5 เม.ย. 2022 เวลา 07:25 • ความคิดเห็น
”Whether you think you can, or you think you can't--you're right.”
1
Henry Ford,
1) “กาย”
ในทางวิทยาศาสตร์ การทำงานของระบบประสาทใน “สมอง” อันสืบเนื่องมาจาก “ความคิดและจิตใจ” สามารถส่งผลโดยตรงต่อ “พฤติกรรม” และ “พฤติกรรมและอุปนิสัย” ย่อมส่งผลถึง “คุณภาพชีวิต” ของแต่ละบุคคลได้
ผมได้ชมคลิปๆหนึ่งจากทางช่อง 3 ซึ่งเป็นข้อมูลการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์ขาวตะวันตก โดยมีการยืนยันว่า “กระแสความคิด” ของเรามีผลต่อการสร้าง “เครือข่ายระบบประสาทในสมอง” โดยหากเราคิดไปในทางหนึ่งทางใด “บ่อยๆ” โครงสร้างของกระแสประสาทจะเป็นไปในทิศทางนั้น ทำให้เราคิดในแนวทางนั้นได้ “ดีขึ้น, ง่ายขึ้น, เร็วขึ้น, จนความคิดในแนวทางนั้นเกิดขึ้นแทบจะอัตโนมัติ”
1
ดังนั้นไม่ว่าคุณจะ “คิดอะไร” ก็จงเลือกให้ดีๆ!
2) “fixed mindset” VS “growth mindset”
1
Carol Dweck แห่ง Stanford ผมยกให้ท่านเป็น “อาจารย์แม่” ในสาขานี้ครับ
“ทัศนคติ” ที่มีต่อตนเองนั้นมีผลต่อกทีดำเนินชีวิตของแต่ละคนเช่นกัน
คนที่พูดกับตัวเองว่า “ฉันทำได้” (growth mindset) ไม่ว่าจะเป็นการลดนำ้หนัก, หางานใหม่, หรือพยายามเก็บเงิน คนเหล่านี้จะ “พยายาม” และให้ความสำคัญกับความพยายาม ดังเช่น เรื่องเล่าที่ผมเคยได้ยินมาว่า เวลาชาวญี่ปุ่นไปขอพรในศาลเจ้าพวกเขาจะลงท้ายว่า
3
“ลูกช้างจะพยายาม!” (ganbarimasu!)
1
ส่วนคนที่คิดว่า “ความสามารถ” เป็นสิ่งที่ติดตัวมาแต่กำเนิดและเปลี่ยนแปลงไม่ได้ (fixed mindset) ก็จะ “ปฏิเสธความพยายาม” ที่จะพัฒนาตนเอง โดยไม่ได้มองอุปสรรคว่าเป็นความ “ท้าทาย” และยืนอยู่ในกรอบความคิดเดิมๆนั้นตลอดไป
3) NLP: Neuro Linguistic Programming
NLP คือ กระบวนการเปลี่ยนแปลงความเชื่อ ความคิด และความจำโดยการปลูกฝังความเชื่อใหม่ สร้างกระบวนการคิดใหม่ และเรียนรู้ระบบความจำแบบใหม่ ด้วยการเข้าควบคุมสมองของคุณเอง ด้วยการใช้ภาษาและการสื่อสารที่ถูกต้อง
4) เทคนิคของผม
โฆษณา