29 มี.ค. 2022 เวลา 15:59 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมปลาฉลามจึงหยุดว่ายนํ้าไม่ได้🦈
หากคุณดูฉลามพยาบาลและฉลามเสือความเชื่อนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นเท็จ: สิ่งเหล่านี้และฉลามชนิดอื่น ๆ อีกสองสามชนิดสามารถหยุดว่ายน้ำได้ทุกเมื่อที่ต้องการ พวกเขาหายใจโดยวิธีการสูบน้ำแก้มอย่างแข็งขัน“หายใจเข้า” น้ำโดยใช้กล้ามเนื้อแก้มที่จะวาดมันเข้าไปในปากและที่ผ่านเหงือก วิธีนี้ช่วยให้ฉลามหยุดเคลื่อนไหว แต่ยังคงหายใจต่อไป
พวกเขาสามารถพักผ่อนบนพื้นมหาสมุทรได้โดยไม่ต้องกังวลและยังสามารถฝังตัวเองในทรายได้บางส่วนโดยใช้ช่องทางเดินหายใจที่อยู่ด้านหลังดวงตาที่เรียกว่าสไปราเคิลส์เพื่อดึงน้ำผ่านเหงือกเมื่อปิดปาก
แต่ปลาฉลามบางชนิดไม่มีความหรูหราในการสูบน้ำทางปาก ยกตัวอย่างเช่นฉลามขาวยักษ์ที่ฉลามวาฬและMako ฉลามไม่ได้มีกล้ามเนื้อแก้มที่ทั้งหมด แต่ฉลามเหล่านี้ต้องอาศัยการระบายอากาศแบบกระทุ้ง
🦈🌊
ซึ่งเป็นวิธีการหายใจที่ต้องให้ฉลามว่ายน้ำโดยอ้าปาก ยิ่งว่ายน้ำเร็วเท่าไหร่น้ำก็ยิ่งถูกดันผ่านเหงือกมากขึ้นเท่านั้น หากหยุดว่ายน้ำก็จะหยุดรับออกซิเจน พวกมันเคลื่อนไหวหรือตาย
ปลาฉลามสายพันธุ์อื่น ๆ เช่นฉลามแนวปะการังหายใจโดยใช้การสูบน้ำทางแก้มและการระบายอากาศแบบบังคับ เมื่อว่ายน้ำช้าๆพวกเขาสามารถใช้การปั๊มปากเพื่อเสริมปริมาณ
ออกซิเจนที่ได้รับจากการช่วยหายใจ และหากพวกเขาเลือกที่จะหยุดเคลื่อนไหวสักสองสามนาทีพวกเขาก็จะไม่เสี่ยงชีวิตแม้ว่าโดยทั่วไปแล้วพวกมันจะไม่ชำนาญในเรื่องความนิ่งเหมือนฉลามที่หายใจโดยการปั๊มแก้มเพียงอย่างเดียว
ในสามวิธีนี้ที่ฉลามหายใจการรวมกันของการสูบน้ำทางแก้มและการระบายอากาศแบบภาระผูกพันเป็นสิ่งที่พบได้บ่อยที่สุด ดังนั้นฉลามส่วนใหญ่จะไม่ตายหากพวกมันหยุดว่ายน้ำ
  • แล้วทำไมหลายคนถึงคิดว่าพวกเขาจะ?
ปลาฉลามมักถูกเปรียบเทียบกับปลากระดูกซึ่งเป็นปลาที่หายใจผ่านการระบายอากาศ เนื่องจากปลากระดูกแข็งเป็นปลาที่ว่ายน้ำได้สม่ำเสมอหลายคนจึงคิดว่าฉลามทั้งหมดก็เช่นกัน แม้แต่คนที่ไม่ได้เชื่อมต่อกันก็อาจถามว่า“ คุณเคยเห็นปลานอนไหม”
🦈🌊
ก่อนที่เราจะไปต่อไปนี้เป็นตำนานอีกเรื่องหนึ่งที่จะต้องถูกจับ: ปลาทั้งหมดที่ไม่ใช่ฉลามจะตายหากพวกมันหยุดว่าย ในความเป็นจริงการหายใจในสัตว์น้ำประเภทปลาฉลามนั้นมีความหลากหลายเช่นเดียวกับในสายพันธุ์ปลาฉลาม
ปลาบางตัวนอนบนพื้นมหาสมุทรเช่นเดียวกับฉลามบางชนิด บางทีคนที่คิดอย่างอื่นก็ไม่ได้ไปเยี่ยมปลาเหล่านั้นก่อนนอน
โฆษณา