28 มี.ค. 2022 เวลา 15:52 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
🙂 แม้ Siân Héder จะเคยเป็นนักแสดงมาก่อน แต่สิ่งที่เธอทำได้ดี คือการเขียนบท ตลอดเวลาที่เธอทำงานด้านนี้ เธอได้นำประสบการณ์จากการทำงานในโรงแรมสี่ดาวที่มีเด็กๆ เข้ามาพักอาศัย จนทำให้เธอเกิดไอเดียในการเขียนบทภาพยนตร์สั้นเพื่อส่งเข้าประกวดในชื่อ "Mother"
บทนั้นเป็น 1 ใน 8 เรื่องที่ถูกคัดเลือกให้ได้รางวัลเพื่อนำไปผลิตจริง เธอจึงได้นำบทนั้นมากำกับเอง จนได้รับรางวัลจาก Florida Film Festival เป็นตัวแทนไปสู่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ในปี 2005
จากความสำเร็จนั้น เธอยังไปสะสมประสบการณ์กับการร่วมเขียนบทซีรี่ส์ในบางตอน อย่าง Men of a Certain Age (2011) และ Orange Is the New Black 3 ซีซั่นแรก (2013-2015) ก่อนจะขยับตัวเองไปกำกับหนังใน Netflix อย่าง Tallulah (2016) ที่มีดาราอย่าง Elliot Page แสดงนำ
จากผลงานที่ได้รับเสียงวิจารณ์ดีมาก เธอก็ได้รับงานกำกับภาพยนตร์เรื่อง CODA ซึ่งชื่อนี้มาจากคอนเซ็ปท์ของเรื่องคือ "child of deaf adults" (เด็กที่อยู่ในครอบครัวคนหูหนวก) เรื่องนี้ดัดแปลงจากภาพยนตร์ผรั่งเศส La Famille Bélier (2014) นับเป็นประสบการณ์ใหม่ที่เสริมให้ Siân Héder ในวัย 44 ปี โดดเด่นในวงการภาพยนตร์ เพราะเรื่องนี้กวาดรางวัลไปหลายสถาบัน ซึ่งล่าสุดก็คว้ารางวัลออสการ์อย่าง "บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม" "นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม" และ "ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม" ประจำปี 2022
ขอแสดงความยินดีกับ Siân Héder มา ณ ที่นี้
#SiânHéder #Oscars #94thOscars #Oscars2022 #CODA
โฆษณา