1 เม.ย. 2022 เวลา 04:41 • ความคิดเห็น
มนุษย์เราโกหกเป็นกิจวัตรประจำวัน
ในแต่ละวันมนุษย์เราจะพูดโกหกโดยเฉลี่ย 5 ครั้งต่อวัน
ใน 1 ปีมนุษย์เราจะพูดโกหกโดยเฉลี่ยมากถึง 1,825 ครั้ง
ไม่ว่าจะเป็นการโกหกตัวเอง หรือโกหกคนอื่น
นับเป็นตัวเลขที่น่าตกใจอย่างมาก
ซึ่งถ้าเราบอกว่าเราไม่เคยโกหกเลยในชีวิตนี้ก็คงไม่เป็นความจริงนัก
และในวันนี้วันที่ 1 เมษายน
เป็นวัน April Fool’s Day หรือ วันเมษาหน้าโง่
เป็นวันที่คนมักจะแกล้งอำ หรือ โกหกกันขำ ๆ กันในวันนี้
ต้นกำเนิดของวัน April Fool’s Day มีหลายทฤษฎีด้วยกัน
บางทฤษฎีบอกว่ามาจากการเขียนบันทึกเรื่องราวของตำนานแม่ชีและพระในศตวรรษที่ 14
ซึ่งมีการทำสำเนาไว้หลายแผ่น จนเกิดการคัดลอกผิดพลาดเกี่ยวกับการระบุวันที่
จากบันทึกเดิมที่พูดถึง 32 วันหลังเดือนเมษายน ซึ่งคือตรงกับวันที่ 2 พฤษภาคม
คัดลอกผิดกลายเป็น 32 วันหลังมีนาคม ซึ่งก็คือวันที่ 1 เมษายน
ทำให้ความหมายเปลี่ยนไป พอคนรุ่นหลังมาอ่านบันทึกก็พบว่าข้อมูลไม่ตรงกัน
และเข้าใจว่าฉบับคัดลอกเป็นเรื่องโกหก จึงให้วันที่ 1 เมษายนเป็นวัน April Fool’s Day
1
บางทฤษฎีกล่าวว่า แต่เดิมวันปีใหม่ของชาวยุโรปคือวันที่ 1 เมษายน
ต่อมาในศตวรรษที่ 16 พระสันตะปาปาได้ประกาศใช้ปฏิทินใหม่สำหรับชาวคริสต์
ทำให้วันปีใหม่เปลี่ยนไปเป็นวันที่ 1 มกราคม แต่ด้วยปัญหาด้านการสื่อสารที่ล่าช้าในยุคนั้น
ทำให้ยังมีประชาชนบางส่วนที่ไม่รู้เลยว่าวันปีใหม่ได้ถูกเปลี่ยนไปแล้ว จึงยังคงจัดงาน
ฉลองปีใหม่ในวันที่ 1 เมษายนตามเดิม ทำให้คนอื่นเรียกคนเหล่านี้ว่า April Fools
แล้วพยายามกลั่นแกล้งส่งข้อความหลอกหลวง คำโกหกต่าง ๆ นานาไปให้คนเหล่านี้
หลงเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง วันที่ 1 เมษายนจึงกลายเป็น April Fool’s Day ขึ้นมา
1
จากการล้อเลียนคนที่ฉลองปีใหม่ผิดวันในประเทศยุโรป นำมาสู่วัฒนธรรมการแกล้งโกหกกันวัน
April Fool’s Day ของทุกปีในวันที่ 1 เมษายน ซึ่งการแกล้งอำโกหกกันนี้ก็ได้แผ่ขยายไปสู่ประเทศ
อื่น ๆ ทั่วโลก รวมทั้งมายังประเทศไทยด้วย
การที่ประเทศไทยได้รับวัฒนธรรม April Fool’s Day เข้ามาก็เนื่องจากการปรับเปลี่ยนยุคสมัย
ตามกาลเวลาที่บางทีก็อาจดูขัดแย้งกับวัฒนธรรมประเพณีของไทยเราเอง ทำให้ใครอยากแกล้งโกหกขำ ๆ คนอื่นในวันนี้ก็อาจต้องดูกาลเทศะ ดูความเหมาะสม ดูอารมณ์ของคนที่เราจะแกล้งด้วย เพราะอาจจะทำให้คนอื่นโกรธ หรือเดือดร้อน หนักเข้าอาจทำให้เกิดผลเสียหรืออันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินขึ้นมาได้
อย่างที่กล่าวไปว่า
มนุษย์เราคุ้นเคยกับการโกหกมาตลอด
เราสนุกสนานกับวัน April Fools’ Day ที่ได้แกล้งสนุก
โกหก คนอื่นได้โดยมีข้ออ้างมารองรับ
นั้นเป็นเพราะเราให้ค่ากับคำโกหกขำขัน
แต่กับการพูดความจริง เรากลับมองข้ามความสำคัญมันไป
ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว ความจริงคือสิ่งที่ทำให้เราตาสว่างกันครับ
1
โฆษณา