10 เม.ย. 2022 เวลา 03:48 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
แพรดำ (1961)
หนังไทยเรื่องแรกที่ก้าวสู่เวทีภาพยนตร์ระดับโลกถึง 2 เทศกาล
หนึ่งในภาพยนตร์​ที่ทรงคุณค่าเรื่องหนึ่งของชาติไทยที่ทุกคนควรได้ดูและได้ศึกษา ภาพยนตร์ที่ว่ากันว่านี่คือภาพยนตร์ “Film Noir” เรื่องแรกของชาติไทย กำกับโดย รัตน์ เปสตันยี ตำนานแห่งวงการภาพยนตร์ไทยและเป็นผู้บุกเบิกภาพยนตร์ไทยออกสู่สากล
แพรดำ กำกับโดย รัตน์ เปสตันยี
ภาพยนตร์ไทยในยุคนั้นใช้ฟิล์มขนาด 16 มม.ในการถ่ายทำเป็นส่วนใหญ่ แต่ “แพรดำ” รัตน์ เปสตันยี เลือกใช้ฟิล์มขนาด 35 มม.เสียงในฟิล์ม เพื่อให้ได้มาตรฐานสากลและเผยแพร่ออกสู่ต่างชาติ
ที่พิเศษไปกว่านั้นคือ แพรดำ ถือเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ใช้เทคนิคด้านการภาพยนตร์ที่เรียกว่า “ซีเนมาสโคป” ขนาด 100 มม. และ 50 มม. ทำให้จอภาพยนตร์กว้างเป็นพิเศษกว่าปกติ
แพรดำ เป็นภาพยนตร์ Film Noir เรื่องแรกๆในประเทศไทย
แพรดำ ยังเป็นภาพยนตร์แนว Film Noir เรื่องแรกในไทย
Film Noir หรือ หนังมืด ภาพยนตร์แนวนี้จะตีแผ่ด้านมืดของจิตใจมนุษย์ ทั้งความโลภ กิเลสตัณหา ทุกตัวละครมีทั้งความดีและความเลว การจัดแสง สี จะมืดๆ แสงแข็งๆ ในส่วนเนื้อหาจะเกี่ยวข้องกับอาชญากรรม ทรยศหักหลัง วางแผนฆ่า บรรยากาศในภาพยนตร์จะค่อนข้างอึมครึม ไม่น่าไว้วางใจ
แพรดำ ว่าด้วยเรื่องของ แพร (รัตนาวดี รัตนพันธ์ ลูกสาวแท้ๆของ รัตน์ เปสตันยี) แม่หม้ายลูกติดที่สวมชุดดำตลอดเวลาเพื่อไว้อาลัยให้แก่สามีผู้ล่วงลับ แพรไปรักกับ ทม (ทม วิศวชาติ) ที่ทำงานในไนท์คลับ ให้กับเจ้านายที่ชื่อ เสนีย์ (เสณี อุษณีษาณฑ์) ทั้งทมและแพรถูกเสนีย์หลอกล่อให้ไปพัวพันกับแผนการหลอกลวงและฆาตกรรม สร้างความเสียหายอันใหญ่หลวงให้กับทั้งคู่
ทม (ทม วิศวชาติ) , แพร (รัตนาวดี รัตนพันธ์)
ภาพยนตร์เรื่อง แพรดำ มีการวางโครงเรื่องที่ดี มีเรื่องราวการวางแผนฆาตกรรมที่ซับซ้อน แยบยล คมคาย งานด้านภาพก็สวยงามมากๆ มีการวางองค์ประกอบภาพที่ดี และมีการใช้แสงช่วยสื่อความหมายในหลายฉาก ทั้งหมดแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์กว้างไกลและล้ำสมัยของ รัตน์ เปสตันยี ที่ทั้งกำกับและถ่ายภาพยนตร์ รวมไปถึงเขียนบทและตัดต่อด้วย
ภาพจาก หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)
เรื่องนี้ผมขอแนะนำจริงๆนะครับ คุณจะได้เห็นโปรดักชั่นของการผลิตภาพยนตร์ไทยในสมัยก่อน ที่ผมชอบที่สุดก็คือเนื้อเรื่อง มีการวางแผนฆ่า สลับตัว ซ้อนแผนที่ฉลาด แล้วก็ชอบบรรยากาศในเรื่องด้วยโดยเฉพาะตอนที่ แพร ไปตามหาลูกที่บ้านล้าง หนังสร้างบรรยากาศได้หลอน น่ากลัว ดูแล้วถึงภาพยนตร์ของ Alfred Hitchcock ขึ้นมาทันที
สุดท้าย แพรดำ สอนให้เห็นถึงกฎแห่งกรรม ใครที่ทำกรรมใดไว้ย่อมโดนกรรมตามสนองไม่ช้าก็เร็ว ดังคำเทศน์ของพระในตอนต้นเรื่องที่ว่า ความดีความชั่วนั้น ย่อมอำนวยผมต่างกัน ให้ผลโดยตรงก็มี ให้ผลโดยอ้อมก็มี ให้ผลเร็วก็มี ให้ผลช้าก็มี คนโง่เขลาย่อมไม่รู้จักกรรม ไม่รู้จักผลแห่งกรรม
ภาพจาก หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)
แพรดำ คือภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ได้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์โลกถึง 2 เทศกาล จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ 2020  ซึ่งคัดเลือกให้อยู่ในสาย “คานส์คลาสสิก” ซึ่งก่อนหน้านั้นเคยได้ไปประกวดในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน เมื่อปี 1961
ภาพจาก หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)
ปี 2019 หอภาพยนตร์บูรณะ แพรดำ ใหม่ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล สแกนภาพออกมาให้คมชัดระดับ 4K และทำการลบรอย ลบฝุ่น ปรับแต่งสีและเสียงให้สมบูรณ์ดังเดิม แพรดำ ถือเป็นผลงานเรื่องแรกที่หอภาพยนตร์บูรณะอย่างเต็มรูปแบบด้วยเครื่องมือและบุคลากรของหอภาพยนตร์เอง (ขอบคุณข้อมูลจาก หอภาพยนตร์)
ภาพจาก หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)
ตอนนี้ภาพยนตร์เรื่อง แพรดำ เข้าฉายทาง Netflix เพื่อนๆอย่าพลาดนะครับ ถือเป็นความโชคดีของคนไทยจริงๆที่ได้ดูภาพยนตร์ที่เก่ามาก ในภาพที่คมชัดสุดๆ
แพรดำ
กำกับ : รัตน์ เปสตันยี
เขียนบท : รัตน์ เปสตันยี
นักแสดง : รัตนาวดี รัตนพันธ์ , ทม วิศวชาติ , เสณี อุษณีษาณฑ์
#แพรดำ #blacksilk #netflix #ฉายแล้ววันนี้ที่Netflixรามา #NetflixTH #มาใหม่ในNetflix #หนังไทย #movie #film #letstalkfilm
โฆษณา