10 เม.ย. 2022 เวลา 02:00 • กีฬา
สามแต้มสุดสำคัญ สู่เส้นทาง Triple Champ
“เราต้องการคว้าแชมป์ทั้งสามรายการ มันเป็นเรื่องยากแต่เราเคยทำผลงานได้ยอดเยี่ยมมาก่อนหน้านี้” Kevin De Bruyne มิดฟิลด์ตัวรุก ทีมชาติ Belgium ของสโมสร Manchester City ได้กล่าวเอาไว้เมื่อสองวันก่อน ก่อนที่เขาจะนำทีมลงปะทะสโมสร Liverpool ในคืนนี้ กับสามแต้มสุดสำคัญที่ต้องคว้าให้ได้เพื่อ “Triple Champ”
อรุณสวัสดิ์วันอาทิตย์คุณผู้อ่านทุกท่าน เพจนี้เดินทางมาเป็นโพสต์ที่ 60 พอดี กับเพจ “G B K – รู้อะไรดีก่อนบอลเตะ” ที่มีทั้งช่องทางนี้ และ Facebook ก็ขอเชิญชวนทุกท่านไปร่วมกด Like และ Follow ผลงานของผมกันครับ หรือ สามารถ Search โดยใช้คำว่า https://www.facebook.com/GuideBeforeKickOff กันได้เลย และผมก็ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมติดตามผลงานและให้กำลังใจกับของเพจเล็กๆ ของผมเสมอมานะครับ
ผลงานของสโมสรในยุโรปกลางสัปดาห์ของทีมจากสโมสร EPL ที่ผ่านมาทั้งสามรายการ โดยรวมถือว่าไม่ได้แย่อะไร แบ่งเป็น ชนะ 2 เสมอ 2 แพ้ 1 โดยทีมที่ทำผลงานได้ดีที่สุด คงไม่พ้นสโมสร Liverpool ที่บุกไปถล่มสโมสร Benfica ถึงประเทศ Portugal 3-1 แถบจะเรียกได้ว่า โอกาสลอยลำเข้ารอบต่อไปมีสูงถึง 90% ซึ่งกลางสัปดาห์นี้ พวกเขาจะกลับมาหวดนัดที่สองกันต่อ ต้องมาลุ้นกันว่า รอบ 4 ทีม จะมีสโมสรของ EPL หลุดเข้าไปได้กี่ทีม
สำหรับวันนี้ศึกฟุตบอล EPL 2021/22 นัดที่ 32 จะเตะกันอีก 4 คู่ โดยเมื่อวานเตะไปแล้ว 6 คู่ โดยคู่ที่พูดถึงกันมากที่สุด คือ สโมสร Chelsea อีกหนึ่งสโมสรที่มีลุ้นแชมป์ห่างๆ แถมยังมีปัญหาภายในพอสมควร สามารถรวมใจบุกไปเอาชนะสโมสร Southampton ถึงถิ่น St Mary's Stadium อย่างถล่มทลาย ด้วยสกอร์ 6-0 มีแต้มตาม สโมสร Manchester City จ่าฝูง และรองจ่าฝูงอย่างสโมสร Liverpool ที่แข่งเท่ากัน 30 นัด 11 และ 10 คะแนน ตามลำดับ ที่สำคัญสองทีมนำจะเจอกันเองคืนนี้เสียด้วย เป็นโอกาสอันดีของ Chelsea เลย โดยทั้งสองจะเจอกันที่สนาม City of Manchester ในเวลา 2230 ถ่ายทอดสดทางช่อง PPTV HD
แมตซ์ที่จะเจอกันคืนนี้ หลายฝ่ายต่างก็มองว่า มันเป็นศึกตัดสินแชมป์ของทั้งสอง แม้ว่าหลังจบนัดนี้จะเหลือให้ทั้งคู่ ลงแข่งอีกฝ่ายละ 7 เกมก็ตาม แม้ทางทฤษฏีทั้งคู่จะมีโอกาสทำแต้มหล่นได้ ทว่ามันจะไม่ได้เป็นการเจอกันแล้ว และเมื่อขึ้นฝ่ายใดได้นำไปแล้วต่างก็พลาดที่จะหลุดแพ้หรือเสมอยาก เพราะแค่ชนะรวด 7 นัดที่เหลือ ก็สามารถคว้าแชมป์ EPL ได้แล้ว โดยไม่ต้องไปสนใจใครทั้งสิ้น
ฝั่ง Manchester City เอง ที่จริงก็มีปมหนึ่งในใจอยู่ เมื่อพวกเขา เคยคว้า Triple Champ หรือ The Treble ได้ในฤดูกาล 2018/19 โดยได้ทั้งแชมป์ EPL, FA Cup และ Carabao Cup ทว่า มันไม่ได้ถูกนับรวมสถิติทีมที่เคยได้ Triple Champs เลย เนื่องจากแชมป์ Carabao Cup ไม่ได้ถูกนำมานับ โดยสถิติที่โลกยอมรับกันจะถูกนับแค่แชมป์ลีกในประเทศ แชมป์ฟุตบอลถ้วยสูงสุดในประเทศ และแชมป์ฟุตบอลถ้วยสโมสรทวีป
