31 มี.ค. 2022 เวลา 03:34 • อาหาร
พริก กินเผ็ดแล้วแฮปปี้
ภาพประกอบจาก pixabay.com
อาหารรสเผ็ด เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของอาหารไทย เพราะอาหารไทยหลายชนิดมีพริกเป็นส่วนประกอบ นอกจากรสเผ็ดของพริกจะช่วยชูรสของอาหารให้อร่อยขึ้นแล้วยังมีสรรพคุณอีกหลากหลายอันเป็นประโยชน์ของพริก
รสเผ็ดของพริกมาจากสารเคมีในตัวของมันคือ Capsaicin นอกจากนั้นยังมีสารอื่นๆที่ให้ความเผ็ดอีก คือ Dihydrocapsaicin ,Nordihydrocapsaicin ,Homodihydrocapsaicin ,และ Homocapsaicin ซึ่งออกฤทธิ์ทำให้รู้สึกแสบร้อน ระคายเคือง และเมื่อรับประทานเข้าไปทำให้ร่างกายขับเหงื่อ และสามารถกระตุ้นการหลั่งของน้ำย่อย
นอกจากความเผ็ดในพริกยังมีวิตามิน C สูง มีวิตามิน A แคลเซี่ยมและธาตุเหล็กอีกด้วย ดังนั้นการทานพริกก็จะช่วยในการบำรุงเลือด เสริมสร้างกระดูก ทำให้ผิวพรรณสดใส ต่อต้านอนุมูลอิสระ และบำรุงสายตา จากงานวิจัยพบว่า พริกช่วยในการเพิ่มอุณหภูมิของร่างกาย มีการขับเหงื่อออกมาทำให้ร่างกายเย็น ในเวลาเดียวกันก็ช่วยในการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ลดความรู้สึกอยากรสหวาน ดังนั้นการทานพริกจึงมีประโยชน์ในด้านการควบคุมน้ำหนัก ลดคอเรสเตอรอล ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง
รสเผ็ดนั้นสามารถช่วยให้ร่างกายหลั่งสาร เอ็นโดรฟิน (Endorphin)จากต่อมใต้สมอง และ ไฮโปทาลามัส ในกระดูกสันหลัง ที่ทำให้รู้สึกมีความสุข บรรเทาอาการเจ็บปวด ลดอาการไข้หวัดคัดจมูก ขับเสมหะ โดยเฉพาะผู้ป่วยในโรคภูมิแพ้ หอบหืด การทานพริกจะช่วยขยายหลอดลมได้อีกด้วย
ในปัจจุบันนอกจากการใช้พริกเป็นอาหารเพื่อเสริมรสชาติ และอยู่ในฐานะสมุนไพร อาหารเป็นยา แล้ว ยังมีการนำพริกไปทำผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทา สามารถรักษาอาการผิวหนังอักเสบ แก้ปวดเมื่อย แก้การติดเชื้อที่ผิวหนัง อย่าง เริม และงูสวัดได้อีกด้วย
นี่เป็นประโยชน์ของพริก ที่เป็นส่วนประกอบหลักอย่างหนึ่งของเมนูอาหารไทย ที่เชื่อถือกันว่า อาหารไทยรสเผ็ดของเราเป็นอาหารสุขภาพที่ได้รับการยอมรับไปแล้วทั่วโลก
บทความ SEO แจกฟรี
ท่านสามารถ Copy บทความ seo แจกฟรี ไปใช้งานและปรับปรุงแก้ไขได้โดยได้รับความยินยอมจากเจ้าของลิขสิทธิ์ We Write 4 you
Keyword : พริก , อาหารรสเผ็ด , อาหารไทย ,ประโยชน์ของพริก
ความยาว : 355 คำ
ดูบทความต้นฉบับ : พริก กินเผ็ดแล้วแฮปปี้
ขอบคุณบทความจาก : We Write 4 you รับเขียนบทความ seo
โฆษณา