1 เม.ย. 2022 เวลา 09:58 • การเมือง
ด่วน ! ขอแรงพี่น้องประชาชนร่วมปกป้องสถาบัน(ปรีดี)
ขณะนี้พื้นที่ของประชาชนแห่งนี้ กำลังถูกรื้อถอนเพื่อผลประโยชน์ของใคร ?
เมื่อวันที่ 22 มกราที่ผ่านมาพวกเราทะลุฟ้า ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงคณะกรรมการ สถาบันปรีดี พนมยงค์ Pridi Banomyong Institute
ขอคัดค้านการรื้อถอนอาคารของสถาบันฯ และขอเรียกร้องให้คณะกรรมการฯออกมาชี้แจงต่อสาธารณะดังนี้
1.ให้มีการเปิดเผยข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการรื้อถอนอาคารโครงสร้างของตึกสถาบันปรีดีว่ามีเหตุผลอย่างไรและให้ภาคประชาชนสามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับงบประมาณของสถาบันปรีดีได้อย่างชัดเจน
2.ให้คณะกรรมการฯต้องชี้แจงเหตุผลที่สถาบันปรีดีพนมยงค์ไม่สามารถบริหารต่อไปได้ในรูปแบบอาคารเดิม
3.ขอให้เปิดเผยสัญญาระหว่างสถาบันฯ กับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ว่ามีเงื่อนไขอย่างไรผลประโยชน์ของสถาบันฯจะเป็นอย่างไรหากจัดสร้างพื้นที่และให้ภาคประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการพิจารณาผ่านการตั้งโต๊ะร่วมระหว่างคณะกรรมการฯ ภาคประชาชนและประชาชนที่สนใจ
‘นี่คือข้อเรียกร้องของทางกลุ่มทะลุฟ้าที่ยื่นต่อคณะกรรมการฯชุดปัจจุบันและขอให้ทางคณะกรรมการฯชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดอย่างชัดเจนภายในเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนและเป็นไปตามเจตนารมณ์ของครูองุ่น มาลิกและปรีดีพนมยงค์หากไม่ดำเนินการกลุ่มทะลุฟ้าจะเปิดโปงเรื่องนี้ต่อไป
หลังจากได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงผู้บริหารและคณะกรรมการชุดปัจจุบัน จะเห็นได้ว่า ผู้บริหารและคณะกรรมการชุดปัจจุบัน มิได้สานต่อเจตนารมณ์ของครูองุ่น มาลิก อีกทั้งยังจะแสวงหาผลประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนให้มีการเช่าพื้นที่กับ บริษัทเอกชน เข้ามาดำเนินธุรกิจเพื่อแสวงหากำไร
พวกเราทะลุฟ้าได้ติดต่อไปถึงคณะกรรมการสถาบันฯ แต่ก็เป็นการโยนกันไปโยนกันมา ไม่ตอบให้ชัดตรงประเด็น อ้างแต่เรื่องการไม่มีเงินบริหารถาบันฯ ทำให้ต้องเอาบริษัทเอกชนฯ มาลงทุนในที่ดินผืนดังกล่าว เพื่อให้สถาบันฯ มีเงินดำเนินการต่อได้ ซึ่งเรามองว่าไม่ใช่เพียงเหตุผลด้านการเงินด้านเดียวเท่านั้น แต่มีอะไรแอบแฝงอยู่ในเหตุผลนี้ เช่นความพยายามอ้างเหตุผลนี้เพื่อเอื้อบริษัทเอกชน หรือการพยายามลบเลือนประวัติศาสตร์ของคณะราษฎร อาจารย์ปรีดี และครูองุ่น
วันที่ 1 เมษายน 2565 ในขณะนี้พื้นที่แห่งนี้ที่เป็นมรดกของประชาชนตามเจตนารมณ์ของครูองุ่น มาลิกกำลังถูกรื้อถอน โปรดจับตาสถานการณ์ร่วมกัน และปกป้องสถานบันปรีดีเพื่อสร้างสรรค์สังคมเพื่อลูกหลานในอนาคตร่วมกัน
#ทะลุฟ้า
#ปกป้องสถาบันปรีดี
โฆษณา