8 เม.ย. 2022 เวลา 14:17 • ดนตรี เพลง
[รีวิวอัลบั้ม] Q.E.D - Mirrr
-ติดตามมาตั้งแต่สมัยอยู่ค่ายเก่า Macrowave ทั้งโตและนาว ในนามวง Mirrr ถือเป็นวงที่แมสเป็นลำดับต้นๆของค่ายอินดี้ค่ายนั้นเลย ด้วยความที่พวกเขามีเซนส์ป็อปทำเพลงติดหูได้โดยง่าย แถมมีลูกเล่นที่แพรวพราวร่วมสมัยพอสมควร ตั้งแต่เพลง #เกม, #รอให้เธอ, #ชาคริส และเพลงเปลี่ยนชีวิตที่ทำให้พวกเขาเริ่มแมสขึ้นอย่าง #นิโคติน ก็แสดงให้เห็นถึงเซนส์การรังสรรค์และการแต่งเพลงของพวกเขาจริงๆ ทั้งการใส่ดนตรีสดมามีบทบาทเพิ่มขึ้นต่างจากเพลงก่อนที่เล่นกับซินธ์ป็อปหรือเสียงสังเคราะห์ซะส่วนใหญ่ ในอีพีอัลบั้ม Socail Anxiety ก็เช่นกัน พวกเขาฉายศักยภาพโดยที่ไม่ยึดติดกับแนวทางใดแนวทางนึงมากเกินไป
โต - เลอทัศน์เกตุสุข” (ร้องนำ) “นาว - วิชชานนท์ว่องวีรชัยเดชา” (กีตาร์)
-จนกระทั่งการได้เข้ามาสู่การเป็นศิลปินภายใต้ค่ายเป็ดอิหยังวะ What The Duck ซึ่งเป็นสเต็ปครั้งสำคัญของทั้งคู่ในการแสดงศักยภาพภายใต้ค่ายที่มีแบรนด์ดิ้งแข็งแรงเป็นทุนเดิม หนึ่งในจุด “ซึ่งต้องพิสูจน์” ตามชื่ออัลบั้มที่อ้างอิงมาจากศัพท์ทางคณิตศาสตร์ (Quod Erat Demonstrandum) พิสูจน์ด้วยการถ่ายทอดสิ่งที่พวกเขาชื่นชอบให้แฟนเพลงได้เห็นเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นในรูปแบบอัลบั้มเต็มอัลบั้มแรก 10 แทร็คที่ว่าด้วยบทเพลงของชายหนุ่มที่ struggle ความสัมพันธ์ที่มักจะมาชั่วคราว มาแล้วแต่ก็จบลงไปอย่างน่าเสียดาย แต่ติดตรงลืมยากจนอยากหลุดพ้นจากวงจรนี้เสียที รวมๆเกือบ 90% ของอัลบั้มนี้
-เปิดอัลบั้มด้วย #ดอกไม้ไฟ (Firework) ซิงเกิ้ลเปิดตัวค่ายเป็ดที่ลงตัวแทบจะทุกอย่าง หวือหวาตั้งแต่แรกฟัง first impression ไม่ประเดี๋ยวประด๋าว ว่าด้วยความสัมพันธ์ one night stand ที่มาให้ได้ใจแค่คืนเดียว วันถัดมาก็หายวับราวกับดอกไม้ไฟที่เปล่งประกายบนท้องฟ้าแล้วก็สลายกลายเป็นอากาศในที่สุด เป็นเพลงแรกที่พวกเขางัดทุกฟอร์มมาให้คนได้ร้องว้าวกันตั้งแต่ท่อนฮุกที่ earworm และคล้องจองในเวลาเดียวกัน และยังใส่การแร็ปที่เฟี้ยวลงล็อคกับเมโลดี้ด้วยต่างหาก นี่เป็นเหตุผลที่แอบเอาเพลงนี้ไปติดลิสท์เพลงแห่งปี Top 65 Thai Songs of 2021 ของเพจเราโดยไม่ต้องคิดมาก