ทีนี้เมื่อหันกลับมาดูสถิติ สโมสรที่เคยทำให้ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันทั่วโลก มีมากถึง 21 สโมสร แต่ถ้านับเฉพาะทวีปยุโรป มีถึง 7 สโมสร และที่น่าเจ็บใจยิ่งกว่า คือ 1 ใน 7 สโมสรนั้นกลับเป็น สโมสร Manchester United เพื่อนบ้านจอมแสบ ที่นอกจากจะเป็น 1 ใน 7 แล้ว ยังเป็นสโมสรเดียวในเกาะ England อีกด้วย โดยทำได้ในฤดูกาล 1998/99 ภายใต้การคุมทีมของ Sir Alex Ferguson กุนซือชาว Scotland
Sir Alex Ferguson with EPL, FA Cup and UCL on 1998/99
ฉะนั้นแล้ว พวกเขามีความกระหายอย่างมากที่ทำให้ได้เหมือนเพื่อนบ้าน และยิ่งแชมป์ฟุตบอลถ้วยสโมสรทวีปอย่าง UCL เป็นแชมป์ที่พวกเขาปรารถนามากที่สุด เพราะพวกเขาไม่เคยคว้าแชมป์เลยแม้แต่ครั้งเดียว ทั้งๆ ที่มีสโมสรจาก England เคยคว้าแชมป์รายการนี้ รวมตั้งแต่สมัยชื่อเดิมอย่าง Europeans Cup มากถึง 5 สโมสร และ 1 ใน 5 ก็หนีไม่พ้น สโมสร Manchester United เช่นเคย
ก่อนจะไปดูสถิติการเจอกันของทั้งสองทีม ลองมาดูสถิติการเจอกันของผู้จัดการทีมทั้งสองกันก่อน ของทั้ง Pep Guardiola ของสโมสร Manchester City และ Jürgen Klopp ของ Liverpool โดยทั้งสองคุมทีมเจอกันทั้งหมด 22 ครั้ง แบ่งเป็น Guardiola ชนะ 9 ครั้ง Klopp ชนะ 9 ครั้ง และเสมอกันไป 4 ครั้ง แต่หากนับเฉพาะในศึก EPL ที่ทั้งสองเจอกันมาตั้งแต่ฤดูกาล 2016/17 ต้องบอกว่า Guardiola เหนือกว่าหน่อย โดยคว้าชัยไปได้ 4 ครั้ง Klopp คว้าชัย 3 ครั้ง และเสมอกันไป 4 ครั้ง
ดูสถิติกับโค้ชกันไปแล้ว มาดูสถิติกับการเจอกันของทั้งคู่กันต่อ โดยทั้งคู่เจอกันมาในเกมอย่างเป็นทางการ จำนวน 188 ครั้ง แบ่งเป็น สโมสร Manchester City ชนะ 48 ครั้ง สโมสร Liverpool ชนะ 90 ครั้ง และเสมอกันไป 50 ครั้ง การเจอกันครั้งแรกในบ้านของสโมสร Liverpool พวกเขาเสมอกันไปด้วยสกอร์มิตรภาพ 2-2
ฝั่งเจ้าบ้าน ฤดูกาลที่แล้ว แม้จะชวดแชมป์ UCL จากการเข้าชิงสมัยแรก แต่ก็สามารถคว้าแชมป์ EPL มาประดับบารมีได้อีกหนึ่งสมัย ฤดูกาลนี้พวกเขาทำผลงานได้ดีเลย โดยชนะถึง 23 เสมอ 4 แพ้ 3 แม้พวกเขาจะยิงได้มากถึง 70 ลูก แต่ก็ยิงได้มากสุดเป็นอันดับสองในฤดูกาลนี้ ส่วนการเสียประตูก็น้อยที่สุดที่ 18 ลูกเท่านั้น แถมกำลังนำเป็นจ่าฝูงอีก หากไม่อยากกดดันตนเองจนเกินไป นัดนี้ขอแค่เสมอไม่เสียหาย แต่ถ้าอยากขจัดเสี้ยมหนามให้สิ้นจำเป็นต้องคว้าสามแต้มให้ได้ เพื่อจะได้ไม่กดดันต้องชนะในเจ็ดนัดที่เหลือ เพราะยังไงก็ดูมีภาษีดีกว่าคู่แข่งทุกทีมที่เหลือที่ต้องเจอ
