9 เม.ย. 2022 เวลา 03:31 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Caché (Hidden) , 2005
ความผิดในอดีตที่เก็บซ่อนเอาไว้ วันนึงมันอาจย้อนกลับมาทำร้ายคุณอย่างเจ็บแสบและสาสม!
หนังเรื่องนี้จะพาคุณเข้าสู่ภวังค์แห่งความสงสัยใคร่รู้ โดยที่คุณจะไม่รู้ตัวเลยว่าคุณกำลังตกหลุมพรางของผู้กำกับ
Cache’ (Hidden)
หนังเรื่องนี้อาจจะแปลกใหม่และไม่คุ้ยเคยสำหรับคนที่ยังไม่เคยดูหนังของผู้กำกับ Michael Haneke การเล่าเรื่องที่เนิบช้า มีการเคลื่อนกล้องที่น้อยแต่เลือกที่จะทิ้งกล้องไว้นิ่งๆ ภาพเหมือนสารคดี ไม่มีเพลงประกอบ อาจพาเรางีบหลับได้ แค่เปิดเรื่องก็แปลกแล้วอะ คือถ่ายหน้าบ้านตัวละคร ทิ้งกล้องไว้นิ่งๆ เกือบ 3 นาที ซึ่งนานมาก แล้วก็ขึ้นไตเติ้ลหนังและเครดิตต่างๆ ทีละบรรทัด ทีละบรรทัด ทีละบรรทัด.....จนเต็มเฟรม หนังทั่วไปใครเค้าทำกันวะ
Scene เปิดเรื่อง
หนังว่าด้วยเรื่องราวของ Georges ที่อาศัยอยู่กับภรรยา Anne และลูกชายอีก 1 คน Georges ทำอาชีพพิธีกรรายการโทรทัศน์ จากครอบครัวปกติทั่วไป อยู่ๆ ก็มีคนเอาเทปวิดีโอลึกลับห่อถุงพลาสติกมาส่งให้ Georges ซึ่งในวิดีโอนั้น เป็นการถ่ายหน้าบ้าน Georges นิ่งๆ 2 ชั่วโมง ! และสิ่งที่มาพร้อมกับวิดีโอคือกระดาษที่มีรูปวาดเหมือนเด็กวาด เป็นรูปการ์ตูนหลอนๆ มีเลือดไหลกระจายและรูปไก่ถูกเชือดคอ วิดีโอถูกส่งมาอย่างนี้เรื่อยๆ มันทำให้ Georges เกิดความระแวง วิตก Georges พยายามค้นหาคำตอบว่าใครทำ และมันทำให้ Georges หวนนึกถึงอดีต หนังทำให้เราเห็นว่า Georges คือเหยื่อที่ถูกคุกคามแต่ความจริงแล้วนั้นมีบางอย่างที่คนดูอย่างเราไม่อาจรับรู้
เรื่องนี้จะพาคุณเข้าสู่ความฉงน สงสัย เมื่อคุณดูไปซักพักแล้วจะพบว่าสิ่งที่คุณกำลังคล้อยตามตัวละครอยู่นั้น คุณกำลังถูกตัวละครหลอกทั้งจากผู้กำกับและตัวละคร จากนั้นหนังจะจู่โจม ตบหน้าเราให้ตื่นโดยไม่ทันตั้งตัว ผมถึงกับอึ้ง และอ้าปากค้างไปราวชั่วขณะ ยังไม่หายตกใจดีและยังใจจดใจจ่อว่ามันจะลงเอยอย่างไร หนังก็ดันตัดจบซะงั้น !!! ทำไม ทำไม !!! ทิ้งไว้ให้คนดูค้างอยู่กับการครุ่นคิด อยากรู้ และก็มีคำถามในหัวเต็มไปหมด หนังทำให้เราจินตนาการไปต่างๆมากมาย ซึ่งคิดว่านี่แหละคือประสงค์ของผู้สร้าง
หนังของผู้กำกับ Michael Haneke มักจะชอบตั้งประเด็นทางสังคมอยุ่เสมอ ชอบตั้งคำถามเกี่ยวกับศิลธรรมในมนุษย์ และชวนให้คนดูสงสัยอยู่ตลอดเวลาโดยจะไม่บอกคนดูว่าถูกหรือผิดแต่จะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคนดูเอาไปตัดสิน ตีความ และตั้งคำถามกันเอาเอง
It's the duty of art to ask questions, not to provide answers. And if you want a clearer answer, I'll have to pass.” - Michael Haneke
ผู้กำกับ : Michael Haneke
ผมคิดว่า Michael Haneke เค้าคือปรมาจารย์ด้านภาพยนตร์ของโลกเลยนะครับ อยากให้เพื่อนๆ ลองไปดูและศึกษาหนังของเค้าได้นะครับ มีเรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจมากมาย เช่น Funny Games (1997) , The Piano Teacher (2001) , The White Ribbon (2009) , Amour (2012) เรื่องนี้ได้รางวัล Oscar สาขาหนังต่างประเทศยอดเยี่ยม และได้รางวัลชนะเลิศ Palme d'Or จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ ทั้งหมดนี้ถ้ามีโอกาสจะมารีวิวให้อ่านนะครับ
เกร็ดภาพยนตร์
จุดเริ่มต้นของภาพยนตร์เรื่อง Caché (ภาษาฝรั่งเศส แปลว่า ซ่อนเร้น) เกิดจาก Michael Haneke ได้รับรู้สิ่งที่รัฐบาลฝรั่งเศสปกปิดไว้จากเหตุการณ์ Paris massacre of 1961
วันที่ 17 ตุลาคม ค.ศ. 1961 เป็นช่วงสงครามแอลจีเรีย (1954-1962) ตอนนั้นประเทศแอลจีเรียเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส มีกลุ่ม National Liberation Front (FLN) เดินขบวนประท้วงเรียกร้องให้ฝรั่งเศสคืนเอกราชแก่แอลจีเรีย แต่โดน Maurice Papon ผู้บัญชาการตำรวจของฝรั่งเศสในตอนนั้นตอบโต้ด้วยความรุนแรง เกิดการเสียชีวิตของผู้คนมากมายและศพถูกโยนทิ้งลงแม่น้ำ เรื่องนี้ถูกเปิดเผยให้ธารณชนได้รับรู้ในปี 1998
ภาพยนตร์เรื่อง Caché ได้รางวัล Best Director จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ ปี 2005
Caché
Director : Michael Haneke
Writer : Michael Haneke
Star : Daniel Auteuil , Juliette Binoche , Maurice Bénichou
ขอให้เพื่อนๆ มีความสุขกับการดูหนังนะครับ
#caché #hidden #movie #film #michaelhaneke #letstalkfilm
โฆษณา