-เปิดโหมด night vibe อย่างต่อเนื่องด้วย #ไม่รู้ดิ (Keep It Low Key) ดัปสเต็ปสุดขมุกขมัวราวกับอยู่ในผับที่เสียงเพลงกลบเราหมด เหมือนความในใจที่ถูกกลบด้วยความรู้สึกที่กดทับไว้จนต่างคนต่างไม่รู้เสียที ยังคงความหวือหวา ลีลา melodic flow มีชั้นเชิง ไม่ได้มาเรียบซะทีเดียว การเอื้อนในท่อนแยกกลายเป็นการจุดไฟติดขึ้นมาทันที Another Pill บรรยากาศยังคงวนเวียนอยู่ในผับไฟสลัว แทร็คที่แล้วออกแนวเดินตามเธอต้อยๆอยู่ในนั้น แต่คราวนี้กลับเป็นคนเหงา 2022 ที่นั่งเหม่อด้วยฤทธิ์ยา ของมึนเมาบางอย่าง แล้วดันมีภาพของเธอวนเวียนอยู่ในหัว ท่อนฮุกภาษาอังกฤษโคตรโดดเด่น เอาจริงบริบทเพลงของวงมีเมโลดี้อินเตอร์อยู่แล้ว การใส่ภาษาอังกฤษลงไปในท่อนฮุกช่วยให้ catchy เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจริงๆ element ที่ล่องลอยช่วนละเมอตาม รวมๆแล้วเป็นเพลง non single ที่โดดเด่นในอัลบั้มไปโดยปริยาย
-ถ้าสามเพลงแรกออกแนวโหมด go outside วกเข้าผับบ้าง เพลงที่ 4-6 สองหนุ่มเน้นย้ำเป็นพิเศษว่าควรฟังต่อเนื่อง ในมุมมองของผม เซ็ทสามเพลงนี้คือหลุมแห่งการวนลูปที่ไม่มูฟออนไม่ได้นั่นเอง เริ่มด้วย #เจ้าของที่ (My Favorite) มันเป็นเพลงบัลลาดระล่ำระลักที่ผสมปนเปหลายอารมณ์เข้าด้วยกันแบบไต่ระดับ verse แรกเนิ่บๆตามสูตร verse 2 เริ่มมาแบบเหยาะๆใส่ภาษาเด็กแนว และท่อนแยกที่ใส่แร็ปที่เร้าอารมณ์ ชอบในความที่เค้าไม่ยึดสูตรการยัดความ emotional ลงในเพลงให้ดูเฝือ แต่มันเป็นเพลงของคนไม่มูฟออนที่เท่ห์แบบน่าค้นหา กด the best ให้เลย
#กลับมาที่เดิม (Loop) เพลงเบรคอารมณ์ที่ปรับโทนให้ slow ขึ้น ไม่มีวูบวาบแบบเพลงก่อน มันคือแทร็คที่อยู่จุดกึ่งกลางที่ให้อารมณ์ติดหล่ม มีความล่องลอยไร้จุดหมาย ไม่ไปไหนเสียที #เธอเองจะรู้บ้างไหม (Ex) เพลงปิดไตรภาคความไม่มูฟออนขนาดย่อมที่ยังคงโทนเรียบๆ slow มีอคลูสติคกีตาร์โปร่งมีบทบาทแบบบางๆ อารมณ์คงไม่ต่างจากไอ้หนุ่มนั่งเหงาเกากีตาร์พรรณนาคิดถึงคนเก่าไปเรื่อย
-สามเพลง batch 2 จงใจให้เราไม่ต้องโลดแล่นตามนัก แต่พอเป็นเพลง #นินจา เดินเพลงเสมือนหนังเรื่องสั้น 3 นาทีกว่า กลองบีทตึบตับให้อารมณ์แอคชั่น รีฟกีตาร์ที่เพิ่มความเร้าใจเป็นการสร้างไคล์แม็กซ์ก่อนที่จะเจอฮุกสุดท้าย ซาวนด์ดีไซน์ใน Outro กลิ่นอายแดนอาทิตย์อุทัยมากๆ มันเป็นเพลงรักสามเส้าที่นักรบในเงามืด ผู้ออกแนว introvert ไม่มีสิทธิ์ไปแอบรักสนมของโชกุนได้ ถ้าเป็นในยุคดิจิตอล มันก็คือรักข้างเดียวที่เราทำได้เพียงส่งข้อความ คอยรับฟังปลอบประโลมก็เท่านั้น สุดท้ายเธอก็ไม่ได้ใส่ใจเรามากเท่าที่ควรอยู่ดี สมศักดิ์ศรีการเป็นซิงเกิ้ลที่สอง หวือหวาอย่างมีคลาสของเอเชีย แถมเอ็มวีที่ให้บรรยากาศของ Blade Runner ที่เป็นฝีมือของคนไทยก็สุดยอดมากด้วย
#ไม่ไปไหน (Ghost) นี่คือ #เจ้าของที่ ที่ดันเป็นผีวนเวียนอยู่แต่ที่เดิม ทั้งๆที่เขามูฟออนไปไหนต่อไหนแล้ว เป็น slow ballad จริงจัง ไม่มีแร็ปปน มีแต่ซาวนด์ฟุ้งๆของคนระล่ำระลักที่ยังคงทิ้งเชื้อความคิดถึงของคนแพ้ที่เหงาหงอยต้องเวียนว่ายตายเกิดต่อไป
