9 เม.ย. 2022 เวลา 09:26 • สุขภาพ
สวมผ้าใบแล้วไปวิ่งกัน
รองเท้าคู่เดียวก็วิ่งได้
เช้านี้ เฟสบุ๊คย้อนภาพความทรงจำ ในวันที่เริ่มออกมาเดิน วิ่ง ครั้งแรก ทำให้คิดถึงความรู้สึกตอนนั้น ทั้งเจ็บ ปวด เมื่อยกล้ามเนื้อแทบทุกส่วน ปวดกล้ามเนื้อจุดนึง ก็ลามไปปวดอีกจุด น่อง หน้าขา สะโพก ไม่เว้นแขนและลำตัว ร่างกายเหมือนกำลังถูกฉีกเป็นชิ้น ๆ นั่งถ่ายยังลำบาก เพื่อนร่วมงานทักว่าถึงเพียงนี้เลยหรือ
ทุกวันฉันทำแต่งาน เป็นมนุษย์เงินเดือน นั่งเฝ้าหน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวัน บนโต๊ะทำงานมีขนม ของว่าง ไม่ขาด ชากาแฟ และน้ำอัดลม ตอนนั้นชอบมากได้ดื่มแล้วสดชื่น กระชุ่มกระชวย
เหตุที่ออกกำลังกายเพราะวันหนึ่ง พาญาติ ไปทำกายภาพบำบัดด้วยแอโรบิคในน้ำ ระหว่างรอได้พบเพื่อนที่คุ้นเคย เธอมาออกกำลังกายเป็นประจำวันนั้นชวนฉันให้เดินเป็นเพื่อน รอบสระน้ำ 1 รอบ ระยะทาง 600 เมตร เดินไปคุยไปน่าจะประมาณ 5 รอบ กลับบ้านหลังอาบน้ำรู้สึกเบาตัว แต่ว่ากลางคืนมีอาการตึงกล้ามเนื้อน่อง จึงใช้ครีมลดปวดเมื่อยกล้ามเนื้อนวดก็ทุเลาลง รุ่งขึ้นมาเดินอีก
ช่วงเย็นที่สวนสุขภาพที่นี่ มีคนมาออกกำลังกายเยอะมาก ทั้งวิ่ง เดิน ว่ายน้ำ ปั่นจักรยานก็มี บรรยากาศคึกคักมาก มีคนที่เรารู้จักหลายคนมาวิ่งบ้าง เดินบ้าง เล่นเครื่องออกกำลังกาย ทุกคนมีสีหน้ายิ้มแย้ม หัวเราะพูดคุยกันสนุกสนาน กระตุ้นความรู้สึกให้อยากวิ่ง อยากทำกิจกรรมร่วมกับพวกเขาบ้าง
แต่ว่าวิ่งได้ไม่ถึงห้าร้อยเมตรก็เหนื่อย ต้องหยุดวิ่งและเดิน สลับกัน ประมาณ 5-6 รอบ ตกกลางคืนนอนไม่ได้ เพราะปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ระบบไปทั้งตัว ใช้ครีมทาก็ไม่หายต้องกินยาแก้ปวด แก้อักเสบช่วย ก็ไม่ดีขึ้น ความรู้สึกตอนนั้นไม่อยากวิ่งแล้ว
ได้เจอ รุ่นพี่คนหนึ่งสมัยเป็นนักศึกษาเคยเป็นโค๊ชฟุตบอลตอนแข่งกีฬาภายใน บอกว่าอาการปวดอาจเนื่องมาจากกล้ามเนื้อไม่เคยใช้งานหนัก ต้องฝึกเบา ๆ ไปก่อน และต้องใช้เวลานานเพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง แล้วจึงค่อยเพิ่มระยะทางให้ไกลขึ้น และห้ามหยุดวิ่ง ห้ามท้อ เมื่อกล้ามเนื้อแข็งแรงเราจะหายและจะวิ่งได้ดีขึ้น
ฉันเปลี่ยนเป็นวิ่งตอนเช้า เพราะอากาศไม่ร้อน เพิ่มระยะทางมากขึ้น อาการปวดเมื่อยยังมี ฉันใช้วิธีว่ายน้ำตอนเย็น เหมือนทำกายภาพ โดยใช้ขาตีสลับในน้ำ ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อดี
ไม่แน่ใจว่าใช้เวลานานเท่าไร อาการปวดเมื่อยจึงหาย แต่นานมาก นอกจากเพิ่มระยะทางวิ่งมากขึ้นเรื่อย ๆ วิ่งนานขึ้น แปลกตรงที่ฉันวิ่งได้เร็วขึ้นโดยไม่เจ็บปวดกล้ามเนื้อ อีกเลย
วันนี้ ฉันยังเดิน วิ่งและออกกำลังกายสม่ำเสมอ ตั้งเป้าหมายว่า ใน 1 สัปดาห์ต้องเดิน หรือวิ่ง ให้ได้อย่างน้อย 5 ชั่วโมง หยุดพัก 1 วัน ไม่มากหรอกเพราะส่วนใหญ่เดินมากกว่าวิ่ง วันไหนเจอเพื่อนคุยสนุกก็เดินกันเพลิน ลืมนับรอบระยะทางก็มี
คุณกล้าที่จะเริ่มวิ่งหรือเปล่า? มีรองเท้าคู่เดียวก็วิ่งได้
โฆษณา