2 เม.ย. 2022 เวลา 02:00 • กีฬา
เกมที่ต้องกู้หน้า
ครั้งหนึ่งในช่วงต้นฤดูกาล พวกเขาได้รับการยกย่องว่า จะเป็นม้ามืดในการสอดแทรกทีกยักษ์ใหญ่หลายทีมไปเล่นในบอลยุโรปถ้วยใดถ้วยหนึ่งได้ ทว่าสถานการณ์ ณ ตอนนี้ ไม่เอื้ออำนวยเลยจริงๆ หลังแพ้รวดในศึก EPL มา 6 นัดติดต่อกัน
อรุณสวัสดิ์วันเสาร์แรกของเดือนเมษายน 2022 คุณผู้อ่านทุกท่าน ผมยังคงประชาสัมพันธ์ช่องทางการเผยแพร่บทความนอกเหนือจาก Blockdit กันอย่างต่อเนื่อง อย่าง Facebook Fanpage “G B K – รู้อะไรดีก่อนบอลเตะ” อีกช่องทางหนึ่ง ทุกท่านสามารถไปร่วมกด Like และ Follow ผลงานของผมกันครับ หากหาไม่พบ สามารถ Search โดยใช้คำว่า https://www.facebook.com/GuideBeforeKickOff กันได้เลย และก็ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมติดตามผลงานของเพจเล็กๆ ของผมเสมอมานะครับ
ต้องบอกว่า ใกล้เหลือเกินที่จะได้เห็นทุกทีมฟาดแข้งกันในศึกฟุตบอลโลก 2022 หรือ World Cup 2022 มหกรรมที่ 4 ปีมีครั้งที่ชาวโลกรอคอย โดยปีนี้จะเลื่อนกันไปเตะในช่วงปลายปี ห้วงระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน – 18 ธันวาคม แทน
สำหรับการจับฉลากรอบแบ่งกลุ่ม ได้มีการจับไปกันแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา ใครเชียร์และชอบทีมไหน ไปติดตามดูผลการแบ่งกลุ่มกันครับ โดยผมสรุปผลการจับฉลากมาไว้ให้แล้ว ดังนี้
กลุ่ม A : Qatar(เจ้าภาพ), Ecuador, Senegal, Netherlands
กลุ่ม B : England, Iran, U.S.A., UEFA play-offs
กลุ่ม C : Argentina, Saudi Arabia, Mexico, Poland
กลุ่ม D : France, IC Play-offs 1, Denmark, Tunisia
กลุ่ม E : Spain, IC Play-offs 2, Germany, Japan
กลุ่ม F : Belgium, Canada, Morocco, Croatia
กลุ่ม G : Brazil, Serbia, Switzerland, Cameroon
กลุ่ม H : Portugal, Ghana, Uruguay, South Korea
(*ใส่รูปภาพ Group State*)
Group State round of World Cup 2022
หากดูจากผลการจับฉลาก จะเห็นว่า ตอนนี้ได้ทีมไปแข่งขันแล้วแล้วแน่ๆ ทั้งหมด 29 ชาติ เหลือเพียงอีก 3 ที่นั่ง ต้องไปลุ้นกันครับว่า ใครจะได้เป็น 3 ชาติสุดท้ายจากชาติเหล่านี้
ที่นั่งแรก จะเป็นการพบกันของ Ukraine (อันดับที่ 27 ของโลก) ที่กำลังมีสงครามในประเทศกับทาง Russia (อันดับที่ 36 ของโลก) ที่ฝ่ายหลังเรียกว่าปฏิบัติการพิเศษทางทหาร แม้จะเป็นเรื่องการเมือง แต่ทาง FIFA เลือกที่จะลากมาเกี่ยวข้องกับกีฬา ทำให้โดนปรับตกรอบไปแล้ว โดย Ukraine จะพบกับ Scotland (อันดับที่ 39 ของโลก) ซึ่งเลื่อนการแข่งขันไปจนถึงเดือนมิถุนายน 2022 ไม่รู้จะโดนเลื่อนอีกหรือไม่ ถ้าใครชนะ จะไปพบกับ Wales (อันดับที่ 18 ของโลก) ที่รออยู่ในรอบชิงแล้วในเดือนมิถุนายน 2022 เช่นกัน ใครชนะจะได้ไปฟุตบอลโลก 2022 ไปอยู่ในกลุ่ม B
