2 เม.ย. 2022 เวลา 09:17 • ถ่ายภาพ
เธอคือดอกไม้ ที่... ไม่ค่อยมีใครรู้จัก :
ผ่านเส้นทางนี้หลายครั้งหลายครา แต่ทว่า... มาไม่เคยเจอ "ดอกชมพูภูคา" เบ่งบานสักครั้ง
มารอบนี้ก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้เห็นดอกสวยๆ แต่กลับพบว่าเธอกำลังเบ่งบานสะพรั่งอวดโฉมงามอยู่บนต้นนั้น จนรถเราต้องเบรคกันจนตัวโก่ง ถอยรถช้าๆ กลับมาเก็บภาพเธอไว้เป็นที่ระลึก
เพราะ...
ดอกชมพูภูคานี้ คล้ายๆ ดอกกุหลาบสีชมพู แต่เบ่งบานเป็นช่อ เธอคือสิ่งสวยงามที่หาได้ยากยิ่งแล้วในโลกนี้ เนื่องจากว่าเธอคือต้นไม้ที่ใกล้สูญพันธุ์ไปจากโลกนี้แล้วนั่นเอง
ว่ากันว่า... แต่ก่อนนั้น ยังพอมีให้เห็นที่มณฑลยูนนานตอนใต้ของจีน เวียดนามตอนบน และในไต้หวันบ้าง แต่ปัจจุบันเขาว่าเหลืออยู่ที่น่านนี้ที่เดียวเท่านั้น
เพราะ... เธอเปราะบาง และชอบขึ้นตามที่ลาดชันในป่าดิบชื้น บนพื้นที่สูงระดับ 1,200–1,500 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ต้องอาศัยร่มเงาของไม้ใหญ่หนาทึบอื่นๆ คอยปกป้องคุ้มกันภัย นอกจากนี้เธอยังชอบความเหน็บหนาวเป็นสาวขี้ร้อนนอนแช่แอร์เย็นๆ ต้องคอยให้เมฆหมอกโอบกอดและปกคลุมเธอไว้ตลอดทั้งปี เธอจึงจะมีดอกเบ่งบานและเจริญงอกงามให้ใครๆ เห็น
เธอเรื่องมาก เปราะบาง และไม่รู้จักปรับเนื้อปรับตัวอย่างนี้นั่นเอง จึงไม่น่าแปลกใจที่เธอจะกลายเป็นไม้ที่ใกล้สูญพันธ์ุไปจากโลกใบนี้... สมควรแล้ว
ปกติแล้วชมพูภูคาเธอจะผลิดอกบานสะพรั่งอวดโฉมในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ปีละครั้งเท่านั้น เนื่องจากปีนี้อากาศหนาวยาวนานเธอจึงเบ่งบานมาจนถึงเดือนเมษายนในวันที่เราผ่านมาเยือนนี้
นับเป็นความโชคดีของเธอนะ ที่เราผ่านมาเห็น มิเช่นนั้นเธอจะต้องบานแล้วก็เฉาตายอยู่ในป่าในดอยนี้นั่นแหละ ไม่ค่อยมีใครได้พบได้เห็นความงามของเธอหรอก
อย่าหยิ่งให้มากนัก... จะบอกให้
#ชาครีย์เล่าเรื่อง
#เรื่องเล่าของชาววัด #ชมพูภูคา
#ต้นไม้หายากในโลกนี้ #ทำมะจาริก #น่านนครา #ดอยภูคา #ต้นไม้ #ดอกไม้ #การเดินทาง
โฆษณา