7 เม.ย. 2022 เวลา 03:07 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ช่วง...#แนะนำหนัง
เรื่องตลก 69 (1999)
รางวัลจากสรวงสวรรค์ มาพร้อมบทลงทัณฑ์ของพระเจ้า - Truman Capote
เรื่องตลก 69
เรื่องตลก 69 เป็นหนังที่แปลกใหม่ รูปแบบและเนื้อหาแหวกขนบทำเนียมเดิมๆ ของหนังไทยสมัยนั้น และได้ถ่ายทอดเรื่องราว อารมณ์ ความรู้สึก ของคนยุคนั้นที่ประสบปัญหาเศรษฐกิจย่ำแย่ได้อย่างเห็นภาพที่ชัดเจน
ชีวิตเปลี่ยนเพราะเลขห้อง
ตุ้ม (ลลิตา ปัญโญภาส) พนักงานออฟฟิศธรรมดาๆ คนหนึ่ง ถูกเลิกจ้างงาน เพราะบริษัทกำลังประสบปัญหาวิกฤตการเงินเนื่องจากเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ วิธีการไล่คนออกก็สุดจะแหวกแนว 5555 แต่แล้ววันหนึ่งเธอตื่นมาจากเสียงเคาะประตูและพบว่ามีคนเอากล่องมาม่าที่บรรจุเงินมหาศาลไว้หน้าห้อง จากเจ้าพ่อค่ายมวย ด้วยความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นห้องหมายเลข 9 แต่ที่จริงแล้วเป็นห้องหมายเลข 6 เนื่องจากตัวเลขหน้าห้องมันพลิก ตุ้มเลือกที่จะเก็บเงินไว้ จากนั้นแหละเรื่องราวสุดซับซ้อนวุ่นวายจึงเกิดขึ้น
ลลิตา ปัญโญภาส
หนังเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ เป็นยุควิกฤติการณ์ต้มยำกุ้ง ยิ่งคนชนชั้นกลางถึงคนชนชั้นล่างถ้าตกงานแล้วละก็แทบไม่มีทางที่จะลืมตาอ้าปากได้เลย ดูได้จากฉากที่ตุ้มไม่มีเงินจ่ายค่าของใช้ทำให้ตุ้มต้องแอบขโมยของในห้าง นั่นทำให้เห็นว่าตุ้มสิ้นเนื้อประดาตัวจริงๆ
เงินมหาศาลที่ถูกวางอยู่หน้าห้องตุ้ม เปรียบเสมือนเป็นการลองใจและทดสอบศิลธรรมในตัวตุ้มรวมถึงคนดูอย่างเรา ถ้าเราอยู่ในจุดที่ตกต่ำสุดของชีวิตเราจะทำไหม ซึ่งตุ้มก็เลือกที่จะเก็บเงินไว้ย่อมหมายความว่าต้องยอมรับผลที่จะตามมา เพราะทุกอย่างย่อมไม่มีอะไรได้มาฟรี ได้อย่างก็ต้องเสียอย่างไปไม่มากก็น้อย
ในหนังเรื่องนี้จะเห็นว่าตุ้มคือเหยื่อของพวกแก๊งค่ายมวยที่มาตามหาเงินที่ทิ้งไว้ผิดห้อง แต่หนังทำให้คนธรรมดาๆอย่างตุ้มเป็นฝ่ายกระทำพวกผู้ร้ายแทน 55555 ซึ่งเป็นพล็อตที่เจ๋งมาก แล้วพวกตัวร้ายๆ ก็แปลกมาก เป็นตัวร้ายที่น่ารัก มีหนังเรื่องไหนบ้างที่ตัวร้ายกินซูกัส พูดจาสุภาพ 5555 ต่างกับตุ้มที่โหดมากในเวลาคับขัน
หมิว ลลิตา แบกเรื่องนี้ไว้ทั้งเรื่อง แสดงดีมาก เป็นหนังที่เรียกได้ว่าเป็นผลงานระดับ Masterpiece ของเธอเรื่องนึงเลย เรื่องนี้ หมิว กวาดเรียบทุกรายการประกวดในประเทศไทยในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
เรื่องตลก 69 เป็นผลงานกำกับลำดับที่ 2 ของ เป็นเอก รัตนเรือง เป็นหนังตลกร้าย การดำเนินเรื่องที่ซับซ้อน ดูสนุกสุดๆ โคตรมีสไตล์ เป็นของแปลกใหม่ของหนังไทยในสมัยนั้น มีการเสียดสีและสะท้อนสังคมในสมัยนั้นเห็นได้จากการพูดเรื่องต่างชาติมองหญิงไทยเป็นกะหรี่ มองผู้ชายเป็นพวกค้ายาหรือพูดถึงนักการเมืองที่เป็นพวกไม่รักษาคำพูด
เกร็ดภาพยนตร์
- หนังเรื่องตลก 69 ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังไทยปี พ.ศ. 2500 ของรัตน์ เปสตันยี เรื่อง โรงแรมนรก
- หนังเรื่องตลก 69 มันเคยถูกตั้งชื่อเรื่องว่า “เสือก” เวลาคนไปซื้อตั๋วหนัง พนักงานจะถามว่าดูเรื่องอะไร คนดูก็จะพูดว่า “เสือก” แต่ไม่มีใครเห็นด้วยกับชื่อนี้
เรื่องตลก 69
กำกับ : เป็นเอก รัตนเรือง
เขียนบท : เป็นเอก รัตนเรือง
นักแสดง : ลลิตา ปัญโญภาส , แบล็ค ผมทอง , ทัศนาวลัย จักรพงษ์
เรื่องตลก 69 ถูกนำมาฉายทาง Netflix แล้วนะครับ เพื่อนๆ ไปดูกันโลด
โฆษณา