ที่นั่งต่อมา คือ รอบชิงข้ามทวีป โดยรอบแรกทีมอันดับที่ 3 ของทั้ง Group A และ B โซน Asia นั่นคือ ทีมอันดับ 3 โซน Asia ทั้ง 2 กลุ่ม อย่าง Australia (อันดับ 42 ของโลก) จะพบกับ United Arab Emirates (อันดับ 68 ของโลก) ในวันที่ 7 มิถุนายน 2022 และถ้าหากใครชนะ จะไปพบกับทีมอันดับ 5 ของโซน South America หรือ Conmebol อย่าง Peru (อันดับ 22 ของโลก) ในวันที่ 13 หรือ 14 มิถุนายน 2022 ใครชนะจะได้ไปฟุตบอลโลก 2022 ไปอยู่ในกลุ่ม D
ที่นั่งสุดท้าย คือ รอบชิงข้ามทวีปเช่นกัน โดยเป็นการพบกับระหว่างทีมอันดับ 1 ของโซน Oceanian อย่าง New Zealand (อันดับ 111 ของโลก) พบอันดับ 4 ของโซน North America หรือ Concacaf อย่าง Costa Rica (อันดับ 31 ของโลก) ในวันที่ 13 หรือ 14 มิถุนายน 2022 ใครชนะจะได้ไปฟุตบอลโลก 2022 ไปอยู่ในกลุ่ม E
กลับมาต่อกันที่ศึกฟุตบอล EPL 2021/22 นัดที่ 31 ประจำสัปดาห์นี้ แน่นอนว่าการไล่กวดแย่งแชมป์กันก็เป็นไปอย่างเข้มข้น โดยสโมสร Manchester City จ่าฝูง มีคะแนนมากกว่าอันดับสองอย่างสโมสร Liverpool ที่แข่งเท่ากันที่ 29 นัด เพียง 1 คะแนนเท่ากัน นอกจากนี้ ยังมีคะแนนมากกว่าอันดับสามอย่างสโมสร Chelsea ที่ตามมาห่างๆ ที่ 11 แต้ม แต่แข่งน้อยกว่าจ่าฝูงนัดเดียว
สำหรับการแข่งขันนัดที่ 31 นี้ เตะกันครบ 10 คู่ คือ คืนวันนี้ 7 คู่ คืนวันอาทิตย์ 2 คู่ และ เช้ามืดวันอังคาร 1 คู่ นอกจากนี้ ยังมีนัดตกค้างด้วยอีก 1 คู่ ในเช้ามืดวันพฤหัสบดีนี้ด้วย โดยสัปดาห์นี้ คู่ที่ผมจะพาไปพรีวิวกัน คือ สองสโมสรใน EPL ที่แพ้รวด 6 นัดหลังสุด เก็บไม่ได้แม้แต่แต้มเดียว อย่าง สโมสร Brighton & Hove Albion จะเปิดสนาม Falmer Stadium รับการมาเยือนของสโมสร Norwich City ในเวลา 2100 ถ่ายทอดสดทางช่อง True Sport 2
อย่างที่เกริ่นกันไปตอนต้นว่า สโมสร Brighton & Hove Albion เคยเข้าไปอยู่ Top 4 หลังผ่านไป 6 นัดแรก พวกเขาชนะ 4 เสมอ 1 แพ้ 1 อยู่ในอันดับ 4 ของตาราง หลายฝ่ายต่างชื่นชมผลงานของ Graham Potter ว่า เขานี่แหละที่จะพาทีมไปลุยถ้วยยุโรปสักถ้วยเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ในฤดูกาล 2022/23 หลังพวกเขาไม่เคยไปฟาดแข้งในถ้วยสโมสรยุโรปเลยนับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรในปี 1901
