ้าง?
คำว่า Rug Pull อาจจะเป็นอีกหนึ่งคำศัพท์ที่นักลงทุน อาจจะได้ยินอยู่บ่อยๆ ซึ่งคำๆนี้หมายถึง การฉ่อโกงในคริปโตที่เกิดขึ้นเมื่อ กลุ่มนักพัฒนาคริปโต โปรโมต โปรเจคใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่เเล้วจะมาในรูปเเบบของ โทเคน ให้กับนักลงทุนซื้อ เเต่เเล้วจู่ๆ ผู้พัฒนาก็จะหายไปกับเงินทั้งหมดที่ ระดมได้ จึงทำให้ โทเคนหรือเหรียญไร้มูลค่า.
2
ที่นี่ก่อนที่เราจะได้พูดถึงวิธี spot หรือดูว่าโปรเจคนั้นๆเป็น Rug Pull หรือเปล่า เรามาทำความรู้จักลักษณะ ทั้งสามของ rug pull ก่อนดีกว่า
3
หลักๆเเล้ว rug pull นั้นมีสามเเบบ ร่วมด้วย.
1
1. Liquidity Stealing: การที่ผู้สร้างเหรียญถอนเหรียญทั้งหมดออกจาก liquidity pool ซึ่งพอทำเเบบนี้จึงทำให้มูลค่าของ คริปโตอันนั้นหายเป็นศูนย์จนทำให้เหรียญไร้ประโยชน์ เเละไม่มีคุณค่า.
1
2. Limiting Sell-Orders: เกิดขึ้นเมื่อผู้พัฒนาเขียนโคดออกมาให้ผู้สร้างเป็นคนขายเหรียญได้เเต่เพียงผู้เดียว. โดยวิธีนี้จะเกิดขึ้นเมื่อผู้พัฒนารอให้นักลงทุนมาซื้อเหรียญโดยการใช้ paired currencies ซึ่งก็คือสกุลที่ถูกจับคู่มาสำหรับการเทรด. พอราคาเริ่มขึ้นหน่อย ผู้สร้างเหรียญก็จะขายเหรียญเเละทิ้งตำเเหน่งตัวเอง จนทำให้เหรียญไม่มีมูลค่า. ตัวอย่างที่ดังๆหน่อยก็น่าจะเป็น Squid Token ที่ซื้อขายได้บน PancakeSwap.
3. Dumping: จะเกิดขึ้นเมื่อผู้พัฒนาเหรียญรีบขายซัพพลายของเหรียญ ซึ่งจะทำให้ราคาเหรียญดิ่งลง เเละทำให้นักลงทุนถือเหรียญที่ไร้มูลค่า.
Rug Pull ถือว่าเป็นอะไรที่เกิดขึ้นเรื่อยๆในวงการคริปโตหรือเเม้กระทั่งในวงการ ของ NFT.
ยกตัวอย่างเช่นโปรเจค NFT ที่มีชื่อว่า Frosties ที่สร้างโดยผู้พัฒนาวัย 20 ปีของคนนาม Ethan Nguyen เเละ Andre Llacuna ซึ่งทั้งคู่ทำโปรเจค NFT ที่มี 8,888 ตัว เเละตั้งขายด้วยราคา 0.04 ETH เเละขายได้เงินรวมราวๆ 1 ล้านดอลลาร์.
Frosties ถือว่าเป็นโปรเจค rug pull อันเเรกของปี 2022 เเละถ้าทั้งสองผู้สร้างถูกกล่าวหาว่าโกงจริงๆก็มีโอกาสติดคุกยาวถึง 20 ปี.
อีกโปรเจคนึงที่เป็นที่สนใจ ก็น่าจะเป็นโปรเจค CryptoSis ของ อดีตนักเเสดงดาราหนังผู้ใหญ่ อย่าง Lana Rhodes ที่เธอได้รับเงิน 1.5 ล้านดอลลาร์จากการขาย NFT ที่เป็นรูปตัวการ์ตูนของเธอ ซึ่งเธอสัญญาหลายอย่างไว้ให้กับนักลงทุน เเต่เเล้วก็ปิด twitter เเละหายไปพอได้เงิน.
อย่างที่เห็นครับว่าเวลาลงทุน เราต้องระวังเเละศึกษาข้อมูลให้ดีๆเพราะ ขนาดบางคนที่มีชื่อเสียงยังสามารถโกงเราได้. ที่นี้เรามาดูวิธีการป้องกันการลงทุนในโปรเจคที่มีโอกาส rug pull กันดีกว่าครับ.
ก่อนอื่นเลย ให้ คุณดู Liquidity.
1
ถ้าโปรเจคไหนมี Liquidity หรือ สภาพคล่องน้อยก็น่าจะเริ่มแปลกๆ เพราะมันเเสดงให้เห็นถึงความยากในการ เปลี่ยน โทเคนหรือเหรียญให้เป็นเงิน.
การที่ไม่มี liquidity locked ก็เป็นอะไรที่น่าสงสัยเพราะมันอาจจะแปลว่าผู้สร้างอาจจะหนีไปพร้อมกับเหรียญได้เลย.
การเช็คหรือตรวจประวัติของผู้พัฒนาก็เป็นเรื่องที่จำเป็น เพราะถ้าโปรเจคไหนมีผู้สร้างที่ครุมเครือหรือน่าสงสัย ก็มีโอกาสสูงว่าเขาจะสร้างโปรเจคขึ้นมา rug pull. อย่างไรก็ตามเพราะว่าในวงการคริปโต ผู้สร้างบางทีจะไม่เปิดเผยตัว จึงไม่แปลก เเต่ถ้ามันไม่เปิดเผยอะไรเลย อันนี้ก็น่าจะต้องระวังให้มากๆ.
อีกข้อที่อาจจะสังเกตได้ก็คือเรื่องของ ค่าตอบเเทนหรือ yield ที่มันสูงเกินไป เพราะต้องจำไว้นะครับว่าสิ่งที่ได้มาง่ายเกินไปนั้นย่อม อันตรายเเละน่าสงสัย.
rug pull เป็นสิ่งที่น่ากลัวเเละการลงทุนนั้นมีความเสี่ยง เพราะฉะนั้นนักลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนที่จะลงทุน.
เขียนโดย: Thursday16.
อ้างอิง:
โฆษณา