30 มี.ค. 2022 เวลา 15:24 • สิ่งแวดล้อม
ทำไมวาฬเกยติ้นถึงตาย ทั้งที่ใช้ปอดหายใจ?🐳🐋☠️😵
😢🤔
ทุกคนคงเคยได้ยินข่าวบ่อยๆว่า “วาฬเกยติ้น” และพบว่าจะเสียชีวิตอยู่เสมอ
และทุกคนคงเรียนมาว่า วาฬไม่ใช่ปลา แต่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และหายใจด้วยปอด
แต่ทำไมล่ะ อยู่บนบกก็หายใจได้ปกติ ไม่น่าจะตายสักหน่อย จะว่าอดอาหารก็ไม่น่าใช่
เพราะวาฬมีไขมันเก็บอยู่ในตัวจำนวนมาก จนขนาดที่ในอดีตเค้ามีการล่าวาฬเพื่อเอาไขมันไปทำสบู่กัน
เริ่มจากสมมติฐานของผมก่อน ผมคิดว่าจริงๆวาฬคงตายมาจากในน้ำแล้วล่ะ แล้วค่อยลอยขึ้นมาเป็นศพบนบก
.
.
.
.
แต่แล้วก็พบว่าข้อสันนิษฐานของผมนั้นผิดไป จริงๆก็มีกรณีนี้อยู่ แต่ส่วนใหญ่เมื่อไปหาข้อมูลก็พบว่า ในสำนักข่าวหรือที่ต่างๆที่บอกว่ามันลอยมาเกยตื้น มันก็คือแบบนั้นจริงๆ สาเหตุที่มันลอยมาเกยติ้นมีหลายสาเหตุเลยครับ ตั้งแต่ มีอาการป่วย ตกใจ หรือถูกรบกวนจากอุปกรณ์คลื่นความถี่สูงของมนุษย์ ไปจนถึงการตั้งใจฆ่าตัวตายเพื่อลดจำนวนประชากร ฯลฯ
แล้วที่เห็นมาเกยติ้นกันเป็นหมู่เพราะว่า เวลาวาฬตัวนึงมีอันตราย มันจะส่งสัญญาณเรียกเพื่อนให้มาช่วย เพื่อนๆจึงมาเกยตื้นกันด้วย
ส่วนข้อสงสัยจากที่ผมได้เสนอไปด้านบนว่า อ้าว! มันก็ต้องหายใจได้สิ ทำไมมันถึงตายล่ะ ผมก็เจอคำตอบว่า ที่มันตายเพราะว่า”น้ำหนักตัว”ของมันเอง เนื่องจากมันมีน้ำหนักมากเวลาอยู่บนบก ร่างกายจึงกดทับปอดทำให้มันหายใจไม่ได้นั่นเอง อีกส่วนนึงคือร่างกายมีไขมันจำนวนมากและถูกออกแบบให้ทนกับอากาศหนาว ซึ่งพอมาตากแดดร้อนๆ ร่างกายคงจะระบายความร้อนไม่ได้ จนอวัยวะล้มเหลวครับ ดังนั้นหากเกยตื้นเป็นระยะเวลาสั้นยังปลอดภัยอยู่แต่ถ้าเป็นเวลานานแล้วไม่มีใครมาช่วย มันก็จะเสียชีวิตครับ
สุดท้ายหากผิดพลาดอะไร สามารถแนะนำหรือแย้งผมได้เลย เราจะสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้กัน และจะดีที่สุดหากไปทดลองหาเหตุผลประกอบเองด้วย อย่างพึ่งเชื่อผม ผมอาจจะหามาไม่ลึกพอ และหาจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือก็ได้ ขอบคุณครับ
โฆษณา