ทว่านับจากในนัดที่ 9 ที่พ่ายสโมสร Manchester City 4-1 เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2021 พวกเขาไม่เคยเข้าไปอยู่ใน Top 4 อีกเลย และยิ่งไปกว่านั้น จากนัดที่ 5 ที่เก็บ 3 แต้มเหนือสโมสร Leicester City 2-1 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2021 นั้น พวกเขาก็ไม่สามารถคว้าชัยนาน จนกระทั่งถึงนัดที่ 19 ที่กดสโมสร Brentford 2-0 ในบ้าน เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2021
เกิดอะไรขึ้นกับพวกเขากันแน่ ทำไมฟอร์มไม่คงเส้นคงวานัก ส่วนหนึ่งคงต้องบอกว่า แนวรุกพวกเขาทำประตูได้น้อยเหลือเกิน โดย ณ ตอนนี้ ทำไปได้เพียง 26 ประตู เมื่อหันไปดูมีเพียง 2 สโมสรเท่านั้นที่ทำได้น้อยกว่าเขา นั่นคือ สโมสร Burnley และ สโมสร Norwich City ที่ทำได้ 22 และ 18 ประตูตามลำดับ
 
ส่วนแนวรับพวกเขาเสียไม่มาก เมื่อเทียบกับทุกสโมสรใน EPL นั่นคือ เสียไปเพียง 36 ลูกเท่านั้น โดยเสียน้อยสุดในลีก เป็นลำดับที่ 6 ร่วมเท่ากับ สโมสร Tottenham Hotspur เลย ทั้งหมดนี้ตกยกเครดิตให้กับ Robert Sánchez ผู้รักษาประตู ทีมชาติ Spain เพราะฉะนั้น การที่อันดับตกลงมา นั่นคือ การที่เสมอเยอะไปหน่อยจากการที่ศูนย์หน้ายิงประตูได้น้อยนั่นเอง
Robert Sánchez
ผลงานการเจอกับทีมยักษ์ใหญ่อย่างสโมสร Manchester City, Liverpool, Chelsea, Manchester United, Arsenal หรือแม้กระทั่ง Tottenham Hotspur ในฤดูกาลนี้ แม้จะยังคว้าชัยทีมไหนไม่ได้เลย แต่ก็ไม่ได้ถือว่าเลวร้ายอะไร หลังผ่านไป 8 นัด พวกเขามีผลงานกับทีมเหล่านี้ โดยเสมอ 4 แพ้ 4 เหลืออีก 4 เกม นั่นคือ การไปเยือนสโมสร Arsenal สโมสร Tottenham Hotspur สโมสร Manchester City และเล่นในบ้านกับสโมสร Manchester United ต้องลุ้นกันว่าจะมีนัดไหนคว้าชัยได้หรือไม่
ดูสถิติกับทีมใหญ่ไปแล้ว มาดูสถิติกับการเจอกันกับสโมสร Norwich City ในคืนนี้กันครับ โดยทั้งคู่ เจอกันมาในเกมอย่างเป็นทางการ จำนวน 90 ครั้ง แบ่งเป็น สโมสร Brighton & Hove Albion ชนะ 32 ครั้ง สโมสร Norwich City ชนะ 33 ครั้ง และเสมอกันไป 25 ครั้ง การเจอกันครั้งแรกในบ้านของ สโมสร Norwich City พวกเขาเสมอกันไปด้วยสกอร์มิตรภาพ 0-0
ฝั่งเจ้าบ้าน ฤดูกาลที่แล้วสามารถประคองตัวไม่ให้ตกชั้นได้ โดยแม้จะจบด้วยอันดับที่ 16 แต่ก็มีคะแนนเหนือโซนตกชั้นอันดับ 18 อย่างสโมสร Fulham ถึง 13 แต้ม ผลงาน 29 นัดที่ผ่านมา ชนะ 7 เสมอ 12 แพ้ 10 อยู่อันดับ 13 ของตาราง แม้จะพ่ายมาในศึก EPL ถึง 6 นัดรวดติดต่อกัน แต่นัดนี้ได้เล่นในบ้าน อาจจะยากต่อการลุ้นไปเล่นถ้วยยุโรป แต่ดูๆ ไปแล้ว การจะพลิกบทบาทกลับมาได้ คงต้องนัดนี้แล้วหล่ะ สามแต้มคือความหวังสูงสุด
