5 เม.ย. 2022 เวลา 16:19 • นิยาย เรื่องสั้น
รวยหรือจนความหมายที่แท้จริงของมันคืออะไร
เคยสงสัยกันบ้างไหมว่าเขาตัดสินคนรวยหรือคนจนกันยังไง
เอาอะไรมาเป็นเครื่องชี้วัดว่าคนไหนจนคนไหนรวย ?
เพียงเพราะเขามีมากกว่าคุณงั้นหรอเลยตัดสินว่าเขาเป็นคนรวยจริงๆคนเหล่านั้นเขาอาจจะไม่คิดว่าตัวเองรวยเลยก็ได้นะ เป้าหมายของคนเรามันต่างกัน ผมถามหน่อยว่าถ้าคุณมีเงิน1ล้านคุณจะมองหาคู่แข่งที่มีเงิน1แสนไหม
ก็ไม่ใช่ไหมละ คุณก็ต้องมองหาคนที่มีมากกว่าคุณสิถึงจะเป็นคู่แข่งหรือเป็นเป้าหมายต่อไปของคุณได้ ใครมันจะเดินถอยหลังละเป็นไปไม่ได้หรอกในเมี่อมีเงิน1ล้านแล้วใครจะไปตั้งเป้าหมายไว้ที่เงิน1แสนละ ไม่มีหรอกมีแต่จะมากขึ้นเรื่อยๆ
การทำธุรกิจก็เหมือนกันเราต่างก็หวังให้ธุรกิจเติบโตมากขึ้นไม่ใช่ถอยหลังลงเรื่อยๆ เป้าหมายของคนเราจะค่อยๆเปลี่ยนไปเมื่อเราประสบความสำเร็จไปทีละขั้นและดูเหมือนความสำเร็จนั้นจะไม่มีที่สิ้นสุดสะด้วย
สัญชาตญาณของคนเมื่อมี1อย่างก็อยากได้เพิ่มอีกอย่าง
จุดสูงสุดของการใช้ชีวิตคืออะไรหรอเมื่อถึงวันที่เรามีพร้อมทุกอย่างแล้วเราจะยังต้องการอะไรอีก เคยสงสัยกันบ้างไหมว่าสุดท้ายแล้วการใช้ชีวิตของเราจะจบแบบไหน
เพราะดูเหมือนมันจะไม่มีที่สุดเลยจนกว่าจะตายไป
บางคนรวยเป็นมหาเศรษฐีมีเงินใช้ทั้งชาติก็ยังไม่หมดแต่ทำไมพวกเขาไม่เคยคิดที่จะหยุดทำงานเลยทำไมถึงยังทำแบบนั้นต่อไปเรื่อยๆทั้งๆที่ควรจะได้ใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว
หรือคนที่รักแทนที่จะได้ออกไปหาความสุขกันแต่ทำไมถึงเลือกที่จะทำงานต่อไม่หยุดหย่อน ผมเห็นคนรวยบางคนแล้วกลับรู้สึกสงสารพวกเขาด้วยซ้ำ ทำงานหาเงินมาทั้งชีวิตเพื่อเอามารักษาตัวเองตอนแก่แทนที่จะอยู่ได้ใช้เงินก่อน
แต่กลับไม่มีเวลาเหลือมากขนาดนั้นบางคนนอนติดเตียงบางคนเป็นโรคนู้นโรคนี้อาจจะอยู่ได้อีกไม่นานแล้วที่ผ่านมามันคืออะไร คนเหล่านั้นเกิดมาเพื่อหาเงินแล้วก็ตายไปอย่างงั้นหรอ คุณยอมยกเงินให้อยู่สูงกว่าตัวเองอย่างงั้นหรอ
เชื่อไหมว่าในโลกนี้มันไม่มีอะไรสมดุลเลยไม่มีใครเกิดมาสมบูรณ์แบบไปทุกอย่างหรอก เราต่างก็มีข้อผิดพลาดในตัวเองกันทั้งนั้น คุณลองสังเกตดูนะว่าส่วนมากคนรวยมักจะไม่ค่อยมีความสุข ส่วนคนที่ไม่ค่อยมีชีวิตแม่งโคตรจะอบอุ่น
และมีความสุขชิบมากๆเลย นั้นเป็นเพราะอะไรรู้ไหมมันเป็นเพราะว่ามีเงินเป็นตัวกลางสำคัญ บางคนยกเงินให้อยู่สูงกว่าตัวเองก็เลยลุ่มหลงไปกับการหาเงินอย่างเดียวจนลืมใส่ใจคนรอบข้างหรือลืมมองหาความสุขรอบๆตัว
แล้วไอคนที่ทำงานเก่งๆหาเงินเก่งๆมักจะผิดหวังเรื่องความรักนั่นเป็นเพราะว่าเขาไม่ไดัโฟกัสเรื่องความรักเป็นหลักเขาโฟกัสกับการหาเลี้ยงตัวเองหรือครอบครัวเป็นหลักมันเลยไม่แปลกที่คนเหล่านี้มักจะผิดหวังอยู่บ่อยๆ
ก็ในเมื่อเขาไม่ได้มีประสบการณ์ในทางด้านนี้
ส่วนคนที่ไม่ค่อยมีเงินความรักแม่งโคตรจะดีแต่ติดขัดตรงเรื่องเงินต้องเหนื่อยต้องสู้อยู่ตลอดนั่นเป็นเพราะความพยายามของคนสองคนส่วนมากคนที่เคยลำบากมาด้วยกันมักจะรักกันมากเพราะเคยผ่านร้อนผ่านหนาวมาด้วยกัน
ก็ไม่แปลกที่จะรักกัน ส่วนคนที่ใช้ชีวิตคนเดียวมาตลอดก็มักจะเข้าไม่ถึงคำว่ารักสักเท่าไหร่เพราะในชีวิตของเขามักจะทำอะไรคนเดียวมาตลอดเป็นคนแกร่งแต่ปราศจากความรัก
สุดท้ายแล้วผมอยากจะฝากเรื่องนี้ให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ
ที่เข้ามาอ่านบทความนี้ได้กลับไปคิดว่าแท้จริงแล้ว
ความสุขของแต่ละคนคืออะไรคุณจะยอมให้เงินมาตัดสินชีวิตของพวกคุณได้จริงๆหรอ ถึงเงินจะเป็นสิ่งสำคัญในชีวิต
แต่เราก็ไม่ควรยกเงินให้อยู่สูงกว่าเราเพราะการที่เรายกเงินให้อยู่สูงกว่าตัวเองเราจะตกเป็นทาสของเงินไปตลอด
อะไรที่เราซื้อมันมาด้วยเงินนั้นเป็นเพียงความสุขจอมปลอม
หรือเป็นความสุขชั่วคราวมันจะอยู่ไม่นานแล้วก็สลายไป
โฆษณา