31 มี.ค. 2022 เวลา 10:00 • ธุรกิจ
===Google Chrome ก้าวเข้าสู่เวอร์ชันที่ 100 พร้อมไอคอนใหม่สำหรับ Desktop และ Mobile===
Google Chrome จากเบราว์เซอร์เบต้า เกือบจะครบ 14 ขวบเต็ม ปัจจุบันได้ขยับก้าวแรกบนตัวเลขสามหลักในเวอร์ชันที่ 100 หากย้อนกลับไปเมื่อเดือนกันยายน 2008 Google เปิดตัวเบราว์เซอร์เบาต้าในชื่อ Chrome ด้วยการชูเจตนารมณ์เรื่องการลดอินเทอร์เฟซให้น้อยที่สุด เพื่อตอบสนองความรวดเร็ว จึงทำให้ Chrome ในยุคแรกๆ ถูกออกแบบมาเพื่อการท่องเว็บโซต์เป็นหลัก โดยมีช่องสำหรับให้กรอกชื่อ URL ของเว็บไซต์ที่ต้องการ และมีแค่เครื่องมือที่จำเป็นเท่านั้นที่ปรากฏอยู่บนแถบด้านบนของเบราว์เซอร์
เวอร์ชันที่ 100 มาพร้อมไอคอนใหม่ที่มีเฉดสีที่สดใสมากขึ้น หลุดออกจากมิติมาสู่ความราบเรียบมากขึ้น แต่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ในรูปแบบเดิมไว้ ด้วยสัญลักษณ์สีน้ำเงิน สีแดง สีเหลือง และสีเขียว เช่นเคย นับตั้งแต่ปี 2014 จนถึงปัจจุบันร่วม 8 ปี เป็นช่วงระยะเวลาที่นานที่สุดที่ Google Chrome มีการปรับรูปแบบของไอคอนใหม่ โดยสามครั้งก่อนหน้านี้ คือ ปี 2008, 2011, 2014 และ 2022 เวอร์ชันล่าสุด
 
ปี 2008 ลักษณะไอคอนของ Google Chrome จะมีรูปทรงมีมิติโค้งเงาคล้ายคลึงกับภาพยนต์หุ่นยนต์จากนอกโลกฟอร์มยักษ์ที่ออกฉายครั้งแรกเมื่อปี 2007 เป็นเทรนด์สำหรับยุคสมัย และหลังจากนั้นไล่เรียงมาจนปัจจุบัน ไอคอนของ Chrome จะมีความราบเรียบไร้ซึ้งแสงสะท้อนและเงา และปรับแต่งขนาดของพื้นที่แต่ละสีให้มีสัดส่วนที่สมดุลกัน สังเกตได้จากวงกลมสีน้ำเงินตรงกลาง จะมีขนาดที่ใหญ่มากขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย โดยรวมทำให้ดูกลมกลืนมากขึ้น
● macOS ลักษณะไอคอนแบบสามมิติ (3D) จัดวางให้ดูเหมือนทรงกระบอกแนวเอียง
● Windows ลักษณะรูปลักษณะไล่ระดับความสมดุลของแต่ละสีชัดเจน
● Chrome OS สีสันที่สดใสขึ้น
● Android ลักษณะไอคอนที่ไม่มีกรอบสีขาวล้อมรอบ เหมือนกับไอคอนของ YouTube Music
● iOS ลักษณะไอคอนแบบพิมพ์เขียวในรูปแบบของ TestFlight
Google Chrome เวอร์ชันที่ 100 ประกาศบนเว็บไซต์ตัวเองว่า เป็นช่องทางที่มีความเสถียรสำหรับ Windows, Mac และ Linux บนแพตช์เวอร์ชันล่าสุด Chrome 100.0.4896.60 จะมีการแก้ไขและปรับปรุงอย่างแน่นอน ซึ่งจะมีการประกาศออกมาบนบล็อกโพสของ Chrome ในเร็วๆ นี้
 
เรื่องการแก้ไขด้านความปลอดภัย Chrome เวอร์ชัน 100 มีการอัปเดต 28 รายการ เพื่อป้องกันจุดบกพร่องด้านความปลอดภัยไม่ให้เข้าถึงช่องทางที่เสถียรได้ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Google Chrome 100 Security
 
ที่มา : Chrome Releases: Stable Channel Update for Desktop (googleblog.com) และ Google Releases Chrome 100 for iOS and Desktop With Updated Icon – MacRumors และ Google Chrome hits version 100 with new icon – 9to5Google
#ANDROID #GOOGLECHROME #IOS #LINUX #WEBBROWSER #WINDOWS
โฆษณา