พวกเขานำทัพมาโดย Lewis Dunk ปราการหลังสุดแกร่ง ทีมชาติ England เด็กสร้างที่เติบโตที่เมืองนี้ ที่พร้อมจะผนึกกำลังกับ Shane Duffy ปราการหลังจอมแกร่ง ทีมชาติ Republic of Ireland ในการรักษา Clean Sheet สร้างความอุ่นใจให้หลังบ้านให้ได้ ส่วนดาวยิงที่ต้องทำประตูให้ได้ คงต้องฝากความหวังไว้ที่ Neal Maupay ดาวยิงตัวกลาง อดีตทีมชาติ France U-21 ที่นำดาวซัลโวของสโมสรที่ 8 ประตู
ในตลาดหน้าหนาว พวกเขานำเข้ามา 6 คน แบ่งเป็น ซื้อมา 2 คน กลับมาจากยืมตัว 4 คน โดย คนที่ซื้อเข้ามาแพงที่สุด คือ Kacper Kozłowski มิดฟิลด์ตัวกลาง ทีมชาติ Poland แต่ก็ได้ปล่อยยืมให้ สโมสร Union SG จ่าฝูงของลีก Belgian First Division A ยืมใช้งานจนจบฤดูกาล ส่วนอีกคนที่กลับมา โดยที่ไม่ได้ถูกปล่อยยืม หรือ ขายต่อไปไหน และพร้อมช่วยทีม นั่นคือ Moisés Caicedo มิดฟิลด์ตัวกลาง ทีมชาติ Ecuador
Neal Maupay
ฝั่งผู้มาเยือน ฤดูกาลที่แล้ว พวกเขาคว้าแชมป์ EFL Championship หรือชื่อเดิม Football League Second Division มาได้เป็นสมัยที่ 5 ขึ้นชั้นมาอัตโนมัติ ทว่าการกลับมา EPL ครั้งนี้ ค่อนข้างเจองานหนัก โดย 29 นัดที่ผ่านมา พวกเขาชนะเพียง 4 เสมอ 5 และแพ้ถึง 20 จมอยู่อันดับสุดท้ายของตาราง มีโอกาสตกชั้นสูง แถมยังแพ้มาในศึก EPL ถึง 6 นัดรวด พวกเขามีแต้มตามอันดับ 17 โซนอันดับสุดท้ายของการอยู่รอด อย่างสโมสร Everton อยู่ถึง 8 แต้ม แถมพวกเขายังแข่งมากกว่าสโมสร Everton ถึงสองนัด เพราะฉะนั้น หากอยากต่ออายุในการอยู่รอด พวกเขาต้องคว้าสามแต้มให้ได้
พวกเขานำทัพมาโดย Grant Hanley ปราการหลังทีมชาติ Scotland, Teemu Pukki ดาวยิงมากประสบการณ์ทีมชาติ Finland ที่เป็นความหวังของทีม และกำลังนำดาวซัลโวของสโมสรที่ 8 ประตู Tim Krul ผู้รักษาประตูวัยเก๋า ทีมชาติ Netherlands ที่มีประสบการณ์ในศึก EPL อย่างโชกโชน
ในตลาดหน้าหนาว พวกเขานำเข้ามา 6 คน ซึ่งทั้งหมดกลับมาจากยืมตัว แต่เมื่อกลับมาแล้ว ก็โดนปล่อยยืมต่อไปถึง 5 คน เหลือเพียง Jonathan Row ปีกซ้าย ชาว England วัย 18 ปี ที่พร้อมเป็นกำลังเสริม อยู่ช่วยทีมลุ้นหนีตกชั้น
Teemu Pukki
สามแต้มสุดสำคัญของทั้งคู่จริงๆ แต่สำหรับเจ้าบ้านแล้ว เป็นเกมที่ต้องกู้หน้าให้ได้ ดูท่าแล้ว เจ้าบ้านคงไม่ปล่อยให้ 3 แต้มแรกในรอบสองเดือนหลุดลอยไปแน่ๆ
ขอบคุณรูปภาพ (A special thanks to a photos)
ขอบคุณข้อมูล (A special thanks to a details)
โฆษณา