8 เม.ย. 2022 เวลา 08:24 • การตลาด
6 ส่วนสำคัญบนเว็บไซต์ธุรกิจ ช่วยสร้าง Lead Generation 🤳🗣
(อ่านเนื้อหาเพิ่มที่ https://bit.ly/3tRVfgY )
.
เคยสงสัยไหมว่า? ทำไมบางธุรกิจมีแค่เว็บไซต์ก็อยู่รอดได้ นั่นเพราะการทำกลยุทธ์ Lead Generation เป็นเครื่องมือเปลี่ยนผู้ชมเว็บไซต์ให้กลายเป็นลูกค้า ซึ่งนอกจากการสร้างหน้าสินค้า/บริการสำหรับสั่งซื้อโดยเฉพาะแล้ว ยังมีอีก 6 ส่วนสำคัญที่ผู้ประกอบการสามารถใช้สร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายเพื่อปิดการขายในอนาคตได้เช่นกัน
1. สร้าง Lead Form ให้น่าสนใจ
.
เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์กรอกข้อมูล เช่น ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล และข้อมูลอื่น ๆ โดยหลักการสร้าง Lead form ให้มีคุณภาพ ไว้ดึงดูดลูกค้าแล้วโยงไปสู่การปิดการขายได้ ควรมี 4 อย่างนี้
.
💬 #คำถามคัดกรอง เพื่อเพิ่มข้อมูลให้ Sales ใช้ปิดการขาย เช่น ประเภทสินค้า/บริการที่สนใจ หรืองบประมาณที่ตั้งไว้
.
💬 #ข้อเสนอพิเศษ เพื่อแจ้งให้กลุ่มเป้าหมายรู้ว่าจะได้อะไรหลังกรอกข้อมูล เช่น ลงทะเบียนเพื่อรับโปรโมชั่น, คูปองลดราคา, ของสมนาคุณ, ความรู้แจกฟรี
.
💬 #Call-to-action ใช้คำหรือประโยคสั้น ๆ กระชับ และตรงประเด็น เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายกดส่งข้อมูล เช่น กดรับคอนเทนต์ทาง E-mail, กดรับคูปองส่งฟรี
.
💬 #ตำแหน่งฟอร์ม ควรทำการ Testing เพื่อค้นหาตำแหน่งที่กลุ่มเป้าหมายเข้าไปกรอก Lead Form มากที่สุด
2. เพิ่ม Call to Action เพื่อนำทางกลุ่มเป้าหมาย
.
ทำได้ทั้งรูปแบบคำ, ภาพ, เสียง ซึ่งจะเห็นได้บ่อยตามเว็บสั่งสินค้า เช่น สั่งซื้อเลย, ทักแชทเลย, โทรเลย เพื่อช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายและเร็วขึ้น ซึ่งปุ่ม Call-to-action (CTA) สามารถวางได้ทั้งหน้า Homepage, ฺProduct, Blog, Contact แต่ต้องออกแบบข้อความให้เหมาะสมกับเนื้อหาของแต่ละหน้า เช่น ใช้คำว่า หยิบใส่ตะกร้า, ดูสินค้าในหน้า Product หรือใช้คำว่า อ่านเพิ่มเติม ในหน้า Blog
3. ทำ Educational Content เพิ่มการรับรู้ สู่การซื้อ - ขาย
.
การทำคอนเทนต์ให้ความรู้ เช่น วิดีโอ, บทความ, Infographic และอื่นๆ จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายไว้ใจและกล้าให้ข้อมูลแก่แบรนด์ นอกจากนี้ยังเป็นผลดีต่อ SEO ทำให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาบน Google ซึ่งถือเป็นการเพิ่มโอกาสให้คนเข้ามากรอก Lead Form ด้วยเช่นกัน
4. ปรับ User Experience ให้น่าใช้งาน
.
เพราะการดึงกลุ่มเป้าหมายให้อยู่ในเว็บไซต์ได้นานขึ้นอยู่กับประสบการณ์และความรู้สึกเมื่อเข้าใช้งาน ธุรกิจจึงต้องออกแบบหน้าเว็บโดยเพิ่ม User-friendly ด้วยปัจจัยเบื้องต้น เช่น
.
🔎 เพิ่มความเร็วในการโหลดเว็บไซต์และรูปภาพ
🔎 เพิ่ม Mobile Friendly การแสดงผลบนสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต
🔎 จัดเรียงหัวข้อและเนื้อหา ให้อ่านง่าย
🔎 วาง Call to Action ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเจอสิ่งที่จะค้นหาง่ายขึ้น
5. ใช้ Testimonial รีวิวให้ลูกค้ามั่นใจก่อนซื้อ
.
ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและชื่อเสียงให้แบรนด์ ส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจกรอก Lead Form ง่ายขึ้น โดยเฉพาะการทำรีวิวทั้งแบบข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอ ที่พูดถึงประสบการณ์ใช้งานสินค้า/บริการจากลูกค้าเก่า จะสามารถทำให้กลุ่มเป้าหมายไว้ใจแบรนด์มากขึ้น
6. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีด้วย Lead Nurturing Strategy
.
เพราะกลุ่มเป้าหมายที่เข้าชมเว็บไซต์ย่อมมีความสนใจแบรนด์ แต่อาจยังไม่พร้อมใช้สินค้า/บริการตอนนี้ แบรนด์ควรวางแผนพัฒนา Lead ให้กลายเป็นลูกค้าด้วยวิธีต่าง ๆ ที่เหมาะสม เช่น การส่งคอนเทนต์กิจกรรม, โปรโมชันผ่านทาง LINE, E-MAIL, SOCIAL MEDIA เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายคุ้นชินกับแบรนด์และเปิดใจให้สินค้า/บริการของเราในที่สุด
นอกจากนี้ การสร้าง Lead Generation ให้มีคุณภาพและตรงกลุ่มเป้าหมายแท้จริง ยังสามารถใช้เครื่องมือทางการตลาดอื่น ๆ ได้อีกมากมาย หากผู้ประกอบการต้องการที่ปรึกษา Cotactic พร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวให้ธุรกิจคุณ
.
ถ้าชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืมกด Like Share See First
มาเรียนรู้เทคนิคทำการตลาดอีกมากมายที่ #CotacticBlog กันค่ะ
.
ติดต่อ Cotatic Media ผู้ช่วยการตลาดส่วนตัวของคุณ
Tel : 065-095-9544
โฆษณา