9 เม.ย. 2022 เวลา 13:06 • กีฬา
“NFL เป็นของกีฬาของคนโง่เท่านั้นล่ะ ไม่มีสมอง ไม่มีศิลปะในการเล่น กีฬาอะไรแค่วิ่งชนทำไมคนชอบเล่น”
นี่คือประโยคที่ทำให้ผมเขียนบทความนี่ขึ้นมา เพราะผมเคยโดนถาม ไม่แน่ใจอันนี้เรียกถามหรือป่าวน่าจะออกแน่ประชดประชันสะมากกว่า ถ้าคนภายนอกมาดูก็คงคิดอย่างประโยคข้างต้นจริงๆเพราะในเกมส์จริง มันก็แค่วิ่งชนกัน รับลูกกัน เกมส์เริ่มๆหยุดๆ วิ่งเข้าเส้นระยะ Touch Down แค่นั้นจริง
แต่ถ้าจะถามว่าคนทำไมกีฬานี้ถึงเป็นความใฝ่ฝันของเด็กชายอเมริกาเกือบๆทุกคน ก็จะน่าจะเพราะกีฬานี้เป็นความภูมิใจของคนอเมริกาละมั้ง ถึงแม้ทุกคนก็รู้ว่าอาชีพนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บทั้งระยะสั้นและระยะยาวก็เถอะ แต่อย่างว่า ถ้ามองกันด้วยเอาสถิติก็จะเห็นว่าทำไมคนอเมริกันส่วนใหญ่ถึงอยากจะทำอาชีพนี่ เพราะอาชีพนักกีฬาเป็นอาชีพที่ได้รับค่าตอบแทนค่อนจะสูงถ้าเทียบกันกับนักกีฬา 4 ลีก ใหญ่ของอเมริกา (MHL NBA NFL MBL)
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดๆ ผมจะนำข้อมูลจากเว็ปของ USA TODAYมาให้ดูกันว่าใครได้รับค่าตอบแทนเท่ากันบ้าง หมายเหตุ : เทียบกันปี 2022
นักกีฬา MBL ผู้เล่นที่รับค่าเหนื่อยต่อปีมากที่สุดคือ Max Scherzer ตำแหน่ง Pitchers จากทีม New York Mets รับอยู่ที่ $43.3(เงินไทยประมาณ 1454 ล้านบาท)
นักกีฬา NFL ผู้เล่นที่รับค่าเหนื่อยต่อปีมากที่สุดคือ Aaron Rodgers ตำแหน่ง Quarterback จากทีมGreen Bay Packer รับอยู่ที่ $50.2 million (เงินไทยประมาณ 1678 ล้านบาท)
นักกีฬา NBA ผู้เล่นที่รับค่าเหนื่อยต่อปีมากที่สุดคือ Stephen Curry ตำแหน่ง Point guard จากทีม Golden State Warrior รับอยู่ที่ $45,7. Million (เงินไทยประมาณ 1537 ล้านบาท)
นักกีฬา MHL ผู้เล่นที่รับค่าเหนื่อยต่อปีมากที่สุดคือ Connor McDavid ตำแหน่ง Center จากทีม Edmonton Oilers รับอยู่ที่ $12.5 million (เงินไทยประมาณ 419 ล้านบาท )
ซึ้งจะเห็นว่า นักกีฬา NFL รับค่าเหนื่อยมากที่สุดในบรรดา 4 major กีฬาหลักของอเมริกา ทั้งนี่ยังไม่รวมกับค่า Sponser จากสินค้าต่างของนักกีฬา ตก 1 ปีก็รับไม่ต่ำ 60ล้านเหรียญต่อปีแน่นอน นี่อาจจะเป็นปัจจัยนึงอาจจะพอตอบได้ว่าทำไมกีฬา NFL หรือ อเมริกันฟุตบอลถึงเป็นกีฬามหาชนของชาวอเมริกา
โฆษณา