4 เม.ย. 2022 เวลา 09:19 • อสังหาริมทรัพย์
เทคนิคในการถ่ายภาพ บ้าน คอนโด สำหรับปล่อยเช่าและขายให้ได้ภาพสวยและปล่อยได้ไว(ตอน1)
เทคนิคการถ่ายภาพบ้าน คอนโด อสังหาฯ
แน่นอนว่าการตลาดออนไลน์ในปัจจุบันนั้นมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดมาก ดังนั้นการนำเสนอรูปภาพของผลิตภัณฑ์ที่จะขายในตลาดออนไลน์นั้นเป็นปราการด่านสำคัญที่จะมีผลทำให้ผู้สนใจเลือกที่จะคลิกเข้ามาดูหรือไม่ ถ้าไม่เกิดการเลือกดูก็ไม่เกิดการขายในที่สุด เช่นเดียวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ ผู้ที่จะขายบ้าน ขายคอนโด ขายที่ดิน หรือขายอสังหาฯอื่นๆ รวมถึงคนที่ปล่อยเช่าบ้าน ปล่อยเช่าคอนโด ก็เช่นเดียวกัน ในที่นี่ผลิตภัณฑ์ของเราก็คือ บ้าน คอนโด ที่เราจะขาย หรือปล่อยเช่านั้นเอง ดังนั้นการถ่ายรูปภาพ บ้าน คอนโดให้ออกมาดูน่าสนใจ สวย และโดดเด่นกว่าใครๆย่อมมีชัยไปกว่าครึ่งในสภาวะที่มีการแข่งขันสูงในตลาดเช่นนี้ เรามาเริ่มกันเลย
1.กล้องถ่ายภาพ
อุปกรณ์ที่จะพูดถึงเป็นอันดับแรกเลย นั่นคือ กล้องถ่ายรูป กล้องถ่ายรูปมีหลากหลายให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นกล้องอัตโนมัติทั่วไป(กล้องคอมแพค) กล้องบนโทรศัพท์มือถือ กล้อง Digital SLR หรือ กล้อง Mirrorless ซึ่งกล้อง สองอย่างหลังนี้จะเป็นกล้องระดับ professionalที่ส่วนใหญ่จะใช้ในงานถ่ายที่เป็น commercial เพราะให้คุณภาพภาพออกมาดีที่สุดในเรื่องของDynamic range หรือ ความต่างของแสง และมีการเก็บรายละเอียดของวัตถุและแสงได้ดีกว่ากล้องชนิดอื่นๆ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะขนาดของเซนเซอร์รับภาพจะมีขนาดใหญ่ที่สุดนั่นเอง โดยส่วนตัวทางบริษัทเราจะใช้กล้องระดับ Professionalในการถ่ายภาพบ้านและคอนโด ให้ลูกค้าทุกๆงาน เนื่องจากอย่างที่บอกได้คุณภาพของงานออกมาที่ดีกว่ากล้องมือถือ หรือกล้องคอมแพคทั่วๆไปอย่างชัดเจน
2.เลนส์
พระเอกของการถ่ายภาพจะเป็นใครไม่ได้เลยนอกเหนือจากตัวกล้องที่ดีแล้ว นั่นคือเลนส์ถ่ายภาพ การถ่ายงานอสังหาริมทรัพย์ หรืองานสถาปัตยกรรม เลนส์ที่จำเป็นมากนั่นคือเลนส์มุมกว้างชนิด Ultra wide ซึ่งไม่ใช่เลนส์มุมกว้างทั่วๆไปตามกล้องมือถือ ซึ่งเลนส์มุมกว้างจะเก็บรายละเอียดของตัวบ้าน คอนโด โดยเฉพาะในส่วนที่แคบออกมาได้ครบองค์ประกอบ โดยเฉพาะในส่วนของห้องน้ำที่มีพื้นที่ค่อนข้างแคบ
กล้องคอมแพคทั่วไปและกล้องมือถือจะมีความจำกัดในระยะมุมกว้างของเลนส์ การถ่ายภาพบ้าน คอนโด จำเป็นต้องแสดงให้เห็นองค์ประกอบของแต่ละห้องได้ครบว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง ซึ่งจะทำให้คนสนใจมองเห็นภาพของห้องนั้นๆได้ชัดเจนเหมือนได้เห็นด้วยตา การตลาดในสมัยก่อนไม่ค่อยได้ให้ความใส่ใจในเรื่องนี้มาก ส่วนใหญ่ถ่ายรูปจากมือถือก็เป็นอันเสร็จ แต่การตลาดในปัจจุบันอย่างที่บอกว่าการแข่งขันสูงมาก เนื่องจากมีของ supply ที่มีอยู่ในตลาดปริมาณมากกว่าผู้ซื้อ หรือ demand ดังนั้นการแข่งขันทางด้านการนำเสนอให้ดูน่าสนใจ จึงมีส่วนช่วยผู้ขายบ้าน หรือปล่อยเช่าบ้านได้เป็นอย่างมาก ซึ่งทางเราคำนึงถึงเรื่องนี้เป็นสำคัญ
3.องค์ประกอบภาพ และแสง
