10 เม.ย. 2022 เวลา 11:21 • ไลฟ์สไตล์
นกพิราบญี่ปุ่นขาวอวบ และขนที่คอสีสวย ๆ ☺️
โตเกียวในวันที่อุณหภูมิ 28 องศาเซลเซียส ผู้คนออกมานั่งที่สวนสาธารณะกันเยอะเลย (แอดก็ออกมารับพลังแดดเช่นกัน ☺️)
ที่สวนสาธารณะแอดเห็นนกพิราบและสังเกตว่าขนที่คอของเจ้านกพิราบทั้งหลาย มีสีสะท้อนแสงวิบวับเขียว ๆ ม่วง ๆ สวยงามมาก 💖
เลยเกิดความสงสัยว่าทำไมขนมันวิบวับได้ พอกลับบ้านเลยรีบหาข้อมูลเพื่อคลายสงสัย และขอเอามาเล่าต่อดังนี้ค่ะ 👇☺️
การที่เราเห็นขนที่คอของนกพิราบเป็นสีสะท้อนเขียว ๆ ม่วง ๆ นี้ เกิดจากทฤษฎี ..
"การแทรกสอดในฟิล์มบาง " 薄膜干渉(はくまくかんしょう ฮะคุมะคุคันโช)หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Thin-film interference นั่นเองค่ะ 😉
ซึ่งทั้งหมดทั้งมวล มีจุดเริ่มต้นมาจาก "แสง" ☀️
* แสง ภาษาญี่ปุ่นคือ 光(ひかり ฮิคาริ)
เราอาจจะคิดว่าแสงที่เราเห็นมีสีขาว แต่จริง ๆ แล้วในแสงประกอบไปด้วยสี 7 สี คือ แดง แสด เหลือง เขียว น้ำเงิน คราม และม่วง ☺️
และเมื่อแสงตกกระทบและสะท้อนกับวัตถุ เข้าตาเรา เราก็จะสามารถเห็นวัตถุมีสีได้ 😉
เช่น เราเห็นแอปเปิลมีสีแดง ก็เพราะว่าผิวของแอปเปิลสีแดงดูดซึมสีของแสงทั้งหมดเอาไว้ "ยกเว้นสีแดง"
แล้วก็สะท้อนหรือส่งต่อสีแดงมาสู่ดวงตาของเรา
เมื่อดวงตาเรารับแสงสีแดงนี้ ก็จะส่งไปประมวลผลการรับรู้ที่สมอง ทำให้รู้ว่าแอปเปิลมีสีแดง 🍎
ส่วนทฤษฎี "การแทรกสอดในฟิล์มบาง" นั้น อธิบายได้ว่า ...
เวลาเรามองดูฟองสบู่ หรือน้ำมันที่ลอยอยู่บนน้ำ เราจะเห็นเป็นสีรุ้งใช่ไหมคะ 🤔
นั่นก็เป็นเพราะว่า เมื่อแสงกระทบกับฟิล์มบางของฟองสบู่หรือน้ำมันและสะท้อนกลับ คลื่นของแสงที่สะท้อนบนพื้นผิวด้านบนของฟิล์มจะแทรกสอดคลื่นของแสงที่สะท้อนบนพื้นผิวของฟิล์มด้านล่าง ออกมาเป็นสีต่าง ๆ
และขนที่คอของนกพิราบก็เช่นกัน 🤓
โดยขนที่คอของนกพิราบมีพื้นผิวที่สะท้อนแสงสีแดงสีน้ำเงิน และสีเขียว
เพราะมีพื้นผิวสะท้อนแสงที่ต่างกัน จึงมีมุมเฟสตรงข้ามกัน
(คลื่นของแสงด้านบนกับด้านล่างแทรกสอดกันแล้วสะท้อนเข้าตาเรา) เราจึงเห็นว่าขนมันมีลักษณะวิบวับ ๆ 🌈
* สีแดงและสีน้ำเงินมีรูปคลื่นร่วมกัน ทำให้เรามองเห็นเป็นสีม่วง 😊
❤️+💙=💜
เท่ากับว่า เราจะเห็นขนที่คอนกพิราบ 2 สีเท่านั้นคือสีเขียว และสีม่วง
เวลาเราเปลี่ยนมุม (องศา) ในการดูขนที่คอนกพิราบ สีและความเข้มของสีก็จะเปลี่ยนไปด้วย
* เวลาที่สีม่วงอ่อนลง สีเขียวก็จะเข้มขึ้น
และกลับกัน ถ้าสีเขียวอ่อนลง เราก็จะเห็นสีม่วงเข้มขึ้นค่ะ 😁
✳️ ธรรมชาติช่างสร้างสรรดีจังนะคะ ☺️
* ปล. แอดแปลและเรียบเรียงมาจากเว็บญี่ปุ่นเอง ถ้าผิดพลาดประการใด ขอความกรุณาผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยนะคะ ☺️
ที่มา
แล้วพบกันใหม่ค่ะ 🥰🙏
โฆษณา