2 เม.ย. 2022 เวลา 16:38 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การย้อน "เวลา" เป็นไปได้หรือไม่ ?
ในที่นี้ผมจะพูดถึงการย้อนเวลานะครับ ไม่ใช่การไปอนาคต
ผมจะพูดถึง 3 ทฤษฎีของการย้อนเวลา
1) Fixed timeline 2) Dynamic timeline 3) Multiverse
  • Fixed timeline
เป็นการที่เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอนาคตได้ ต่อให้จะทำยังไงอนาคตก็ไม่สามารถเปลี่ยนไปได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณย้อนเวลาไปกักตัวคนติด Covid รายแรกเพื่อไม่ให้โควิดระบาด ผลลัพธ์ที่ได้ คือโควิดระบาด อย่างแย่ที่สุดก็คือคุณติด Covid ไปด้วย นี่แหละครับคือ Fixed Timeline
  • Dynamic timeline
เหตุการณ์ในอดีตส่งผลกระทบต่อปัจจุบันอย่างแน่นอน ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณย้อนเวลาไปฆ่าปู่ของคุณเพื่อไม่ให้ตัวเองเกิดและก็เดินทางกลับ ในทางกลับกัน ถ้าปู่ไม่ตาย แล้วคุณ(ที่ไม่ใช่คุณในตอนแรก)ก็จะเกิดใหม่ เกิดมาเพื่อที่จะย้อนเวลาไปฆ่าปู่ (ที่ไม่ใช่ปู่คนแรก) ของคุณอีกครั้ง และจะวนลูปอย่างนี้เรื่อยๆไปจนถึงอนันต์ และนี่คือ PARADOX
  • Multivese
ถ้าปู่คุณตาย แล้วคุณก็จะไม่เกิดมา แล้วใครฆ่าปู่ของคุณ ข้อนี้เป็นข้อขัดแย้ง ดังนั้น ทฤษฎีนี้จะมาเพิ่มอีกแนวทางนึงก็คือ เมื่อปู่คุณตาย ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ในมิติของคุณ (ที่จากมา) ปู่ก็ยังอยู่ แต่อีกมิตินึง(ที่คุณย้อนเวลาไป) ปู่ตาย และคุณก็ไม่เกิดขึ้นมา แล้วที่สงสัยก็คือ เราจะหาตัวคนฆ่าปู่ได้อย่างไรในเมื่อคุณอยู่คนละมิติ
นอกเรื่อง ! สตีเฟน ฮอว์คิง เคยพิสูจน์ด้วยการจัดงานปาร์ตี้(ที่ไม่มีใครรู้)ยินดีต้อนรับนักเดินทางข้ามเวลา ผลปรากฏว่า ไม่มีใครมางานเลยสักคน
ขอนอกเรื่องอีก !! ถ้าอนาคตมีการย้อนกลับมาจริง ทำไมตอนนีถึงไม่มีคนมาจากอนาคตล่ะ ? การย้อนเวลาค่อนข้างยุ่งยากและซับซ้อนเต็มไปด้วยข้อสงสัยและคำถาม ที่รอใครสักคนมาหาคำตอบ (คนนั้นอาจจะเป็นคุณก็ได้) หรือว่า การย้อนเวลาเป็นกฏของธรรมชาติกันนะ ?
โฆษณา