นอกจากการจะมีเครื่องมือทั้งกล้องและเลนส์ที่ดีแล้ว การจัดองค์ประกอบภาพ และแสงให้ดูโดดเด่นเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง ไม่เช่นนั้นจะเป็นการเสียของเป็นอย่างมากที่มีกล้องและเลนส์ที่ดีแล้ว การจัดองค์ประกอบที่ดีนั่นคือ ต้องหาจุดสนใจของภาพ รวมถึงหาเส้นนำสายตาที่จะทำให้ สิ่งที่เราต้องการนำเสนอเป็นที่โดดเด่น น่าดู ซึ่งการที่จะหาองค์ประกอบภาพได้ดี หาจุดสนใจของภาพ และเส้นนำสายตาไปสู่จุดที่เราต้องการนำเสนอได้ ก็ต้องเกิดจากการดูภาพบ่อยๆ การหัดถ่ายภาพบ่อยๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องของประสบการณ์ล้วนๆเลยครับ ดังนั้นความเป็นมืออาชีพของช่างภาพจะมีส่วนช่วยได้อย่างมากในเรื่องนี้
4.ทักษะในการถ่ายภาพ
เรื่องนี้เป็นเรื่องของประสบการณ์และชั่วโมงบินของช่างภาพล้วนๆเลยครับ อย่างที่บอก practice make perfectการทำอะไรบ่อยๆ ซ้ำๆ ย่อมเกิดเป็นทักษะและประสบการณ์ที่จะติดตัวเราไปตลอดเลยครับ เมื่อมีทักษะก็จะทำให้ถ่ายภาพออกมาได้สวยแน่นอนครับ ดังนั้นควรฝึกฝนและถ่ายภาพบ่อยๆครับ
ตัวอย่างถ่ายภาพ
สองตัวอย่างแรกจะแสดงให้เห็นถึงภาพที่ถ่ายจากกล้องคอมแพค และกล้องระดับมืออาชีพ
1. สองภาพนี้แสดงให้เห็นถึงการถ่ายด้วยกล้องคอมแพคที่เลนส์กว้างระดับนึง กับกล้องระดับมืออาชีพพร้อมเลนส์ ultra wide ที่เราสามารถเลือกความกว้างของเลนส์ให้เหมาะกับงานที่เราต้องการจะถ่ายได้เลยครับ
ปัญหาจากความแตกต่างของแสงและความแคบของเลนส์
กล้องคอมแพคทั่วไปจะมีปัญหาการถ่ายภาพที่มีความแตกต่างของแสงเป็นอย่างมาก จากภาพจะเห็นว่าแสงค่อนข้างสว่างที่บริเวณหน้าต่าง แต่ภาพภายในตัวห้องจะดูค่อนข้างมืด นั่นเพราะกล้องพยายามเฉลี่ยค่าแสงให้ทั้งภาพ เลยทำให้บางจุดภาพสว่างมากไป และบางจุดภาพมืดเกินไป ทำให้ภาพดูไม่น่าสนใจเท่าที่ควรเพราะแสงไม่ได้
Dynamic range จากกล้องโปรและความกว้างของเลนส์
ภาพนี้ถ่ายในมุมเดียวกัน แต่ต่างกันที่ใช้กล้องระดับมืออาชีพพร้อมเลนส์ Ultra wide ที่ทำให้เก็บรายละเอียดได้ทั้งห้อง พร้อมทั้งมีรายละเอียดของแสงครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นจากภายในห้อง หรือภายนอกห้อง ทั้งนี้เกิดจากความชำนาญในการใช้กล้องและปรับค่า speed shutter และรูรับแสงได้ดี และด้วยคุณสมบัติในการให้ dynamic range ที่ดีของกล้องระดับมืออาชีพ
2.อีกหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นชัดเจนถึงความสามารถของกล้องคอมแพคและกล้องระดับมืออาชีพ
ปัญหาความแตกต่างของแสง
เช่นเคยการถ่ายภาพด้วยกล้องคอมแพคจะประสบปัญหาเป็นอย่างมากเมื่อถ่ายภาพห้องที่มีหน้าต่างที่สว่างจ้า จะเกิดปัญหาเดียวกับตัวอย่างที่ 1
Dynamic range จากกล้องโปรและความกว้างของเลนส์ Ultra wide
รูปนี้ถ่ายในมุมเดียวกัน แต่จะเห็นว่าได้องค์ประกอบภาพที่กว้างมากกว่า เก็บรายละเอียดของตัวห้องได้ครบทุกจุด และมี dynamic range ของภาพที่ดีเยี่ยม ทำให้ภาพสวย น่าสนใจและโดดเด่น ต้องให้เครดิตกล้องระดับมืออาชีพ เลนส์ ultra wide และช่างภาพของเรา
อีก 2 ตัวอย่างต่อไปจะแสดงให้เห็นถึง การใช้กล้องระดับมืออาชีพและเลนส์ ultra wide เช่นเดียวกัน แต่ก็อาจให้ภาพที่แตกต่างกัน
อ่านต่อ ตอน2 ได้ที่ลิ้งค์นี้เลยครับ https://www.blockdit.com/posts/624abcc0ad76d2057d2eca1d
ที่มาของข้อมูล https://www.weneedhome.com/article.php?id=37
โดย Weneedhome.com The Real Estate Expert คลิกด้านล่างเพื่อทำความรู้จักเรามากขึ้น
โฆษณา