2 เม.ย. 2022 เวลา 03:01 • ประวัติศาสตร์
"อารยัน"คือใครและพวก "อมนุษย์" คือใครในมุมมองนาซี และการเหยียดเชื้อชาติคืออะไร
มาดูกันก่อนว่าอารยันคือใคร ในมุมมองของหลายๆฝ่าย
อารยันตามศาสนาพุทธ คือพวกอริยกะหรือผู้ประเสริฐ คำว่าอารยัน หรือ อารยะ ก็แปลว่าสูงส่ง ประเสริฐ
คำว่าอารยันยังบ่งชี้ถึงกลุ่มชนที่อาศัยอยู่ในเขตตอนเหนือของอิหร่านและบริเวณเทือกเขาคอเคซัสว่า พวกอารยัน มีการใช้ภาษา Indo-european เป็นคนบรรพชนของชาวอิหร่านในปัจจุบัน รวมถึงอินเดียด้วย
ถ้าใครนับถือพระพุทธศาสนา ก็จะเคยได้ยินว่า พระพุทธเจ้ามีเชื้อสายมาจากพวกอริยกะ(ผิวขาว)คือสืบเชื้อสายมาจากพวกชนเผ่านี้แหละครับ ที่ทำสงครามกับพวกมิลักขะ(ผิวดำ) และพวกอริยกะก็ได้รับชัยชนะ และก็ผสมผสานกันเป็นคนอิเดียในปัจจุบัน
แล้วอารยันที่เป็นชนแถบเอเชียกลาง รัสเซียตอนใต้ และทางเหนือของตะวันออกกลางนั้น ไปเกี่ยวอะไรกับอารยันฝรั่งหัวทอง ตามแนวคิดนาซี
จริงๆแล้วมันไม่เกี่ยวกันเลยกับอารยันแบบนาซีเลย นักวิชาการที่มีแนวคิดคลั่งเชื้อชาติในยุโรปเพียงแค่นำเอาคำว่า Aryan ซึ่งในภาษาเยอรมันคล้ายกับคำว่า Ehre หรือแปลว่ามีเกียรติมาเป็นคำนิยามชนชาติใหม่
อารยันของนาซีคือ ผิวขาว ตาสีฟ้า ผมสีทอง เท่านั้นคืออารยันแท้ และมีวิธีตรวจดูอื่นๆด้วยละเอียดมากมาย อารยันนั้นเป็นชนชาติที่สูงส่ง ฉลาด และมีเลือดที่บริสุทธิ์ที่สุด และพวกอารยันคือชาวตระกูล Nordic และ Germanic พวกอื่นไม่ใช่
วิธีการตรวจสอบว่าใครเป็นอารยันในนิยามของนาซี
ฝรั่งด้วยกันที่ไม่ใช่ Nordic และ Germanic ก็เป็นชนชั้นที่สูงขึ้นมาหน่อยแต่ไม่เท่ากับอารยัน
แต่พวกหัวดำ ตาดำ ผิวเหลือง ผิวดำ พวกลูกผสม ล้วนแล้วแต่เป็นพวก อมนุษย์ ชนชั้นต่ำ ในสายตาแนวคิดของนาซี
และนาซียังเอาทฤษฎีวิวัฒนาการของชาลส์ ดาร์วิน มาตีขุมเข้าข้างตัวเอง ว่าฝรั่งหัวทองต้องดีกว่า เก่งกว่า ฉลาดกว่า พวกผิวเหลืองหัวดำ
