9 เม.ย. 2022 เวลา 14:51 • ประวัติศาสตร์
ทำไมกองทัพสหรัฐจึงต้องถอนกองกำลังออกจากสงครามเวียดนาม ? 🇺🇸|🇻🇳
เฮลิคอปเตอร์ • Bell UH-1 • ภาพ : Pixabay : Wikimedialmages
สงครามเวียดนาม หรือ สงครามอินโดจีนครั้งที่ 2 เป็นความขัดแย้งในเวียดนาม รวมไปถึง ลาว และ กัมพูชา โดยมีฝ่ายเวียดนามเหนือ มี สหภาพโซเวียต และจีน และประเทศฝ่ายลัทธิคอมมิวนิสต์เป็นฝ่ายหนุน / ส่วนอีกฝ่ายคือ ฝ่ายเวียดนามใต้ มี สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เกาหลี รวมไปถึงประเทศไทย และประเทศฝ่ายต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์ โดย ตั้งแต่ ค.ศ.1955 - 1975 ( พ.ศ.2498 - 2518) เป็นระยะเวลาเกือบ 20 ปี ผลลัพธ์จากสงครามครั้งนี้คือ การรวมประเทศเวียดนามสำเร็จโดยฝ่ายเวียดนามเหนือรวมกับเวียดนามใต้ และ กองกำลังทหารสหรัฐก็ถอนกองกำลังออกไปในที่สุด
แล้วเหตุคืออะไร ? ที่ทำให้กองกำลังอันแสนยานุภาพดินแดนแห่งเสรีภาพ จึงต้องถอนกำลังออกจากเวียดนามที่กำลังรบด้อยประสิทธิภาพกว่า
  • สหรัฐอเมริกาเกรงว่าสงครามจะบานปลาย ยืดเยื้อ
ในภาวะตึงเครียดของโลกในช่วงยุคสมัยนั้น
“สงครามเย็น“ กองทัพสหรัฐอเมริกาไม่สามารถรบเต็มอัตราศึกได้ ดังได้เห็นที่ว่า อเมริกาไม่สามารถบุกข้ามเส้นขนานที่ 17 องศาเหนือ รุกพื้นที่ไปยันกรุงฮานอยได้ เพราะเกรงว่า จีนและสหภาพโซเวียตนั้น จะร่วมลงหมากเกมนี้ด้วย หากเป็นเช่นนั้นสงครามจะบานปลายอย่างแน่นอน และก่อให้เกิดครั้งใหม่ในที่สุด
ระเบิดนาปาล์ม (Napalm Bomb) https://www.wbur.org/radioboston/2013/04/01/napalm
อเมริกาทำได้เพียงทิ้งระเบิดในพื้นที่ที่สงสัยของกองกำลังฝ่ายเวียดนามเหนือ ตัดเสบียงและกองกำลังฝ่ายหนุนฝั่งเวียดนามเหนือ ปกป้องที่มั่นในฝั่งเวียดนามใต้
  • ทฤษฎีโดมิโนของสหรัฐอเมริกา
ทฤษฎีนี้มีความเชื่อที่ว่า หากประเทศใดเป็นลัทธิคอมมิวนิสต์ ประเทศข้างเคียงก็กลายเป็นคอมมิวนิสต์ไปด้วยเป็นลูกโซ่ สหรัฐอเมริกาจึงทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้ประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดั่งประเทศเวียดนาม และประเทศข้างเคียง ตกเป็นของลัทธิคอมมิวนิสต์ สุดท้ายแล้ว เมื่อสงครามจบลง ทฤษฎีนี้ก็ดูเหมือนจะไม่เป็นไปตามคาด เพราะมีเพียงแค่ ประเทศลาว เท่านั้นที่เป็นลัทธิคอมมิวนิสต์เพียงประเทศข้างเคียงประเทศเดียว
  • ประชาชนเรียกร้องยุติสงคราม
ประชาชนชาวอเมริกันส่วนใหญ่ในภายหลัง ไม่สนับสนุนสงคราม เพราะ ความยืดเยื้อ ความโหดร้าย ป่าเถื่อน ความสูญเสียของสงครามเวียดนาม รวมถึงสื่อในช่วงนั้นมีการเผยแพร่จากเหตุการณ์สงครามจากเพื่อนร่วมประเทศ ทำให้ประชาชนได้เห็นถึงเหตุการณ์ต่างๆได้ แต่ก็ไม่ใช่ชาวอเมริกันทั้งหมดจะไม่สนับสนุนการทำสงคราม จึงเกิดการประท้วงการชุมนุม ของประชาชนชาวอเมริกัน นักศึกษา หรือนักเรียน ก่อให้เกิดเป็นกลุ่มขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม หรือ ฮิปปี้ (บุปผาชน) วัฒนธรรมของคนรุ่นใหม่ในยุค 60 การประท้วงก็เกิดความรุนแรง ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จนกระแสการต่อต้านสงครามนั้นรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้รัฐบาลไม่สามารถยื้อฝืนทำสงครามได้ในที่สุด
