8 เม.ย. 2022 เวลา 02:24 • สุขภาพ
แบ่งปันเรื่อของ โอมิครอน
ในแง่มุมของหมอเด็กค่ะ💉🩺👶
🗣️ ... โอมิครอน ไม่อ่อนโยนต่อเด็กอย่างที่เราเข้าใจ ทำให้เด็กไข้สูง อ่อนเพลีย ทานไม่ได้ อาเจียน ถ่ายเหลว ภาวะขาดน้ำพบร่วมได้บ่อยๆโดยเฉพาะเด็กเล็กแม้แต่เด็กโต ภาวะตับอักเสบก็เจอได้เรื่อยๆ หลายเคสมากที่เด็กดูสบายแต่ลงปอด เอ็กซเรย์ตรวจพบปอดอักเสบแม้ไม่มีอาการหอบเหนื่อยเลย และค่าออกซิเจนในเลือกปกติ
🗣️ ... เมื่อเคสเพิ่ม เคสอาการหนักและอาการแสดงแปลก ๆ ก็เพิ่มตาม กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ สมองอักเสบมาเรื่อย ๆ ปอดอักเสบแบบรุนแรง การหายใจล้มเหลวแบบปกติของโควิดก็สูงขึ้น แม้แต่เบาหวาน หรือ DKA ก็พบสูงขึ้นและสัมพันธ์กับการติดเชื้อ หรือความผิดปกติทางอารมณ์ก็พบได้
ตอนนี้สิ่งที่หมอเด็กเห็นพ้องต้องกันโดยอัตโนมัติแม้ไม่ต้องมีประกาศใดๆออกมาาก็คือ
🗣️... แค่เด็กมีไข้หรืออาการอื่นที่ไม่มีไข้แล้วก็ต้องคิดถึงโควิด ดังนั้นไข้ขึ้นแม้จะยังไม่มีอาการอื่น แนะนำให้ตรวจ ATK ก่อนที่บ้านเลย และถึงแม้จะตรวจให้ผลลบมาจากที่บ้าน ถ้าหมอเห็นเด็กแล้วยังสงสัย จะสั่งตรวจใหม่ทันทีแม้พ่อแม่จะบอกว่าตรวจมาแล้วไม่เจอเชื้อก็ตาม และ ผลลบที่บ้านมักจะบวกในมือหมอก็บ่อย
1
ถ้าลูกคนหนึ่งมีอาการหวัดเล็กน้อยบางทีพ่อแม่ไม่เอะใจ อีกไม่กี่วันถัดมาอีกคนป่วยตามให้คิดถึงโควิดไว้เสมอ
ขอร้องผู้ปกครองอย่างงอแแงถ้าหมอจะขอแยงจมูกลูกซ้ำ แม้จะอายุแค่ 2 เดือนก็ตาม แม้จะบอกว่าบ้วนน้ำลายมาแล้วผลลบก็ตาม... บ้วนน้ำลายตัวดี ลบลวงบ่อยเชียว บวกคามือเยอะแยะ หมอรับฟังเป็นข้อมูลค่ะ แต่ไม่เชื่อถ้ามีสิ่งให้สงสัยจะไม่เชื่อจนกว่าจะแน่ใจว่าไม่ใช่จริงๆ
ถ้าอาการเหมือนแม้แลปรพ.จะยังลบอยู่ ก็จะตรวจซ้ำจนกว่าจะเจอ หรือจะพิสูจน์หาโรคอื่นๆจนกว่ารู้แน่ว่าไม่ใช่ ฉะนั้นเด็กอาจต้องถูกตรวจซ้ำหลังจากนอนรพ.ไปแล้ว ขอความร่วมมือให้ตรวจเด็กๆซ้ำนะคะ
1
🗣️ ... ชักจากไข้สูง จากการติดโควิด-19 เจอบ่อยมาก บาง รพ. เคสที่ไข้ชักแทบทั้งหมดมาจากโควิด ไข้มันสูงจริงๆค่ะ สูงจนเหมือนโยนลูกเข้ากองไฟ จนเด็กน่าสงสาร และถ้าชักแล้วซึม ลูกนอน ไม่ยอมกินอะไร มารพ.ด่วนๆ สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังคือกลุ่มอาการทางสมองจากเชื้อโควิดที่พบได้ไม่บ่อยแต่มีและรุนแรง และอัตราตายสูง ตอนนี้เท่าที่มีรายงายเคส พบในเด็กโตสองเคส เราเสียคนไข้ทั้งสองเคส แม้จะอยู่ในมือผู้เชี่ยวชาญทางระบบประสาทในเด็ก
🗣️ ... ไข้กับอาการอะไรก็ได้ก็เจอว่าเป็นโควิดได้ ไม่ว่าไอน้ำมูก อาเจียน ถ่ายเหลว หรือไข้อย่างเดียว แต่พอดูคนไข้มาสักพัก ถ้าได้อ้าปากดูคอ (พอดีชอบดู แม้เค้าจะแนะนำให้ไม่ให้ยุ่งกับคนไข้มากค่ะ 😅)​ จะบอกพยาบาลไว้ว่า คนนี้คอโควิดให้ระวัง ป้องกันตัวเองดีๆเวลาเข้าหาคนไข้ แม้แลปจะยังลบ อีกวันบวก ย้ายวอร์ดกันวนไป แบบนี้ก็บ่อย
บางคนมีแค่คัดจมูกค่ะ อายุ 2 เดือน วันก่อนแม่พาไปฉีดวัคซีน แล้วลูกคัดจมูกเลยพามารพ. ATK Covid19 +ve
 
