6 เม.ย. 2022 เวลา 13:10 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ช่วง... #แนะนำหนัง
A Hero (2021) ทำดีไม่ได้ดี
หนังสัญชาติอิหร่านเรื่องนี้เป็นผลงานกำกับของ Asghar Farhadi (A Separation,The Salesman) เป็นหนังที่ยิ่งหนังดำเนินเรื่องไปเท่าไหร่ความเข้มข้นของหนังก็ยิ่งหนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหนังก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมาก แต่ดูแล้วไม่มีท่าทีที่เหตุการณ์ในหนังจะคลี่คลายได้เลยจนกระทั่งหนังจบ คนดูอย่างผมก็เอาความคิดส่วนตัวไปผูกกับความคิดของตัวละครตลอดเวลา และคอยถามตัวเองว่าถ้าเป็นเราเราจะทำแบบนั้นไหม จะคิดแบบนั้น มันท้าทายศิลธรรมในใจเรามากๆ
.
เรื่องนี้ต้องใช้คำว่า คนสู้ชีวิตแต่ชีวิตสู้กลับ ราฮิม (Amir Jadidi) ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำชั่วคราวเพียง 2 วัน เพื่อสะสางปัญหาคดีความที่เค้าติดหนี้สิน ราฮิมได้เจอกระเป๋าที่มีทรัพย์สินมากมายอยู่ในนั้น ราฮิมเกิดเปลี่ยนใจจากที่จะนำไปขายเพื่อใช้หนี้ แต่เค้ากลับเลือกที่จะคืนของแทน แน่ละจากคนคุกที่มีหนี้สินล้นตัว แต่กลับทำความดีโดยการนำของมีค่าไปคืน ผู้คนก็ต้องยกย่องให้เป็นฮีโร่เป็นธรรมดา ราฮิมได้ประกาศนียบัตรจากมูลนิธิที่พร้อมจะระดมทุนช่วยเหลือเค้า ได้ออกรายการทีวี และราฮิมก็หวังว่าเจ้าหนี้จะยอมถอนคดีความเพื่อให้เค้าเป็นอิสระ แต่มันไม่เป็นไปตามที่ราฮิมหวังไว้หน่ะสิ
.
มีประเด็นนึงที่น่าสนใจคือ “เจ้าหนี้” ของราฮิมซึ่งดูยังไงเค้าก็จะไม่ยอมถอนคดีแน่ๆ ตอนนึงในหนังเค้าพูดประมาณว่า ทำไมผู้คนต้องไปสงสารหรือยกย่องเทิดทูนคนพรรค์นั้นด้วย คนเจอกระเป๋าแล้วคืนเจ้าของมันก็คือสิ่งปกติที่คนทั่วไปเค้าทำกัน มันทำให้สะอึกและสะกิดใจเราเหมือนกัน
.
ตลอดการดูหนังผมตั้งคำถามถึงความเป็นมนุษย์ในตัวราฮิมตลอดทุกการตัดสินใจของเค้า ว่าสิ่งที่ราฮิมทำไปนั้นเค้าคาดแอบหวังอะไรหรือเปล่า หรือเค้าทำเพราะเค้าเป็นคนจิตใจดีจริงๆ ซึ่งตรงนี้มันคลุมเคลือมากๆ แต่แน่ละเค้าแค่อยากหลุดพ้นจากหนี้สินและใช้ชีวิตปกติสุขอย่างเช่นคนธรรมดาทั่วไป
.
เรื่องนี้เป็นหนังแนวสัจจะนิยม เสนอเรื่องราวของคนธรรมดาทั่ว ที่ต้องดิ้นรนในการใช้ชีวิตและแก้ไขปัญหาต่างๆ ตัวหนังไม่ได้ดูยากเลยมีความเรียบง่ายแต่เล่นกับจิตใจคนดูได้เป็นอย่างดี และทำให้คนดูรู้สึกอินสุดๆ เพราะมันสามารถเกิดขึ้นกับชีวิตจริงได้
.
หนังของผู้กำกับ Asghar Farhadi ดีทุกเรื่องเลยนะครับ เรื่องอื่นๆที่อยากแนะนำเลยคือเรื่อง A Separation (2011) , The Salesman (2016) ทั้งสองเรื่องได้รางวัล Oscar หนังต่างประเทศยอดเยี่ยม (อิหร่าน) ด้วยนะครับ
.
ตอนนี้เรื่อง A Hero กำลังฉายอยู่ที่ doc club & pub กับที่ House samyan นะครับ
A Hero ได้รางวัลกรังด์ปรีซ์ จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ ปี 2021
Director : Asghar Farhadi
Writer : Asghar Farhadi
Star : Amir Jadidi , Mohsen Tanabandeh , Sahar Goldust
ขอให้เพื่อนๆ มีความสุขกับการดูหนังนะครับ
ฝากติดตาม Page LET’S TALK FILM ด้วยนะครับ
#ahero #doccumentaryclub #docclub&pub #housesamyan #movie #film #letstalkfilm
โฆษณา