10 เม.ย. 2022 เวลา 08:35 • ข่าวรอบโลก
เราเคยคิดไหมว่า 200หยวนหรือราวหนึ่งพันบาทไทย มีค่ามากน้อยแค่ไหนสายตาคนจีน?
3
1หยวน ราว5บาทไทย
ทุกวันนี้เราคงจะมีคำถามในใจว่า....
2
เราควรได้ค่าขนมเท่าไหร่จึงจะพอสำหรับการใช้ชีวิตแต่ละวัน 150... 200... 400... 500.. หรือ 1000...
เมื่อเราโตขึ้น มุมมองของค่าเงินในช่วงแต่ละวัยของเราก็คงจะแตกต่างออกไป จากแบงค์สีเขียว20 สู่แบงค์แดง100 จากแบงค์แดง100 สู่แบงค์ม่วง500 และสุดท้ายแบงค์สีเทา1000
2
เมื่อวันศุกร์ที่31 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่เมืองเซี่ยงไฮ้( 上海) ถูกล็อคดาวน์ ผู้คนจึงไม่สามารถออกมาสัญจรใช้ชีวิตตามปกติได้ แต่แล้วก็ได้เกิดเรื่องที่ดูเหมือนจะสร้างความประทับใจน่ายินดีปรีดา แต่ตอนสุดท้ายของเรื่องกลับดันจบด้วยความโศกเศร้าและช่างหดหู่เอาเสีย....
2
เมื่อหญิงสาวรายหนึ่งที่ใช้ชีวิตอยู่ในตัวเมือง ต้องการส่งข้าวให้กับคุณพ่อที่มีปัญหาทางด้านการได้ยิน(有听障) แต่เนื่องจาก ณ ตอนนั้นตัวเมืองเซี่ยงไฮ้ยังไม่ได้คลายล็อคดาวน์ แถมตัวเองยังต้องกักตัวอยู่ที่ห้องของตน จึงเป็นเหตุให้หญิงสาวต้องหาบริการส่งอาหารเพื่อที่จะนำกับข้าวไปส่งให้คุณพ่อซึ่งอยู่ห่างไกลถึง27กิโลเมตรด้วยความยากลำบาก เพราะบริการส่งอาหารของบริษัทต่างๆก็หยุดกันหมด
1
ภาพจาก 小哥说
สุดท้ายก็มีหนุ่มใจดีจากบริการส่ง 叮咚 Ding-Dong รับออเดอร์เพื่อที่จะนำกับข้าวไปส่งให้กับคุณพ่อของหญิงสาวรายนั้น
หญิงสาวซาบซึ้งใจเป็นอย่างมาก ที่ในสถานการณ์อันลำบากขนาดนี้ ยังมีชายหนุ่มใจดีช่วยนำกับข้าวไปส่งให้ หลังจากนำกับข้าวส่งถึงมือคุณพ่อ ตนจึงตัดสินใจให้เงินจำนวน200หยวน(ราว1000บาทไทย) เพื่อเป็นค่าตอบแทน พร้อมกับเขียนข้อความเพื่อแบ่งปันเรื่องราวดีๆให้กับชาวเน็ต
2
“长那么大第一次在最需要帮忙的时候遇到最好的好心人。ตั้งแต่โตมาเพิ่งได้พบกับคนที่มีน้ำใจมากที่สุดในเวลาที่เราต้องการเป็นครั้งแรก.... ” หญิงสาวกล่าว
หลายคนชื่นชมหญิงสาวว่ากตัญญู รู้คุณ ห่วงใยคุณพ่อ แถมพ่อหนุ่มจากdingdong ก็ได้รางวัลตอบแทนจากบริษัทถึง2000หยวน (ราวหนึ่งหมื่นบาทไทย)
1
“我真的看的热泪盈眶,还是好人多”ชาวเน็ต1 กล่าวว่า ฉันอ่านจนซึ้งน้ำตาแทบไหล คนดีๆยังมีอยู่อีกเยอะ | 热泪盈眶 สำนวน แปลว่า ทราบซึ้งจนน้ำตาไหล
1
“终于有正能量了,最近真是太多负能量” ชาวเน็ต2 กล่าวว่า ในที่สุดฉันก็ได้พบกับพลังบวก เห้อช่วงนี้เจอแต่อะไรที่เป็นพลังงานลบจริง | 正能量 พลังงานบวก 负能量 พลังงานลบ
2
...
