5 เม.ย. 2022 เวลา 16:29 • สุขภาพ
ลาก่อนขาหมู
ฉันนั่งมองเอกสารตรงหน้าอยู่นาน ก่อนจะใส่ในลิ้นชักโต๊ะทำงาน นี่คือ ผลการตรวจสุขภาพ ใบปะหน้าสรุปภาพรวมผลการตรวจพร้อมคำแนะนำ “ควรพบแพทย์ใกล้บ้าน”
ลาก่อนขาหมู
ฉันนั่งมองเอกสารตรงหน้าอยู่นาน ก่อนจะใส่ในลิ้นชักโต๊ะทำงาน นี่คือ ผลการตรวจสุขภาพ ใบปะหน้าสรุปภาพรวมผลการตรวจพร้อมคำแนะนำ “ควรพบแพทย์ใกล้บ้าน”
วันหนึ่ง ฉันได้พบเพื่อนร่วมชั้นเรียนสมัยมัธยมในงานเลี้ยงมงคลสมรส บุตรสาวของเพื่อนร่วมห้อง ไม่ได้พบกันนาน พวกเราสนุกสนานดื่มกินกันเต็มที่ ตกดึกเพื่อนชายคนที่นั่งโต๊ะเดียวกับฉันมีอาการชักเกร็ง ปากเบี้ยว ฉันตกใจมากทุกคนตกใจ รีบพาเพื่อนไปส่งโรงพยาบาล ทราบว่าเพื่อนเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล โชคดีไปถึงหมอได้ทันเวลา
เหตุการณ์วันนั้น ทำให้ฉันตัดสินใจเข้าโรงพยาบาลตรวจสุขภาพอย่างละเอียด และผลการตรวจสุขภาพ พบว่าร่างกายมีปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือด และไขมันในเลือดสูงกว่าค่าปกติมาก มีความเสี่ยงเกิดโรคหลอดเลือด โรคหัวใจขาดเลือด อัมพฤกษ์ อัมพาต ควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษา
ฉันนำผลการตรวจสุขภาพ ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านตามคำแนะนำ หมอบอกว่าเป็นเพียงสิ่งบอกเหตุเบื้องต้นยังไม่มีอาการป่วย แต่ต้องรักษาทันที มี 2 แนวทางให้เลือก คือรับยาลดไขมันไปกิน และเปลี่ยนพฤติกรรม คือ คุมปริมาณการบริโภค งดอาหาร หวาน มัน เค็ม และออกกำลังกายเป็นประจำ ฉันเลือกวิธีที่ 2 คุณหมอไม่ได้สั่งยาให้ และนัดตรวจสุขภาพอีก 3 เดือน
ฉันเริ่มคุมอาหาร และออกกำลังกาย ด้วยการเดิน วิ่ง งดของชอบทุกอย่าง ของทอด ของมัน ขาหมูของโปรด รวมทั้งกาแฟ และชานมไข่มุก ฉันต้องข่มใจอย่างมาก ต้องต่อสู้กับความหิวและอ่อนล้า การไม่ดื่มกาแฟทำให้ฉันปวดหัว ต้องใช้ยาลดไข้บรรเทาอาการ สามวันแรกผ่านไปอย่างทรมาน ฉันชั่งน้ำหนักและพบว่า ได้ผลดีขึ้นทุกวัน ครบ 1 สัปดาห์ น้ำหนักลดลงถึง 3 กก. ฉันยังคงปฏิบัติต่อไปจนครบวันที่หมอนัดตรวจ คุณหมอชมว่า ไขมันลดลงในระดับปกติ ร่างกายมีทิศทางเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ขอให้รักษาพฤติกรรมเช่นนั้นไว้ ไม่เช่นนั้น คุณต้องกินยาตลอดชีวิต
ในวันที่ตัดสินใจเปลี่ยนตัวเอง ฉันต้องต่อสู้กับตัวเองและสังคมรอบข้าง เพื่อนร่วมงาน ร้านขาหมู ร้านกาแฟและชานมไข่มุก เจ้าประจำ ต้องตอบคำถามมุมมองที่แตกต่าง แต่จำภาพของเพื่อนมีอาการป่วยต่อหน้าได้ ทำให้ฉันกลัว ยิ่งผลการตรวจสุขภาพ บอกว่าฉันใกล้ถึงจุดนี้แล้ว ยิ่งทำให้ฉันกลัว ฉันต้องไม่เป็นอย่างนั้น ฉันจะดูแลตัวเอง ออกกำลังกาย
ลาก่อนขาหมู
โฆษณา