และเมื่อตนเป็นผู้ที่แข็งแรงกว่า ฉลาดกว่า โดยธรรมชาตินั้นพวกอ่อนแอโง่เง้าก็จะต้องถูกกำจัดหรือทำลายให้สิ้นไป
ตามทฤษฎีวิวัฒนาการคือพวกที่อ่อนแอก็แพ้ไปประมาณนั้น และในแนวคิดนาซีนี้ยังปลูกฝังว่ามันเป็นหน้าที่ของชาวอารยันและลูกหลานอารยันทุกคนที่จะทำให้เผ่าพันธุ์อันประเสริฐของนาซีต้องขยายตัวต่อๆไป
Untermensch ( อุนเทอเมนช์ ) Subhuman หรือพวกที่ต่ำกว่ามนุษย์ มันก็คล้ายๆกับคำว่า อมนุษย์นะครับคือไม่ใช่มนุษย์
นี้คำที่นาซีใช้เรียกกลุ่มคน ที่มีเชื้อสายที่เชื่อกันว่าเป็นลูกหลานของเจงกิสข่าน จากเอเชีย รวมถึงพวกลูกหลานชาว Huns (หรือชนเผ่าเร่ร่อนที่อาศัยในเอเชียกลางและรัสเซียทางตอนใต้ รวมถึงอิหร่าน ซึ่งเคยทำการโจมตีกรุงโรมหลายครั้ง) ไม่ว่าจะเป็น ชาวยิว ชาวโปแลนด์ ชาวสลาฟ(เซิร์บ ยูเครน รัสเซีย) หรือชาวอารยันที่เป็นลูกผสมที่มีเชื้อสายเอเชีย (พวกของเจงกิสข่าน) ชาวแอฟริกัน รวมไปจนถึงพวกชนเผ่าเร่ร่อน คนพิการ พวกรักร่วมเพศ ทั้งหมดล้วนแต่เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต่ำกว่ามนุษย์ หรือเรียกว่าพวก อมนุษย์
นาซีมองว่าคนพวกนี้เหมือนฝูงสัตว์ที่มาจากทางตะวันออก(เอเชีย) ที่สติปัญญาหาเทียบเท่าชาวอารยันไม่
แต่มีชาวเอเชียอยู่สองเผ่าพันธุ์ที่ฮิตเลอร์ยอมรับว่าพวกเขาคืออารยันที่ทรงเกียรติ Honorary Aryan นั้นคือ คนญี่ปุ่น และคนจีน(ฮั่น) ฮิตเลอร์ชื่นชมและให้ความเห็นว่า คนจีนฮั่นและญี่ปุ่นต่างมีรากเหง้าวัฒนธรรมมาอย่างยาวนาน จึงถือว่าพวกนี้ก็เป็นอารยัน
คำว่า Aryan จึงไม่ได้หมายความถึงชาวอารยันตามความจริง แต่มันเป็นสิ่งที่นาซีและฮิตเลอร์พยายามสร้างตัวตนของคนเยอรมันขึ้นมา สร้างลัทธิชาตินิยมสุดโต่ง นี้เป็นสิ่งที่ทำให้ฮิตเลอร์ทำลายล้างชาวยิว ชาวโปล รวมถึงชาวสลาฟ ในแนวรบตะวันออก จนทำให้แนวรบตะวันออกเป็นแนวรบที่เป็นการรอบที่นองเลือดที่สุด
แล้วถ้าทำลายล้างเผ่าพันธ์พวกนี้ไป แล้วเยอรมันได้อะไร?
