29 มี.ค. 2022 เวลา 03:23 • สุขภาพ
“เช็ดตัวลดไข้ให้เด็กเถอะนะคะ”
“ไข้” เป็นภาวะที่อุณหภูมิร่างกายสูงกว่า37.5 องศาเซลเซียส เป็นภาวะที่พบได้บ่อยทั้งในเด็กและในผู้ใหญ่ หากเกิดขึ้นในผู้ใหญ่ อาจน่าเป็นห่วงน้อยกว่าเด็กเล็กน้อย เพราะส่วนใหญ่สามารถดูแลตัวเองได้ แต่หากเกิดขึ้นกับเด็ก โดยเฉพาะเด็กตัวเล็กๆ เด็กไม่สามารถบอกความรู้สึกได้ ไม่สามารถบอกอาการ ผู้ปกครองที่ดูแลต้องสังเกตอาการ และดูแลเด็กเบื้องต้น
บ่อยครั้งที่เด็กมาด้วยไข้ อาจจะไข้มา 1 วัน 2 วันหรือ 3 วัน สิ่งที่จะถามกับผู้ดูแลอยู่เสมอคือ “เช็ดตัวให้น้องหรือยังคะ” “ให้น้องทานยาลดไข้หรือยังคะ” หากคำตอบคือ เช็ดตัวให้แล้วค่ะ จะรู้สึกใจชื้นขึ้นมาหน่อย แต่หากคำตอบคือ “ยังไม่ได้เช็ดเลย” “เด็กไม่ยอมให้เช็ด” “เด็กงอแงมาก” เราเองจะรู้สึกใจแป้วไปด้วย และต้องรีบบอกความสำคัญของการเช็ดตัวและการกินยาลดไข้ให้ผู้ดูแลเด็กทราบ เพราะเด็กอายุ 0-5 ปี ทุกครั้งที่มีไข้สูง จะมีโอกาสเกิดภาวะชัก และหากเด็กมีประวัติ “ไข้ชัก” ในทุกครั้งที่มีไข้ จะมีโอกาสชักซ้ำ ในบางครั้งจึงเรียกได้ว่าผู้ดูแลอาจต้องฝืนใจสักหน่อย เพื่อจะเช็ดตัวลดไข้ให้เด็ก แน่นอนว่าเด็กป่วย ย่อมต้องมีอาการไม่สบายตัว ไม่อยากให้เช็ด งอแง เราต่างเข้าใจถึงความรักความห่วงใยที่มีต่อเด็ก แต่หากเอาแต่ตามใจ ไม่เช็ดตัว และไข้สูงขึ้นเรื่อยๆ ผลกระทบจะตกอยู่ที่ใครถ้าไม่ใช่ตัวเด็กเอง
บางคน ติดเพียงแผ่นเจลลดไข้ให้เด็กเพียงอย่างเดียว นั้นอาจเป็นเพียงหนึ่งตัวช่วย ยังต้องอาศัยการเช็ดตัว และทานยาลดไข้ร่วมด้วย และการเช็ดตัวลดไข้ที่ถูกต้องทำอย่างไร
1. เตรียมอุปกรณ์สำหรับเช็ดตัวให้พร้อม เลือใช้น้ำธรรมดา หรือน้ำอุ่น ช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว และระบายความร้อนได้ดี
2. ปิดพัดลม หรือเครื่องปรับอากาศเพื่อไม่ให้ผู้ป่วยหนาวสั่นขณะเช็ดตัว
3. ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำหมาด เช็ดบริเวณหน้า พักผ้าไว้ที่หน้าผากและซอกคอ เช็ดลำตัวโดยเช็ดย้อนรูขุมขนเข้าหาตำแหน่งของหัวใจ เช็ดแขนจากปลายแขนย้อนรูขุมขน เข้าหาหัวใจ พักผ้าไว้ที่ข้อพับ รักแร้ เช็ดขาจากปลายขาย้อนรูขุมขนเข้าหาหัวใจ พักผ้าที่ข้อพับขาหนีบ โดยการเช็ดตัว 1 ครั้งควรใช้เวลาประมาณ 15 นาที แต่หากมีอาการหนาวสั่น ควรหยุดเช็ด
4. เปลี่ยนผ้าชุบน้ำบ่อยๆ ทุก 2-3 นาที
5. แนะนำให้ผู้ป่วยดื่มน้ำมากๆ
6. หลังเช็ดตัวควรสวมเสื้อผ้าเบาสบาย ไม่หนา เพราะอาจทำให้ความร้อนเพิ่มขึ้น
7. หลังเช็ดตัวประมาณ 30 นาที วัดอุณหภูมิซ้ำ
8. ทานยาลดไข้ ทุก 4-6 ชั่วโมง
**หากเช็ดตัวแล้ว ทานยาลดไข้แล้วไข้ไม่ลด ควรรีบพาเด็กไปพบแพทย์
การดูแลเด็กที่มีภาวะไข้นั้นไม่ยาก นั้นคือการเช็ดตัวลดไข้ และทานยาลดไข้ หากไม่ดีขึ้น ควรรีบพาเด็กไปโรงพยาบาล เพื่อป้องกันภาวะอันตรายที่มีโอการจะเกิดขึ้น
ด้วยความปรารถนาดี…จากใจ
โฆษณา