การประท้วงของชาวอเมริกันที่ต่อต้านสงครามเวียดนามบริเวณ ทางเข้า อาคาร The Pentagon ช่วงเดือนตุลาคม ค.ศ.1967 (พ.ศ.2510) ภาพ : Pixabay / FotoshopTofs
  • ทหารของกองทัพสหรัฐโหดร้ายทารุณไม่แพ้เวียดกง
ในช่วงภายหลังมีการเผยแพร่ภาพ จากทางสื่อต่างๆ จากการกระทำของเหล่าทหารอเมริกันต่อชาวบ้าน ประชาชนชาวเวียดนามอย่างโหดร้าย และทารุณ บ้างก็สังหารหมู่ ขมขื่นเด็กและผู้หญิง ลงโทษอย่างทารุณ อย่างเห็นได้ชัดในเหตุการณ์สังหารหมู่ของหมู่บ้านหมีลาย มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 ศพ โดยร้อยตรีวิลเลียม แคลลี่ย์ (William Calley) (คาดว่าเป็นผู้นำการสังหารหมู่) มีความผิดทางอาญา และได้รับการลงโทษ ยังส่งผลต่อการกระทำที่โหดเหี้ยมต่อชาวโลก ทำให้มีชาวบ้านบางส่วนในเวียดนามใต้เข้าหาฝ่ายเวียดนามเหนือในที่สุด
ภาพ : Pixabay : Wikilmages
  • ความศรัทธาและขวัญกำลังใจอันเต็มเปี่ยมของเวียดนามเหนือ
กองกำลังของฝ่ายเวียดนามเหนือมีความเชื่อและอุดมการณ์ที่ตั้งมั่นของลัทธิคอมมิวนิสต์ ที่ช่วยปลดแอกประเทศตัวเองจากฝ่ายล่าอาณานิคม ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม อีกทั้งยังมีขวัญกำลังใจในการแก้แค้นเพื่อเพื่อนร่วมรบ ความคิดที่จะกำจัดทหารอเมริกา ชาวต่างชาติ ออกไปจากดินแดนบ้านเกิดของพวกเขาให้ได้ในที่สุด
  • ภูมิประเทศที่ได้เปรียบของเวียดนามเหนือ
ทุกๆท่านน่าจะนึกภาพสภาพภูมิประเทศของเวียดนามได้ไม่ยาก ซึ่งก็เพราะ เวียดนามมีความคล้ายคลึงกับบ้านเรา มีที่ลุ่มเป็นทุ่งนา มีภูเขา ป่าดงดิบ ป่าเขตร้อนเป็นจำนวนมาก และยังมีชายฝั่งทะเล ซึ่งก็จริงที่ชาวเวียดนามเหนือไม่ได้มีอาวุธยุทโธปกรณ์ หรือเทคโนโลยีทางด้านทหาร เท่าสหรัฐอเมริกา ทั้งยังมีกองกำลังที่จำกัด แต่นั่นก็ไม่สามารถนำมาเป็นข้อด้อยได้ทั้งหมด เพราะฝ่ายเวียดนามเหนือใช้ภูมิประเทศบ้านเกิดตนเองเป็นยุทธวิธีในการรบ ทั้งใช้กับดัก การขุดอุโมงค์ต่างๆ การรบแบบกองโจร การซุ่มโจมตีแทนการรบแบบประจันหน้า สร้างความสูญเสียต่อกองทัพสหรัฐได้ไม่น้อย
อุโมงค์กู๋จี ของกองกำลังเวียดกง ที่ใช้ในการซุ่มโจมตี หลบซ่อนตัว ทหารอเมริกัน ภาพ : Pixabay : SuzyT
  • มีพี่ใหญ่คอยหนุนหลังฝ่ายเวียดนามเหนือ
สหภาพโซเวียตและจีน อย่างที่ทราบกันดีว่าเป็นยักษ์ใหญ่แห่งลัทธิคอมมิวนิสต์ จึงช่วยสนับสนุนฝ่ายกองกำลังเวียดนามเหนือทั้งกำลังพล ยุทโธปกรณ์ เสบียงจำนวนไม่น้อย ซึ่งก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่กองกำลังฝ่ายเวียดนามเหนือสามารถยืนหยัดต่อสู้กองทัพสหรัฐได้ในที่สุด
“คุณสามารถฆ่าคนของเราสิบคน ต่อทุกๆ คนที่เราฆ่าคุณ แต่ถึงแม้จะอยู่ในอัตราต่อรองเหล่านั้น คุณจะแพ้ และเราจะชนะ “
 
                    โฮจิมินห์
ขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่านที่อ่านกันจนจบนะครับ ฝากกดติดตาม เล่าขานสานต่อ เพื่อเป็นกำลังใจในการผลิตผลงานต่อๆไปให้ด้วยนะครับ คุณผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน หากข้อมูลผิดพลาด หรือการเรียบเรียงไม่ชัดเจน ดูขัดหูขัดตา (เป็นการทำครั้งแรกของผม) กระผมนายเล่า ต้องขออภัย มา ณ ทีนี้ด้วยครับ ♡︎
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลและรูปภาพจาก
โฆษณา