🗣️... โอมิครอนไม่อ่อนโยนสำหรับทุกคน ... ส่วนใหญ่อาการน้อยเหมือนไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ แต่มีคนอาการหนัก โดยเด็กตายไปแล้ว 27 ศพในระลอกนี้และยังมีรายต่อไป
🗣️... ยาฟาวิพิราเวียใช้ในเด็กส่วนตัวยังประทับใจ ถ้าให้เร็วนะคะ เด็กๆตอบสนองดีเลย
🗣️.... ตอนนี้หมอเด็กยังต้องเฝ้าระวังและคอยติดตามอาการเด็กๆที่หายแล้ว เหมือนแม่เป็ดยังต้องคอยหันกลับไปดูฝูงลูกเป็ดที่เดินตาม เพื่อเฝ้าระวังกลุ่มอาการ MIS-C และ Long Covid ยังต้องพูดคุยกับผู้ปกครองให้คอยสังเกตอาการเด็กๆ และประวัติที่ควรแจ้งเมื่อลูกเจ็บป่วยครั้งต่อไปเวลาพาลูกไปหาหมอที่ใดก็ตามคือ เคยติดเชื้อโควิดมาแล้ว และติดเมื่อไหร่ ป่วยหนักแค่ไหน
1
🗣️ ... จงปกป้องกลุ่มเสี่ยงเพื่อลดความสูญเสีย ... วัคซีนเท่านั้นที่ลดป่วยลดตายได้ในเด็กที่ฉีดได้ และแน่นอน วัคซีนที่มีข้อมูลชัดเจนคือ วัคซีนชนิด mRNA อย่างน้อย killed vaccine ค่ะ ประสบการณ์ตรง ลดความรุนแรงได้ แต่การใช้ killed vaccine 3 เข็ม ไม่มีประโยชน์ ไม่แนะนำ ได้ไม่คุ้มเสีย
 
เรื่องของวัคซีน และความที่มีผู้กล่าวว่า “การฉีดวัคซีนที่มากเกินไปภูมิคุ้มกันที่ได้อาจกลายเป็นภูมิคุ้มกันที่เข้าข้างกับไวรัส“ 5 องค์กรวิชาชีพของหมออายุรกรรม หมอ ICU หมอโรคปอด หมอโรคติดเชื้อ หมอป้องกัน ออกมากล่าวอย่างเป็นทางการและสรุปง่าย ๆ ได้ว่า
🗣️ ... คำกล่าวที่ว่านั้นไม่มีหลักฐานทางคลินิกชัดว่าภูมิจะเข้าข้างไวรัส แต่ตรงข้าม
🗣️ ... วัคซีนชนิด mRNA ที่ฉีดกันทั่วโลกแม้ป้องกันการติดโอมิครอนไม่ได้ 100% แต่ลดป่วยลดตายได้ชัดเจน ... จะได้ไม่ตายกันไปก่อน ไม่ต้องรอน้ำบ่อหน้า ฉีดไปก่อน ทุกองค์กรการแพทย์สนับสนุนการรับวัคซีน พูดง่ายๆมัยอาจไม่ใช่ดีที่สุด แต่ตอนนี้มีแค่นี้
🗣️....ผลข้างเคียงระยะยาวของวัคซีน ไม่มีใครรู้จริงๆ หมอก็ไม่รู้
ไม่ฉีด ติดขึ้นมา ก็เสี่ยงป่วยหนัก เสี่ยงตายหน่อย
เพราะที่เสียชีวิตหลักตอนนี้คือ คนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง ส่วนเด็กวัตซีนเราให้ได้แค่ตามข้อบ่งชี้
แต่ก็นั่นแหละ ฉีดกี่เข็ม ก็ยังติดได้นะ
แต่ก็ผ่อนหนักเป็นเบาได้มาก
🗣️ ... หน้ากากอนามัย ล้างมือ และมาตรการต่าง ๆ ยังต้องเข้มข้นอยู่นะ แต่ก็ออกไปใช้ชีวิตได้ ไม่ต้องกลัวขนาดนั้น วัคซีนฉีดก่อนให้ครบ (เด็กเกิน 5 ขวบขึ้นไป สำหรับเด็กเล็กยังไม่มีวัคซีนก็คงต้องระวังตัวกันอย่างเดียว) ติดมาก็รักษา ไม่ใช่ความผิดของใคร ไม่ต้องโทษกัน
เราและประเทศชาติต้องไปต่อ ที่ไม่ใช่ไปแบบวงกลม
และ
🗣️... ระลอกนี้ยอดผู้ป่วยสูงแบบไม่ลดลงมา
สองเดือนแล้ว ติดดอยยาว เหมือนเล่นหุ้น ดังนั้น 'สงกรานต์' นี้อาจจะเป็นจุดวัดใจว่าจะลดลงหรือไปยังดอยที่สูงกว่านี้
ภาคการเมือการปกครองพูดอะไร นั่นคือพูด
ไอซียูไม่ใช่ของหาง่าย รพ.ศูนย์แน่นแล้ว ขอร้องเครือข่ายลดการส่งต่อผู้ป่วยหนัก ให้แพทย์รอบนอกตรึงคนไข้หนักไว้ให้ได้มากและนานที่สุด node แพทย์แต่ละเครือข่ายทำงานตรึงคนไข้หนักเต็มที่ เครื่องช่วยหายใจเรามีจำกัด....
คงตายกันสักพัก....โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง และคนที่ไม่ได้รับวัคซีน
ฝากไว้ให้คิดนะคะ
โฆษณา