พวกเขานำทัพมาโดย Fernandinho กัปตันทีมวัยเก๋า มิดฟิลด์ตัวรับทีมชาติ Brazil และสองในสามดาวซัลโวร่วมเคียงข้าง Kevin De Bruyne ที่จำนวน 10 เท่ากันอย่าง Raheem Sterling ปีกซ้าย ทีมชาติ England และ Riyad Mahrez ปีกขวา ทีมชาติ Algeria ซึ่งทั้งหมดจะต้องช่วยกันยิงประตูผู้มาเยือนให้ได้
ในตลาดหน้าหนาว พวกเขานำเข้ามา 5 คน แบ่งเป็น ซื้อมา 1 คน กลับมาจากยืมตัว 4 คน แต่สุดท้ายก็ปล่อยย้ายออกจากทีมไปทั้งหมด 4 คน รวมถึงคนที่ซื้อเข้ามาอย่าง Julián Álvarez ดาวยิงตัวกลาง ทีมชาติ Argentina เจ้าของแชมป์ 2021 Copa América ที่ได้ปล่อยให้ต้นสังกัดเดิมอย่าง สโมสร River Plate ยืมใช้งานต่อจนจบฤดูกาล เท่ากับว่า พวกเขาไม่มีใครมาเพิ่มเลย
Raheem Sterling
ฝั่งผู้มาเยือน ฤดูกาลที่แล้วประสบปัญหาเจ็บเยอะ โดยเฉพาะปราการหลังสามตัวสำคัญ ทำให้จากที่นำจ่าฝูงอยู่ดีๆ ฟอร์มกลับตกไป โดยเฉพาะการแพ้คาบ้าน 6 นัดรวด ยังดีที่เบียดมาจบที่ 3 ได้ ฤดูกาลนี้ พวกเขามาดี ผลงาน 30 นัดที่ผ่านมา แบ่งเป็นชนะ 22 เสมอ 6 แพ้ 2 ซึ่งแพ้น้อยที่สุดในทุกทีมของ EPL รั้งรองจ่าฝูง แม้พวกเขาจะเสียประตูเพียง 20 ลูก แต่ก็เสียได้น้อยสุดเป็นอันดับสองในฤดูกาลนี้ ส่วนการยิงประตูก็มากที่สุดที่ 77 ลูกเท่านั้น แม้ล่าสุดจะบุกมาเอาชนะ Manchester City ได้ถึง 4-1 ในศึก EPL ฤดูกาล 2015/16 แต่สมัย Guardiola คุม Klopp ไม่เคยบุกมาชนะในศึก EPL ได้เลย เพราะฉะนั้นวันนี้ต้องทำลายสถิติคว้าสามแต้มสุดสำคัญเพื่อจ่าฝูง เพราะเจ็ดนัดที่เหลือ พวกเขามีเกมหนักๆ รออยู่เพียบ แถมยังต้องการทำลายสถิติเป็นทีมแรกของเกาะ England ที่คว้าแชมป์ได้ 4 รายการในฤดูกาลเดียว หลังคว้าแชมป์ Carabao Cup มาได้ก่อนหน้านี้แล้ว
พวกเขานำทัพมาโดย Jordan Henderson ดาวยิงทีมชาติ England, Mohamed Salah ดาวยิงทีมชาติ Egypt ชุดรองแชมป์ 2021 Africa Cup of Nations ที่กำลังนำเดี่ยวดาวซัลโว EPL 2021/22 อยู่ที่ 20 ประตู ที่เจ้าตัวอดไปโชว์แข้งที่ World Cup 2022 ปลายปีนี้แน่นอนแล้ว เพราะฉะนั้นการคว้าแชมป์กับสโมสรทุกแชมป์ที่เหลืออยู่ จึงเป็นสิ่งที่ต้องทำให้ได้มากที่สุด Diogo Jota ดาวยิงทีมชาติ Portugal อันดับสามดาวซัลโว EPL 2021/22 ที่ 14 ประตู ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดทั้งสามคงได้ลงและจะต้องช่วยกันยิงประตูเจ้าบ้านให้ได้
ในตลาดหน้าหนาวฤดูกาลนี้ พวกเขานำเข้านักเตะมาสู้ศึก 2 คน โดย ซื้อมา 1 คน กลับมาจากยืมตัว 1 คน โดยคนที่ซื้อมา คือ Luis Díaz ปีกขวา ทีมชาติ Portugal จากสโมสร FC Porto ส่วนคนที่กลับมาจากยืมตัว คือ Rhys Williams ปราการหลังทีมชาติ England ชุด U-21 จากสโมสร Swansea City
Diogo Jota
สามแต้มสุดสำคัญของทั้งคู่จริงๆ แต่สำหรับเจ้าบ้านแล้ว เป็นสามแต้มล้ำค่าสุดสำคัญ สู่เส้นทาง Triple Champ ที่จำเป็นเหลือเกินที่พวกเขาจะต้องทำให้จงได้
ขอบคุณรูปภาพ (A special thanks to a photos)
ขอบคุณข้อมูล (A special thanks to a details)
โฆษณา