7 เม.ย. 2022 เวลา 02:19 • สุขภาพ
อุทาหรณ์ บาดเจ็บจากการวิ่งอย่าฝืน
 
กว่า 10 ปี ที่ฉันออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ทุกเย็นจะออกมาซ้อมร่วมกับเพื่อน ๆ ในชมรม และวันอาทิตย์จะเดินทางไปสนามแข่ง แม้ไม่ใช่นักวิ่งแนวหน้าหรือนักล่าถ้วยรางวัล แต่ฉันชอบและสนุกกับการวิ่ง การเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ได้พบเพื่อนใหม่ ๆ สะสมเสื้อและเหรียญที่ระลึก เป็นการท่องเที่ยวที่สนุก ตื่นเต้น ที่สำคัญทำให้สุขภาพดีร่างกายแข็งแรง
การฝึกทักษะก่อนวิ่งป้องกันการบาดเจ็บ
ปลายปี 2563 ฉันสมัครแข่งขันระยะทาง 21 กม. เป็นงานวิ่งที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ กำหนดจัดงานกลางเดือนมกราคม ฉันซ้อมทุกวันและตั้งเป้าหมายว่าจะทำเวลาให้ดีกว่าเดิม วันหนึ่งระหว่างซ้อมพลาดเหยียบก้อนหินล้ม เข่ากระแทกพื้นอย่างแรง มีเลือดออกที่เข่าด้านซ้าย รุ่งขึ้นมีอาการปวด บวม รักษาเบื้องต้น โดยทาครีมลดปวด กินยาแก้อักเสบ หายปวดก็ซ้อมต่อ อีกสองวันก็มีอาการปวดบวมขึ้นอีก จึงหยุดวิ่งแต่ออกมาเดินระยะสั้น ๆ เพื่อนเตือนด้วยความเป็นห่วง แนะนำให้หยุดวิ่งและยกเลิกงาน ฉันยังคงยืนยันไปร่วมงานเพราะความเสียดายค่าสมัคร และเป็นงานวิ่งในฝันที่สมัครยากมาก
วันแข่งหลังจากปล่อยตัว ได้ไม่นานมีอาการเจ็บแปล๊บที่เข่าด้านซ้ายระหว่างทาง ปวดลามไปยังกล้ามเนื้อน่องและหน้าขา พยายามวิ่งบ้าง เดินบ้าง จนเข้าเส้นชัย หลังจากนั้นอาการปวดเข่ารุนแรงมาก ปวดบวม จนไม่สามารถนั่ง ยืน หรือพับเข่าได้ จึงไปพบแพทย์เฉพาะทาง เพื่อรักษา หมอบอกว่าฉันมีอาการเข่าอักเสบเรื้อรัง อาจรักษาไม่หาย หรือหายช้ามาก ต้องงดกิจกรรมการออกกำลังกาย ห้ามใช้เข่าหนัก หากยังฝืนอาจเดินไม่ได้ตลอดชีวิต ฉันรู้สึกแย่มากเพราะต้องหยุดวิ่งจนกว่าจะหายดี
จากวันนั้นถึงวันนี้ 2 ปี ของการรักษาอาการเข่าอักเสบเรื้อรัง ยังไม่เป็นปกติ เมื่อทำงานหรือยืนนาน ๆ เจ็บแปล๊บที่เข่าซ้าย ไม่สามารถวิ่งระยะทางไกลได้เหมือนเดิม ทำได้เพียงเดินเร็วไม่เกิน 5 กม.เท่านั้น แม้ไม่ได้กินยารักษาอาการปวด แต่กินยาเสริมกระดูก คอลาเจนบำรุงกระดูก เพิ่มเติม สวมอุปกรณ์พยุงเข่าเมื่อต้องเดินไกล ๆ หมอบอกว่า หากยังฝืนไปวิ่งต่อไปอาจเดินไม่ได้ไปตลอดชีวิต
เหตุการณ์นี้เป็นอุทาหรณ์ ให้ตระหนักว่าแม้เป็นคนแข็งแรงออกกำลังกายสม่ำเสมอ ความดื้อดึง ไม่ประเมินสภาพร่างกายก่อนลงแข่ง รวมทั้งขาดการศึกษาทักษะเทคนิคการวิ่งที่ถูกต้อง ทำให้ต้องทนทุกข์รักษาอาการบาดเจ็บยาวนานอย่างนี้ หากย้อนเวลากลับไปได้ ฉันจะไม่ฝืนวิ่งขณะที่ร่างกายบาดเจ็บ
ขอแบ่งปันเรื่องนี้เพื่อเป็นประสบการณ์ให้ผู้ที่เริ่มออกกำลังกายด้วยการวิ่งว่า การฝึกทักษะเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเรียนรู้ ศึกษาและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด คำพูดที่ว่า เดินได้ ก็วิ่งได้ เป็นเรื่องที่ถูกต้องเพียงส่วนเดียว การเรียนรู้เทคนิคทักษะที่ถูกวิธี ช่วยป้องกันการบาดเจ็บและสามารถแก้ไขปัญหาการบาดเจ็บได้ทันท่วงที หากปล่อยจนเรื้อรังจะยากต่อการรักษาเหมือนที่ฉันเป็นอยู่ขณะนี้
โฆษณา