8 เม.ย. 2022 เวลา 04:15 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Drive (2011)
สุดดิบ สุดโหด แต่โคตร Romantic
Drive กำกับโดย Nicolas Winding Refn
เรื่อง Drive ผมว่าเป็นผลงานระดับ Masterpiece ของผู้กำกับ Nicolas Winding Refn เลยนะครับ เนื้อเรื่องอาจจะไม่ซับซ้อน แต่ตัวหนังมีสไตล์ชัดเจน มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และยังสามารถหยิบความ Romantic มาใส่ในหนังที่เป็นแนว Crime , Drama ได้อย่างลงตัวและมีเสน่ห์
Ryan Gosling
ชายคนหนึ่งไม่มีชื่อแต่รู้จักกันนาม “Driver” (Ryan Gosling) กลางวันรับจ๊อบเป็นสตันท์แมนในกองถ่ายหนังกับเป็นพนักงานในอู่ซ่อมรถ พอตะวันตกดินเค้ารับจ๊อบในโลกใต้ดิน รับจ้างขับรถพาพวกแกงค์อาชญากรทั้งหลายหนีจากตำรวจ Driver เก่งในการขับรถมากๆ ในหนังบอกว่า “ถ้าไอ้เด็กคนนี้อยู่หลังพวงมาลัยนะ ไม่มีอะไรที่มันทำไม่ได้” แต่แล้วชีวิต Driver มาพลิกตรงที่ เค้าได้เจอผู้หญิงที่ชื่อว่า Irene (Carey Mulligan) สาวข้างห้อง มีลูก 1 แต่ผัวติดคุกอยู่ไง Driver ดันปิ๊งซะนี่ ปกติ Driver เป็นคนไม่สุงสิงกับใคร โลกส่วนตัวสูงจัด เจอคนที่ใช่ทั้งทีก็ต้องไปให้สุดดิวะ เลยคอยช่วยเหลือ ดูแล Irene ทุกอย่าง จนผัว Irene ออกจากคุกมาเท่านั้นแหละ ความชิบหาย วายป่วง จึงเริ่มต้นขึ้น
เอาจริงๆ เรื่องนี้เป็นหนังแนว Crime Drama แต่ผมว่ามันมีความ Romantic มากอะ ยิ่งพาร์ทที่ Driver กับ Irene สานสัมพันธ์กัน บวกกับเพลง A Real Hero ที่ดังขึ้นมานะ Romantic สุดๆ เพลงก็ติดหูมาก จำได้ช่วงนั้นฟังเพลงนี้เกือบทุกวัน เป็นเหมือนหนังรักเลยอะ ส่วนช่วงโหดพี่ก็ใส่มาแบบโหดได้ใจ ถูกใจวัยคะนอง ใส่มาไม่มียั้ง รุนแรง ดิบ และไม่มีปราณีผู้ชม บางฉากก็แบบมึงฆ่ากันธรรมดาๆ ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องโหดขนาดนั้น 5555
มีฉากนึงที่ผมชอบมากแต่ไม่ขอบอกอะไรมากนะเผื่อคนยังไม่ได้ดู เป็นฉากในลิฟต์ ผู้กำกับได้ใส่ฉาก Romantic แล้วเปลียนเป็นฉาก โหดๆ ชวนอึ้ง ได้อย่างมีสไตล์ เป็นซีนที่เท่สัส ผมถึงกับอ้าปากค้างเลยทีเดียว เป็นฉากที่น่าจดจำของหนังเรื่องนี้เลย
Carey Mulligan , Ryan Gosling
Ryan Gosling เรื่องนี้ Character เท่มาก พูดน้อย กระทืบโหด ส่วน Carey Mulligan เรื่องนี้มาในลุคผมสั้นคือน่ารักมากก ตอนบทสนทนากันนี่แปลกมากตรงที่พูดน้อยมาก พูดกันไม่กี่คำ ที่คือเหลือจ้องหน้ากัน อะไรวะ แล้วกล้องก็แช่ไว้ทิ้งไว้งั้นอะ
หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่โคตรเท่เลย เน้นอารมณ์ ดำเนินเรื่องอย่างมีสไตล์ และความเป็นศิลปะ ฉาก Action ใส่มาน้อย แต่บอกเลยว่าที่ใส่มาเป็นที่จดจำแน่นอน
ในบทสรุปนั้น Drive อาจจะหมายถึงการขับรถที่เก่งของ Driver แต่อีกความหมายนึงของ Drive ก็คือแรงขับภายในจิตใจของ Driver โดยแรงขับนั้นมาจากความรัก และไอ้ความรักนี่แหละเป็นตัวขับเคลื่อนการกระทำของ Driver โดยที่รู้ดีอยู่แล้วว่ามันเสี่ยงและอันตรายแค่ไหน แต่รู้ว่าเสี่ยงก็คงต้องขอลองหน่อยดิวะ ที่ทำไปทุกอย่างมีเหตุผลที่ได้กระทำ ไม่ได้ทำโดยไม่คิด แต่บางครั้งก็ทำตามสัญชาตญาณของตัว Driver เอง
ใครไม่เคยดูเรื่องนี้แนะนำเลยครับ ควรค่าแก่การดูเป็นที่สุด
เกร็ดภาพยนตร์
- รถ เชฟวี่ มาลิบู 1973 ที่ Ryan Gosling ขับในหนัง เค้าเป็นคนประกอบเองนะ เพราะเค้าต้องเรียนการประกอบรถและหัดขับรถเพื่อฉากซิ่งในหนัง
- ผู้กำกับให้นักแสดงตัดประโยคที่ไม่อยากพูด ทำให้บทพูดน้อย ที่เหลือคือยืนจ้องหน้า หรือแสดงออกภาษากายแทนคำพูด จึงทำให้บทหนังเรื่องนี้เหลือเพียง 60 หน้า
- เสื้อคลุมที่ Driver ชอบใส่จะมีลายแมงป่องปักไว้ที่ด้านหลังเสื้อ ซึ่งแมงป่องนี้มีนัยยะด้วยจาก จากนิทานเรื่อง แม่งป่องกับกบ ในหนังมีพูดอยู่นิดนึง เพื่อนๆดูหนังเสร็จก็ลองหาข้อมูลกันดูนะ แล้วจะเข้าใจว่ามันสื่อถึงอะไรและมีความหมายยังไง
ภาพยนตร์เรื่อง Drive ได้รางวัล Best Director จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ ปี 2011
Director : Nicolas Winding Refn
Writer : Hossein Amini
Star : Ryan Gosling , Carey Mulligan , Bryan Cranston
ขอให้เพื่อนๆ มีความสุขกับการดูหนังนะครับ
โฆษณา