29 มี.ค. 2022 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
ตลาดเนื้อสัตว์ทดแทนจากถั่วเหลืองในญี่ปุ่นคึกคัก… ห้างสรรพสินค้าชื่อดังหลายแห่งจัดเทศกาลออกเมนูพิเศษ
ในวันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ ถึงอังคารที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา ห้างสรรพสินค้าชื่อดังในญี่ปุ่น Takashimaya สาขา Yokohama ได้จัดเทศกาลอาหารจากเนื้อสัตว์ทดแทนจากถั่วเหลืองของ Next Meats Co., Ltd. บริษัท Start up ผู้ผลิตเนื้อสัตว์ทดแทนจากถั่วเหลืองในญี่ปุ่น โดยออกเป็นเมนูพิเศษถึง 40 รายการ
แคมเปญแนะนำเมนูอาหารพิเศษซึ่งทำจากเนื้อสัตว์ทดแทน ภายใต้การดูแลของนาย Robert BABA ที่วางจำหนายในห้าง Takashimaya สาขา Yokohama
ภายใต้คอนเซปต์ "เทศกาลอาหารจากเนื้อสัตว์ที่ทำจากถั่วเหลืองที่ช่างเหมือนเนื้อมาก แถมยังอร่อยมากอีกด้วย" โดยร่วมมือกับร้านอาหารชื่อดัง 30 แบรนด์ที่จำหน่ายในพื้นที่โซนอาหารและกับข้าวในห้างสรรพสินค้า และเมนูบางส่วนของบริษัท Yoshimoto Kogyo Co., Ltd. กว่า 20 เมนูก็อยู่ภายใต้การดูแลของดารานักแสดงตลกชื่อดัง ผู้มีชื่อเสียงด้านการทำอาหาร Robert BABA ด้วยปกติแล้ว สำหรับผู้บริโภคทั่วไปมักจะมีความรู้สึกว่าเนื้อสัตว์ทดแทนนี้น่าจะมีรสชาติที่ด้อยกว่าเนื้อสัตว์แท้ๆ แต่นาย Robert BABA ได้ให้ความเห็นว่า “เนื้อสัตว์ทดแทนนี้มีคุณภาพสูงมาก ผลการตอบรับสำหรับเมนูในงานนี้ดีมาก ผู้คนต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า มีความหลากหลาย และอร่อย เราเชื่อมั่นว่าจะทำให้ผู้บริโภคทั่วไปพอใจได้แน่นอน”
ทั้งนี้ ห้างสรรพสินค้า ISETAN SHINJUKU เองก็มีการจัดเทศกาลในลักษณะคล้ายกันระหว่างวันที่ 9 – 22 มีนาคม ภายใต้แคมเปญ “ความอร่อยยกระดับ! เนื้อสัตว์ทดแทนจากพืช เมนูที่พลาดไม่ได้” ซึ่งนำเนื้อสัตว์ทดแทนของบริษัท Next Meats Co., Ltd. มาสร้างสรรค์เป็นเมนูพิเศษกว่า 21 เมนู โดยได้รับความร่วมมือจากร้านอาหารชื่อดังในโซน จำหน่ายอาหารและกับข้าว 18 ร้าน ตั้งแต่ร้านอาหารญี่ปุ่นดั้งเดิม อาหารจีน อาหารเกาหลี และอาหารไทย นอกจากนี้ยังมีเมนูกับแกล้ม ซึ่งเป็นเมนูรมควันที่ไม่เคยวางจำหน่ายมาก่อนด้วย
เมนู Kalbi & Sukiyaki จากเนื้อสัตว์ทดแทนของร้าน Kohakudou ซึ่งจำหน่ายในเทศกาลพิเศษของห้าง ISETAN SHINJUKU
จากข้อมูลผลการสำรวจ มูลค่าตลาดเนื้อสัตว์ทดแทนจากถั่วเหลืองในญี่ปุ่นของ MDB Digital Search ซึ่งให้บริการโดย JMA Research Institute Inc เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 พบว่ามูลค่าตลาดในญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าขยายตัวไปอยู่ที่ 4 พันล้านเยน (ประมาณ1.1 พันล้านบาท) ในปี 2568 แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของตลาดนี้ในอนาคต
มูลค่าตลาดเนื้อสัตว์ทดแทนจากถั่วเหลืองในญี่ปุ่น ปี 2562 - 2568 (ค.ศ. 2019 – 2025)
ทั้งนี้ภาพลักษณ์ของเนื้อสัตว์ทดแทนสำหรับผู้บริโภคในญี่ปุ่นนั้น ยังคงไม่ได้เป็นที่นิยมแพร่หลายมากนัก บ้างก็มีความคิดว่าไม่ค่อยอร่อย ไม่ค่อยเหมือนเนื้อสัตว์จริงๆ ทำเมนูได้ไม่หลากหลาย แถมบางครั้งยังหาซื้อได้ยากอีกด้วย เพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์นั้นบริษัท Next Meats ผู้ผลิตเนื้อสัตว์ทดแทนในญี่ปุ่นซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากอุตสาหกรรมอาหารในญี่ปุ่น จึงได้รับมือกับห้างสรรพสินค้า และร้านอาหารชื่อดังทำเมนูพิเศษขึ้น เพื่อเปลี่ยนแนวความคิดของผู้บริโภค ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี และคาดว่าจะทำให้ภาพลักษณ์ของเนื้อสัตว์ทดแทนในตลาดญี่ปุ่นดีขึ้นตามลำดับในอนาคตอันใกล้นี้ จึงถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเนื้อสัตว์ทดแทนของบริษัทไทยที่จะทำตลาดในญี่ปุ่นได้นั่นเอง
โฆษณา