ความสะใจอย่างเดียวคงไม่ใช่เหตุผลทั้งหมด การที่ลงทุนสร้างระบบการสังหารยิว โรงรมแก๊ส ระบบการสังหารต่างๆ เสียเงินและแรงงานอย่างมหาศาล ยังต้องเจียดทรัพยากรมนุษย์ของเยอรมันไปเฝ้าค่ายมรณะต่างๆ แทนที่จะนำไปเป็นทหารถูกส่งไปรบในสมรภูมิต่างๆ ยังไม่พอรถไฟ และเส้นทางรถไฟยังต้องแบ่งให้นาซีใช้นำยิวไปฆ่า แทนที่จะนำหัวรถจักรเหล่านี้ไปใช้งานส่งอาหาร อาวุธให้ทหารในแนวหน้า
การลงทุนมหาศาลขนาดนี้ไม่ใช่แค่ต้องการความสะใจ แต่ต้องการกำไรด้วยเช่นกัน นั้นคือ ทรัพยาการและดินแดนและแรงงานทาส ซึ่งจะขอพูดต่อในหัวข้อ Living space. ก็คือการขยายดินแดนเพื่อยึดครองทรัพยากรและขยายอาณาจักร เมื่อมีการขยายอาณาเขตจะต้องทำลายประชากรดั้งเดิมในพื้นที่นั้นไปพร้อมๆกัน และมีการเพิ่มประชากรเยอรมันเข้าไปในดินแดนนั้นแทน เพื่อบริหารจัดการทรัพยากรต่างๆในดินแดนใหม่ จึงเป็นเหตุผลที่ฮิตเลอร์และกองทัพเยอรมันสังหารประชาชนในท้องถิ่นแถบแนวรบตะวันออกไปมากมาย รวมถึงชาวยิวด้วย
จริงๆไม่อยากจะพูดกระทบคนกลุ่มใด แต่สิ่งที่ผมจะบอกต่อไปนี้คือ น้องเยาวชน หรืออาจจะแก่ๆเอายุมากกว่าผม หลายๆคนที่ยังไม่เข้าใจเรื่องราวเกี่ยวกับนโยบายเหยียดเชื้อชาติของฮิตเลอร์ดีเท่าที่ควร ซึ่งบางคนถึงขั้นเชิดชูฮิตเลอร์เพราะดูเท่ ดู cool บางคนถึงขั้นเพ้อฝันอยากทำแบบฮิตเลอร์
หากเอามุมมองของฮิตเลอร์มามองท่านทั้งหมดที่อยู่ในประเทศไทย ท่านทั้งหลายก็เป็นเพียงสัตว์ตัวหนึ่งครับ เขาไม่ได้มองท่านเป็นมนุษย์เท่าเทียมกับเขานะครับ (ท่านยังจะนับถือคนแบบนี้หรือ?) และแนวคิดแบบนี้ยังมีจนถึงในปัจจุบัน และเป็นปัญหาสำคัญของโลกนี้ด้วย
ก็ไม่ได้โทษฮิตเลอร์ซะทั้งหมดนะครับ แนวคิดเหยียดนี้มีมานานคู่กับมนุษย์ แต่อยู่ที่ว่าเราจะควบคุมมันได้มากน้อยแค่ไหน จึงจะทำให้สังคมเป็นสุข ไม่เบีบดเบียนรังแกคนอื่น
หันมาดูง่ายๆในตัวเรา
เราเคยเหยียดคนที่หน้าตารูปร่างหรือไม่
เราเคยเหยียดคนด้วยวุฒิการศึกษา ฐานะหรือไม่
เราเคยเหยียดคนเพราะความคิดเห็นต่างกันหรือไม่
ภาพชาวยิว ที่กำลังถูดส่งไปค่ายมรณะ
เราเคยเหยียดเชื้อชาติอื่นๆหรือไม่
ผมเชื่อว่าทุกคนมีหมดแหละ แต่เราจะควบคุมมันได้มากน้อยแตกต่างกัน บางอารมย์บางโอกาส คนที่ดูเหมือนคนดีก็มีการเหยียดคนอื่นออกมาให้เห็น
เมื่อการเหยียดมันเริ่มต้นขึ้น ความเกลียดก็จะเริ่มเข้ามา จนท้ายที่สุดมันทำให้คนเราสามารถฆ่าคนอื่นได้โดยที่แม้จะไม่รู้จักกัน โดยที่แม้แต่ไม่เคยมีเรื่องบาดหมางกัน
เช่นหลายกรณีที่เห็นในปัจจุบัน เพราะฉนั้นฝากพวกเรานะครับ เราต้องร่วมกันหยุดคิดเรื่องพวกนี้จากตัวเราเอง และร่วมสร้างสังคมที่น่าอยู่
โฆษณา