2 เม.ย. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านสีฟ้าพาสเทลสดใสท่ามกลางสีเขียวของต้นไม้ใบหญ้า ภายในบ้านเปิดโล่งต่อเนื่องกันทั้งหมดตามความต้องการของเจ้าของบ้านที่อยากสร้างบ้านที่ทุกคนในครอบครัวสามารถทำกิจกรรมด้วยกันได้ โดยมีมุมครัวเป็นไฮไลต์สำคัญของบ้าน
บ้านสีฟ้าสดใสท่ามกลางสีเขียวของต้นไม้ใบหญ้าและเจ้าไม้ใหญ่ที่สูงเลยหลังคาบ้านไปไกล พุ่มหนาๆ เป็นเหมือนแอร์ธรรมชาติชั้นเยี่ยมที่ช่วยบดบังแสงแดดที่แข่งกันสาดแสงอย่างไม่เกรงใจ คุณน้ำ – ชิดชนก บัวขาว เจ้าของบ้าน เล่าว่า “พี่ชายมาซื้อที่นี่ไว้ อาจจะเห็นว่าไกลสักหน่อย เพราะ ไม่อยากให้ความเจริญเข้ามาถึงเร็วเกินไป แต่ก็ไม่ไกลจนเดินทางไม่สะดวก ตอนแรกที่เข้ามาทางยังเป็นลูกรัง ต้องจอดรถไว้ที่วัดแล้วเดินเข้ามา ตอนนั้นไม่คิดเลยว่าจะมาสร้างบ้านไกลขนาดนี้ แต่พี่ชายมองว่าในอนาคตตอนแก่ๆ จะได้มาอยู่รวมกัน ปลูกบ้านในบริเวณเดียวกันเหมือนบ้านไทยสมัยก่อน”
คุณน้ำเล่าว่ากว่าจะมาเป็นบ้านอย่างที่เห็นได้ต้องผ่านการปรับแก้ ผ่านช่วงน้ำท่วมจนพัง และผ่านการซ่อมแซม เรียกได้ว่าผ่านอะไรมามากมาย “บ้านหลังนี้สร้างมา 20 ปี แล้ว ซึ่งตอนนั้นยังเด็กมาก ก็จะมีสถาปนิกช่วยดูแบบให้ ส่วนเราก็ออกไอเดียว่าอยากได้แบบนี้ๆ นะ ซึ่งบางอย่างมันก็ฟุ้งเกินไป และบางอย่างก็ไม่ควรทำ แต่ด้วยความที่เป็นบ้านหลังแรก พอเรามาเห็นก็มาปรับหน้างานเลย ตรงนี้สูงขึ้น ตรงนี้ลดลง ปรับจนเยิน เรียกว่าได้ประสบการณ์มาเพียบ จนต่อเนื่องมาอีกหลายๆ หลังที่พี่ทำ ความรู้ก็มากขึ้น ประสบการณ์ก็มากขึ้นตามไปด้วย”
ภายในบ้านเปิดโล่งต่อเนื่องกันทั้งหมดตามความต้องการของคุณน้ำที่อยากสร้างบ้านที่ทุกคนในครอบครัวสามารถทำกิจกรรมด้วยกันได้ ไม่ว่าใครจะนั่งอยู่มุมไหนก็มองเห็นกัน โดยแบ่งเป็นพื้นที่หลักๆ คือ มุมนั่งเล่น มุมเปียโน มุมเย็บผ้า มุมกินข้าว และมุมครัว โดยมุมครัวนั้นถือว่าเป็นไฮไลต์ของบ้านเลยทีเดียว เริ่มตั้งแต่กระเบื้องปูพื้นสีสวยที่คุณน้ำไปเลือกซื้อและลงมือเรียงให้ได้ลวดลายตามที่ต้องการก่อนให้ช่างปู ส่วนเคาน์เตอร์ครัวเป็นการออกแบบเองอีกเช่นกัน โดยมีส่วนผสมระหว่างเคาน์เตอร์ครัวในยุคแรกตอนเพิ่งเริ่มหัดทำ บ้านที่อาจดูขัดอยู่บ้างกับในยุคหลังที่เริ่มเข้าใจการใช้งานแล้ว จึงออกแบบให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงสอดแทรกความน่ารักลงไปได้อย่างกลมกลืน
คุณน้ำเป็นครูสอนบัลเลต์และเจ้าของโรงเรียน The Scholaris รวมไปถึงร้านนิยาย คาเฟ่เล็กๆ ที่อยู่ในบริเวณเดียวกับโรงเรียน ซึ่งมีสไตล์การตกแต่งน่ารักๆ หวานๆ ที่บ่งบอกสไตล์ที่คุณน้ำชอบได้อย่างชัดเจน “ชอบสไตล์นี้มาตั้งแต่เด็ก สะสมของแต่งบ้านมาเรื่อยๆ บอกไม่ถูกจริงๆ ว่าเริ่มมาจากตรงไหน บางชิ้นเป็นของเก่าที่เราสะสมไว้ตั้งแต่เด็กแต่สภาพยังดีอยู่ คือทุกอย่างในบ้านหลังนี้คือชีวิตเลย ผ่านตาผ่านมือมาทุกชิ้น เลือกเอง ซื้อเอง และเฟอร์นิเจอร์หลายๆ ชิ้นพี่ก็เป็นคนออกแบบเองอีกด้วย เคยคิดว่าถ้าไม่ได้เป็นครูบัลเลต์ก็คงเป็นสถาปนิกไปแล้ว แต่คิดว่าถ้าเป็นสถาปนิกคือการไปออกแบบบ้านให้คนอื่น ก็ต้องเป็นไปตามใจเขา เลยเลือกที่จะเป็นครูเพราะเรารักการเต้น แล้วค่อยมาทำบ้านในแบบที่เราชอบดีกว่า”
ความชอบที่ชัดเจน การได้ทำในสิ่งที่รัก และการที่ใครสักคนได้ทำตามฝัน ช่างดูเป็นเรื่องน่าอิจฉา เหมือนคำพูด ที่คุณน้ำทิ้งท้ายไว้ว่า “ถ้าเรารักในสิ่งที่เราทำ เราจะ ไม่เหนื่อยเลย”
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3uAqWKX
เจ้าของ – ออกแบบ : คุณชิดชนก บัวขาว
เรื่อง : jOhe
ภาพ : ณัฐวุฒิ  เพ็งคำภู, ศุภวรรณ  สอาด
สไตล์ : วรวัฒน์  ตุลยทิพย์
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา