6 เม.ย. 2022 เวลา 04:43 • ไลฟ์สไตล์
นั่งรถเมล์ร้อนย้อนอดีต
ฉันเป็นคนต่างจังหวัด ในปี 2534 เดินทางเข้าในฝึกงาน ใน กทม. บริเวณใกล้สำนักงานเขตพญาไท ถนนพระรามหก ระหว่างนั้นอาศัยอยู่กับญาติ ถนนพุทธมณฑลสายสี่ ทุกเช้าต้องเดินทางโดยรถเมล์สาย 124 มาลงสนามหลวง และต่อรถสาย 2 ถึงสถานที่ฝึกงาน ค่าโดยสารตอนนั้น 2.50 บาทตลอดสาย ซึ่งไม่เคยได้นั่ง บางวันห้อยโหนราวบันไดกว่าจะหาโอกาสเบียดขึ้นไปยืนด้านบนได้ รถแล่นผ่านไปหลายป้าย
นั่งรถเมล์ร้อนย้อนอดีต
เรื่องเล่าบนรถเมล์มักเป็นหัวข้อสนทนาที่สนุก ไม่เว้นวัน แต่แล้ววันหนึ่งมีข่าวที่พวกเราตกใจเพราะเพื่อนร่วมฝึกงาน ซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ประสบอุบัติเหตุตกรถเมล์ ขณะเดินทาง โชคดีได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย วันรุ่งขึ้นมาทำงานและเล่าเหตุการณ์ระทึกขวัญให้ฟัง ว่า ช่วงรถกำลังเข้าโค้งแยกลำสาลี คนขับหักหลบมอเตอร์ไซด์อย่างแรงทำให้เพื่อนที่โหนตรงราวบันไดพลัดตก แต่เขาเพียงฟกช้ำ ดำเขียวเล็กน้อย
ช่วงเวลานั้น มีเหตการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อย ผู้โดยสารต่างกลัวแต่ไม่มีระบบขนส่งมวลชนอื่นเข้ามาเป็นทางเลือก มีเพียงรถเมล์ รถสองแถว ตุ๊ก ตุ๊ก และแทกซี่ คนส่วนใหญ่จำต้องใช้บริการรถเมล์ เพราะสะดวก มีหลายสาย ราคาไม่แพง ใกล้ ไกล จ่ายราคาเดียวตลอดสาย ทำให้มีผู้โดยสารจำนวนมาก ปริมาณรถเมล์ไม่พอให้บริการประชาชนโดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วน ต้องเบียดเสียดกันเป็นปลากระป๋อง บนรถเมล์กลายเป็นพื้นที่ไม่ปลอดภัย แก๊งโรคจิตฉวยโอกาสลวนลามหญิงสาว ลักทรัพย์ ล้วงกระเป่า ฉกทองก็เคยมี
เพื่อนฉันมีวิธีเด็ด ๆ ป้องกันตัวระหว่างโดยสารรถเมล์ เธอซื้อแกงถุงปรุงใหม่กำลังร้อน ๆ ใส่กระเป๋าสะพายคล้องคอไว้ด้านหน้า ใครเบียดเข้ามาโดนถุงแกงร้อน ต้องถอยหนีทุกราย วิธีนี้ได้ผลดีมีพื้นที่ให้ยืนสบายไม่ต้องกังวลพวกโรคจิต หรือพวกลักทรัพย์ล้วงกระเป๋าเข้ามาใกล้ ฉันเคยทดลองใช้แล้วได้ผลดีจริง
อย่างไรก็ตาม ขสมก. มีพัฒนาสภาพรถและการบริการต่อเนื่อง มีรถปรับอากาศเพิ่มขึ้น ส่วนรถธรรมดาก็มีประตูเปิด-ปิดมิดชิด ห้ามห้อยโหนที่ราวบันได มีรถ NGV มาให้บริการ มี wi-fi ฟรีบนรถปรับอากาศ ระบบตั๋วและอื่น ๆ
วันนี้ รัฐบาลประกาศปฏิรูปรถเมล์ครั้งใหญ่ โดยใช้รถโดยสารพลังงานสะอาดเข้ามาให้บริการประชาชนภายในปีนี้ เพื่อลดมลภาวะฝุ่น PM 2.5 และจะทยอยลดจำนวนรถเก่าที่มีสภาพทรุดโทรม โดยกำหนดมาตรฐานรถใหม่ ต้องมี GPS มีกล้อง CTV มีระบบ E-Ticket เก็บข้อมูลผู้โดยสารนำมาวิเคราะห์ประมวลผลด้วยระบบ AI เพื่อปรับปรุงการให้บริการอย่างถูกต้องแม่นยำ เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการยกระดับมาตรฐานการบริการรถเมล์ เป็นช่าวดีสำหรับประชาชน มีความสะดวกปลอดภัยในการเดินทางมากขึ้น
ต้องหาเวลาว่างเดินทางเข้า กทม. สักวัน ไปนั่งรถเมล์ร้อนย้อนอดีตเส้นทางในตำนาน เริ่มต้นที่พุทธมณฑลสายสี่ ไปสนามหลวง อนุสาวรีย์ฯ หมอชิต จตุจักร พระรามเก้า สุขุมวิท อ่อนนุช บางนา สำโรง ฯลฯรำลึกบรรยากาศการเดินทางด้วยรถเมล์สายเก่า ก่อนจะถูกเก็บเข้าพิพิธภัณฑ์
โฆษณา