22 เม.ย. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
อยากรวยตลอดชาติ ต้องทำแบบนี้!
พอดีเราไปฟังคลิปหนึ่งในยูทูป รู้สึกว่าดีมากเลยอยากบันทึกเก็บไว้และแบ่งปันสิ่งดีๆให้ผู้อ่านด้วย เพราะเรื่องความรวยนั้น ไม่เข้าใครออกใครจริงๆ
เราเป็นบุคคลหนึ่งที่อยากรวยมาก รวยในที่นี้คืออยากไปไหนก็ได้ไป อยากกินอะไรก็ได้กิน อยากซื้ออะไรก็ได้ซื้อ และไม่เป็นหนี้ด้วย
ซึ่งถ้าเรามีไลฟ์สไตล์แบบนี้ เค้าเรียกว่า "พอเพียง" อ่า พอเพียงคือการใช้เงินไม่เกินตัว มีเหลือใช้และไม่เดือดร้อนใคร
และวิธีสู่การเป็นนักรวยนั้น "โรเบิร์ต ฮิโรซากิ" กล่าวว่า ในโลกของคนที่ประสบความสำเร็จจะแบ่งความรู้เป็น 3 หมวดหมู่ เช่น
1 Academic Education คือความรู้เชิงวิชาการ เช่น การพูด,การอ่าน,การเขียน คำนวณ ซึ่งโรเบิร์ตทำได้ไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ในหมวดนี้
2 Professional Education คือความรู้เฉพาะทางในสาขาอาชีพต่างๆ เช่น หมอ, พยาบาล, วิศวะกร ซึ่งเค้าเชี่ยวชาญอยู่สองอาชีพคือ เค้าเคยมีประสบการณ์เป็นทหารเรือกับนักบิน แต่ปัจจุบันนี้เค้าไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับด้านนั้นแล้ว
3 Financial Education คือความรู้เรื่องการเงิน โรเบิตร์บอกว่าถึงจะสู้เพื่อนที่อยู่ในสองหมวดแรกไม่ได้ แต่ถ้าตัวเองมาสนใจเรื่องการเงินยังไงก็มีโอกาสชนะ
แต่อย่างแรกเราต้องมาเข้าใจเรื่อง Balance sheet (งบดุลส่วนบุคคล) โดยจะแบ่งออกเป็น 4 ด้าน
1 Incom (รายได้)
2 Expense (รายจ่าย)
3 Asset (ทรัพย์สิน)
4 Liability (หนี้สิน)
โรเบิร์ตบอกว่าถ้าเราสามารถควบคุมกระแสเงินใน Balance sheet ได้ ถึงไม่อยากรวยมันก็จะรวยอยู่ดี
โรเบิร์ตยังยกตัวอย่างอีกว่า บ้านที่เราครอบครองอยู่สามารถเป็นได้ทั้งทรัพย์สินและหนี้สิน พูดง่ายๆว่าถ้าเราปล่อยบ้านเช่าและหักค่าผ่อนส่งธนาคาร และยังมีเงินเหลือเข้ากระเป๋าเรา แบบนี้บ้านคือ"ทรัพย์สิน" แต่ถ้าเราอยู่บ้านเฉยๆแล้วยังเอาเงินตัวเองผ่อนธนาคารอยู่เรียกสิ่งนั้นว่า "หนี้สิน"
จำง่ายๆว่าอะไรก็ตามที่เอาเงินของเราออกจากกระเป๋าให้เรียกมันว่า "หนี้สิน"
ป๋าเบิร์ตกล่าว
มาต่อค่ะเค้าบอกว่าแหล่งรายได้ของคนรวยนั้นก็มาจาก การลงทุน, เงินปันผล อสังหาริมทรัพย์และธุรกิจ ทริคง่ายๆเลยที่เราทุกคนทำได้คือ เมื่อเราได้เงินจากการทำงาน ให้เอาไปลงใน Asset(ทรัพย์สิน) ก่อนอย่างแรก แล้วค่อยนำเงินจาก Asset ไปใช้จ่ายอีกทีหนึ่ง เช่น
ภรรยายโรเบิร์ตให้คนเช่าบ้านหลังหนึ่ง แต่พอเวลาผ่านไป เธอก็มีอสังหาให้เช่าหลายแห่ง พอมาบวกลบกันแล้วก็ยังมีกระแสเงินสดเข้ามาอยู่เรื่อยๆ
ซึ่งถ้าเงินเหลือก็เอาไปลงทุนได้อีก สังเกตุว่าคนรวยหลายคนใช้เงินต่อเงิน
ไม่ค่อยเก็บออมเหมือนที่พ่อแม่เราสอนมา ซึ่งการลงทุนนั้นก็อยากให้ดูดีๆ
เลือกสิ่งที่เราถนัดและเข้าใจมันดี เราเชื่อเสมอว่า ถ้าเราไม่โลภ บริหารเงินได้ดี
ต่อให้เงินเดือนจะไม่สูงมากนัก ยังไงในวันหนึ่งเราก็รวยได้แน่นอน!
ใครสนใจสามารถไปดูในคลิปเพิ่มเติมได้ทั้งนะคะ
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.youtube.com/watch?v=m80wQFCnpBA
ขอบคุณภาพจาก : Canva
โฆษณา