-Designer เสียงร้องของโตที่ถูกเฟดลง ปล่อยให้ท่วงทำนองอิเล็กทรอนิกส์มามีบทบาทในการกดความรู้สึกให้มันเบลอ ทั้งๆที่คนร้องพยายามนักหนาในการตัดใจให้ขาด ออกแบบชีวิตเป็นของตนเองให้จงได้ รีฟกีตาร์ที่แผ่ซ่านจึงเป็นการปลดปล่อยความเก็บกดที่มีมาโดยตลอด ให้มันสิ้นสุดลงเสียที ปิดท้ายด้วยเพลงจังหวะสนุกๆ #ตลอดไปไม่มีจริง (No Forever) เป็นบทสรุปของการเก็บเรื่องความสัมพันธ์ที่ผ่านมาไว้เป็นบทเรียน อยู่คนเดียวได้โดยที่ยังไม่รีบปุบปับเปิดใจ เป็นเพลงเปิดทางแมสของวงเลย ทั้งเมโลดี้ป็อปที่ย่อยง่าย และยังได้น้องอ๊ะอาย 4EVE มาฟีทในช่วงที่กำลังฮอตสุดๆ เป็นตัวแทนแห่งความใส ในขณะเดียวกันภาคการร้องของน้องที่กลมกลืนพอดี ไม่เค้นเสียงตามสาย vocalist ยิ่งเป็นเสน่ห์ที่คล้อยตามได้ง่าย ลื่นไหลเหลือเกิน
Live alone ถึงไม่ชินเท่าไร
ตัวคนเดียวถึงไม่ค่อยสบาย
แต่ถ้ามีเธอแล้วต้อง hurt ก็บาย ya ya ya
ยังไม่ค่อยวางใจเท่าไร
ยังไม่รีบเราแค่คุยกันไป
Wanna fall in love again
Just take our time ได้ไหม
ตลอดไปไม่มีจริง (อ๊ะอาย)
-เป็นอัลบั้มเปิดตัวได้สวยอย่างที่เดบิวต์อัลบั้มควรเป็น จริงๆผมวางใจสองหนุ่มมาตั้งแต่ก่อนเข้าค่ายเป็ดแล้ว ในที่สุดทั้งคู่ก็พิสูจน์ความมีของให้เป็นประจักษ์อย่างเป็นทางการ full length long play เต็มรูปแบบอย่างที่สายอาชีพการเป็นศิลปินควรจะเป็น เซนส์ป็อปที่แข็งแรง หยิบจับวลีไหนก็ติดหู ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าเป็นห่วงเลย แต่แน่นอนว่าในอัลบั้มเปิดตัวชุดนี้ติดจุดที่วกวนทางเนื้อหาเลิกแล้วลืมยากไปนิดนึง ราวกับภาพยนตร์ที่แช่มู้ดนั้นนานไปหน่อย แต่ก็เข้าใจว่าพวกเขาต้องแสดงเนื้อหาที่ตัวเองถนัดแบบนี้ไปก่อน จะรีบหลุดกรอบไปเลยก็ไม่ได้
-ผมเชื่อว่าทั้งโตและนาวสนุกกับสิ่งที่ตัวเองทำจนบิดพริ้วไปได้หลากหลายแนวบ้างแล้ว อย่าลืมว่าชุดนี้แร็ปเยอะกว่าครั้งไหนๆ ทั้งๆที่เพลงเริ่มต้นของพวกเขาเป็นซินธ์ป็อปเลยด้วยซ้ำ แล้วดันมาดังในเพลงที่ไม่ได้มาแนวทางซินธ์ป็อปอย่าง #นิโคติน เสียด้วย “ซึ่งต้องพิสูจน์” ครั้งนี้คงสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
ความท้าทายคือเส้นทางที่รออยู่
Give 7/10
Thx 4 Readin’
See Y’all
ชมสัมภาษณ์แบบ track by track จากปากของสองหนุ่ม โตและนาว โดยตรง ได้ที่นี่ >>> https://fb.watch/cfJWtdbuF_/
📞 ติดต่อโฆษณาสินค้า บริการ ลงในบทความรีวิวเพลง รีวิวอัลบั้มแบบสั้นๆพอสังเขป หรือจะเป็นโพสต์แยกด้วยราคาเป็นกันเอง ติดต่อได้ทาง inbox ของเพจ ส่งรายละเอียดได้ที่อีเมล์ 💌 iamistyle.4real@gmail.com
โฆษณา