5 เม.ย. 2022 เวลา 02:37 • คริปโทเคอร์เรนซี
6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเหรียญ Dogecoin (DOGE)
ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้
เรียบเรียงบทความโดย เพจ สองหมอขอลงทุน
1️⃣Dogecoin คืออะไร?
Dogecoin (DOGE) อิงจากมีมอินเทอร์เน็ต "doge" ยอดนิยมและมีสัญลักษณ์ Shiba Inu บนโลโก้ สกุลเงินดิจิทัลแบบโอเพนซอร์สถูกสร้างขึ้นโดย Billy Markus จากพอร์ตแลนด์ โอเรกอน และ Jackson Palmer จากซิดนีย์ ออสเตรเลีย และถูกแยกออกจาก Litecoin ในเดือนธันวาคม 2013 ผู้สร้างของ Dogecoin มองว่าเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่สนุกสนานและเป็นกันเอง ผู้ชม Bitcoin หลัก เนื่องจากมีพื้นฐานมาจาก dog meme Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ได้โพสต์ทวีตบนโซเชียลมีเดียหลายฉบับว่า Dogecoin เป็นเหรียญโปรดของเขา
2️⃣ จะขุด Dogecoin ได้อย่างไร?
Dogecoin แตกต่างจากโปรโตคอลการพิสูจน์การทำงานของ Bitcoin หลายวิธี หนึ่งในนั้นคือการใช้เทคโนโลยี Scrypt altcoin ยังมีเวลาบล็อก 1 นาที และอุปทานทั้งหมดไม่มีขีดจำกัด ซึ่งหมายความว่าไม่มีการจำกัดจำนวน Dogecoin ที่สามารถขุดได้ คุณสามารถขุด Dogecoin ได้ทั้งเดี่ยวหรือโดยการเข้าร่วมกลุ่มการขุด นักขุด Doge สามารถขุดสกุลเงินดิจิทัลบน Windows, Mac หรือ Linux และด้วย GPU ในปี 2014 คุณสามารถขุด Litecoin ในกระบวนการเดียวกันกับการขุด Dogecoin ได้ เนื่องจากกระบวนการเหล่านี้ถูกรวมเข้าด้วยกัน
3️⃣ Dogecoin สามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง?
Dogecoin ถูกใช้เป็นหลักในการให้ทิปบน Reddit และ Twitter เพื่อให้รางวัลแก่การสร้างหรือแบ่งปันเนื้อหาที่มีคุณภาพ คุณสามารถรับ Dogecoin ทิปได้จากการเข้าร่วมในชุมชนที่ใช้สกุลเงินดิจิทัล หรือรับ Dogecoin ของคุณจาก Dogecoin faucet
Dogecoin faucet เป็นเว็บไซต์ที่พร้อมจะให้ Dogecoin จำนวนเล็กน้อยแก่คุณฟรีๆเพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสกุลเงิน เพื่อให้คุณสามารถเริ่มโต้ตอบในชุมชน Dogecoin
4️⃣ Elon Musk และ Dogecoin
ความสำเร็จของ Dogecoin เกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับความหลงใหลของ Elon Musk
โดยเขา เริ่มทวีตเกี่ยวกับ Dogecoin ในต้นปี 2564 โดยแชร์มีม Lion King DOGE นั่นทำให้เกิดการชุมนุม DOGE ขึ้นมา ใน Saturday Night Live
หลังจากการถ่ายทอดสด DOGE ล้มเหลวแม้ว่า Musk สัญญาว่าจะลดราคา ในเดือนต่อๆ มา มัสค์ดูเหมือนจะหมดความสนใจ และราคาของ DOGE ก็ร่วงลงกว่า 70% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ตาม Musk ยังคงมีอำนาจเหนือ Dogecoin ตามที่ทวีตเป็นครั้งคราว
5️⃣มูลนิธิ Dogecoin และคณะที่ปรึกษา
ในปี 2014 มูลนิธิไม่แสวงหาผลกำไรก่อตั้งขึ้นโดยสมาชิกของทีม Dogecoin เพื่อให้การสนับสนุน สนับสนุน ปกป้องเครื่องหมายการค้า และกำกับดูแลโครงการสกุลเงินดิจิทัล อย่างไรก็ตาม รากฐานก็ถูกสลายไปตามกาลเวลา
หลังจากไม่ได้ใช้งานมาหลายปี มูลนิธิได้เปิดตัวอีกครั้งในปี 2564 โดยเน้นที่การสนับสนุนระบบนิเวศ Dogecoin ชุมชน และส่งเสริมอนาคตของ Dogecoin Blockchain นอกเหนือจากทีมหลักดั้งเดิมแล้ว ตอนนี้โปรเจ็กต์ยังมีผู้เล่นที่ช่ำชองในอุตสาหกรรมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการที่ปรึกษา
ตามเว็บไซต์ของมูลนิธิ สมาชิกของคณะกรรมการจะประชุมกันทุกเดือนเพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาที่เกี่ยวข้องกับ Dogecoin
ในส่วนของที่ปรึกษา กลุ่มประกอบด้วย Billy Markus ผู้ก่อตั้ง Dogecoin, Max Keller ผู้พัฒนาหลักของโครงการ, Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum และ Elon Musk ตัวแทนจากหัวหน้าสำนักงานครอบครัวของ Musk, Jared Birchall
สมาชิกของคณะกรรมการที่ปรึกษาจะทำหน้าที่ในความสามารถต่างๆ แม้ว่า Keller จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านเทคนิคของโครงการ แต่ Markus จะรับผิดชอบชุมชนและมีม ในขณะเดียวกัน Buterin จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านบล็อคเชนและคริปโตสำหรับมูลนิธิ และ Birchall จะเป็นตัวแทนของ Elon Musk ในฐานะที่ปรึกษาด้านกฎหมายและการเงิน
ในการมอบหมายงานครั้งแรก คณะกรรมการที่ปรึกษาจะทำงานเพื่อจัดหาเงินทุนเป็นเวลาสามปี ซึ่งจะทำให้สามารถจ้างพนักงานเล็กๆ ที่ทุ่มเทเพื่อทำงานเต็มเวลากับ Dogecoin จนถึงปัจจุบัน งานเกี่ยวกับระบบนิเวศได้ดำเนินการโดยอาสาสมัคร
6️⃣ คุณสามารถซื้อ Dogecoin ได้อย่างไร?
คุณสามารถขายหรือซื้อ Dogecoin ได้ที่การแลกเปลี่ยนใด ๆ ที่เสนอสกุลเงินดิจิทัล เก็บไว้ในการแลกเปลี่ยนหรือในกระเป๋าเงิน Dogecoin และให้ทิป Dogecoin ในชุมชนใด ๆ ที่ยอมรับ Dogecoin สำหรับรายการแลกเปลี่ยนและคู่ซื้อขายล่าสุดสำหรับสกุลเงินดิจิทัลนี้ Binance, Coinbase ,OKEx, Kraken ,Bitfinex เป็นต้น
ส่วน exchange ของไทย ที่ได้รับการคุ้มครองจาก ก.ล.ต. เช่น Bitkub, Satang Pro,Huobi, Zipmex,Z.com EX
⛔️ หมายเหตุ: บทความนี้ทำขึ้นเพื่อให้ความรู้ และมีความคิดเห็นส่วนตัวแทรก ไม่ได้มีเจตนาชี้นำการลงทุนแต่อย่างใด สินทรัพย์มีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจครับ
Source : Coinmarketcap
โฆษณา