30 มี.ค. 2022 เวลา 03:07 • คริปโทเคอร์เรนซี
แฮกเกอร์ขโมยเงินคริปโตฯ จากระบบผู้ให้บริการ Axie Infinity มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท
วันที่ 29 มี.ค. 2565 Ronin Network ระบบแลกเปลี่ยนเงินคริปโตเคอร์เรนซีของ Sky Mavis ผู้ให้บริการเกม NFT ชื่อดัง Axie Infinity ออกมาเปิดเผยว่าถูกแฮกเกอร์เจาะเข้าสู่ระบบ และขโมยเงินคริปโตฯ ไปได้ 625 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยเกือบ 2.1 หมื่นล้านบาท
Axie Infinity นับเป็นหนึ่งในเกม NFT ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในโลก โดยเฉพาะในช่วงเดือนพ.ค.-ก.ย. 2564 ซึ่งมูลค่าเหรียญที่ได้รับจากเกมอย่าง SLP ได้ปรับตัวขึ้น จนเคยทำราคาสูงสุดที่ 11 บาท จนทำให้หลายคนหันมาลงทุนซื้อ NFT ในเกมเพื่อนำไปเล่น ก่อนที่ราคาเหรียญจะปรับตัวลดลงมาเหลืออยู่ที่ราวๆ 0.6-0.7 บาทในปัจจุบัน
ทาง Sky Mavis ชี้แจงว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยแฮกเกอร์ได้นำเงินคริปโตฯ 2 สกุลออกไปจากระบบ Ronin bridge ซึ่งเป็นเหมือนสะพานในการแลกเปลี่ยนเงินระหว่างเชนต่างๆ โดยแบ่งเป็นเงินสกุล Ethereum จำนวน 173,600 Ethereum คิดเป็นมูลค่าราว 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเงินสกุล USDC ซึ่งเป็นเงินที่มีมูลค่าเทียบกับกับดอลลาร์สหรัฐอีก 25.5 ล้าน USDC
โดยปกติแล้ว ทางระบบจะใช้ Validator Node หรือผู้ตรวจสอบและยืนยันธุรกรรมจำนวน 9 Validator Nodes ซึ่งในแต่ละการทำธุรกรรม จะต้องมีการยืนยันอย่างน้อย 5 Validator Nodes จึงจะถือว่าบันทึกลงในระบบบล็อกเชนและทางแฮกเกอร์ได้ทำการควบคุม 5 Validator Nodes จนสามารถบันทึกการทำธุรกรรมด้วยตนเองและนำเงินคริปโตฯ ออกไปได้สำเร็จ
มูลค่าความเสียหายในครั้งนี้ นับเป็นหนึ่งในการแฮกที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของโลกคริปโตฯ หลังจากปีก่อน มีแฮกเกอร์สามารถขโมยเงินคริปโตฯ มูลค่าราว 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ออกไปจากแพลตฟอร์มที่ชื่อ Poly Network ได้ ก่อนที่จะนำเงินก้อนดังกล่าวส่งคืนในภายหลัง
ปัจจุบันระบบแลกเปลี่ยนและฝาก-ถอนของ Ronin Network ได้ระงับการให้บริการชั่วคราวแล้ว ขณะที่เงินคริปโตฯ สกุล RON ซึ่งเป็นหน่วยเงินที่ใช้ในการทำธุรกรรมบนเครือข่าย ได้ปรับตัวลดลงกว่า 20% หลังจากมีประกาศการโจมตีออกมา
โฆษณา