แต่ทว่า...... เรื่องราวกลับไม่สวยงามดั่งที่ทุกคนคิด
1
เมื่อหลังจากมีคนได้เผื่อแพร่เรื่องราวหญิงสาวลงในช่องทางโซเชี่ยลก็ได้มีชาวเน็ตอีกกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเธอ ซึ่งให้ค่าตอบแทนชายหนุ่มเพียงแค่ “200หยวน”
4
“要不怎么说上海人小气,就这才给200,只会嘴巴说的好听” ชาวเน็ต1 กล่าวว่า งั้นก็ถือสะว่าคนเซี่ยงไฮ้ขี้เหนียวแล้วกัน ให้แค่200หยวนเอง คงดีแต่พูดไปวันๆ
2
“我是真的看到说无以为报,结果也就转了两百 哇……真的原来人可以这么精明的嘛,换上我遇上这种事,我虽然很穷,但我起码也会给五百” ชาวเน็ต2 กล่าวว่า ฉันเห็นละนึกว่าไม่มีสิ่งใดจะตอบแทนได้ สรุปโอนให้แค่200เนี่ยนะ คนมันจะซื่อได้ขนาดนั้นเชียวหรอ ถ้าเป็นฉันต่อให้จนแค่ไหน ก็คงโอนให้500หยวน
6
ณ เวลานั้นยังคงมีผู้คนมากมายเข้ามาแสดงความคิดเห็นตัดพ้อ หรือด่าทอเธอว่าขี้งก ขี้เหนียว ให้เงินแค่สองร้อย หน้าไม่อาย
1
ขี้เหนียว ขี้งก ในภาษาจีนแบ่งออกเป็น 小气、抠门、吝啬
หญิงสาวได้อ่านคอมเม้นต่างๆจากโซเชี่ยล จึงพยายามหาทางพูดแก้ต่าง หรือขอโทษขอโพสกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เธอรู้สึกเครียดและกดดันจากคำพูดของชาวเน็ตอย่างมาก
1
พร้อมออกมาพูดอีกว่า ช่วงนี้เธอต้องรับภาระทั้งลูก แถมไม่มีงาน และเพิ่งจะมาหางานได้ช่วงนี้เงินเดือนก็ยังไม่ออก ก็เลยให้ค่าตอบแทนได้แค่200หยวนเท่านั้น
4
ทุกคนต่างรู้ดีว่า ปัจจุบันผู้คนใช้โซเชี่ยลถ่ายทอดความคิดผ่านตัวอักษรและก็แสดงความคิดเห็นกันแบบไม่สนใจใคร ด่าทอต่อว่า เหยียดหยามผู้อื่น เรามักจะเรียกคนกลุ่มนี้ว่า นักเลงคีย์บอร์ด 键盘侠
4
。。。
จนกระทั่งวันที่ 6 เมษายน ทุกคนก็ได้รับทราบข่าวการเสียชีวิตของหญิงสาวรายนั้น เพราะเธอไม่สามารถรับแรงกดดันจากคอมเม้นต์ต่างๆในโลกโซเชี่ยลที่โจมตีเธออย่างหนักได้(网络暴力) จึงตัดสินใจกระโดดตึกปลิดชีวิตของตนลง (跳楼身亡)
16
เหตุการณ์ดังกล่าว สำหรับตัวพี่โจวแล้วค่อนข้างสะเทือนใจอย่างมาก ส่วนตัวพี่คิดว่า”น้ำใจ”ของหญิงสาวผู้นี้ช่างยิ่งใหญ่เหลือเกิน
5
จากเงินจำนวนสองร้อยหยวน นำมาซึ่งการปลิดชีวิตของเธอ เพื่อนๆชาวเน็ตทั้งหลายมีความคิดเห็นกันอย่างไรบ้างกับเหตุการณ์นี้ และคิดว่าเงินสองร้อยหยวนจากเหตุการณ์นี้ให้ข้อคิดอะไรกับเราบ้าง?
2
บทสรุปของเรื่องนี้ พี่โจวชอบคำพูดหนึ่งในบทความของ小哥说มาก
2
键盘侠可能会有片刻反思,可她的生命没有了 นักเลงคีย์บอร์ดอาจจะมีช่วงนึงที่สำนึกผิด แต่นำมาซึ่งการปลิดชีวิตของคนทั้งคน
เสี่ยวเกอ
5
สุดท้ายแอดก็ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เกิดเหตุ รวมถึงตัวคุณพ่อของหญิงสาวอย่างสุดซึ้ง
1
一言既出,驷马难追 คำพูดเมื่อกล่าวออกไปแล้ว แม้แต่ม้าพยศก็ยากที่จะวิ่งตาม
3
จงใช้ชีวิตทุกวันอย่างมีสติ หาความสุขจากสิ่งเล็กๆน้อยๆรอบข้างตัวเรา ยิ้มรับปัญหาเมื่อต้องเจอวันที่แสนจะมืดมน โอบกอดตัวเองเมื่อยามเศร้า เมื่อตะวันลับขอบฟ้าไป นั้นคือสัญญาณบ่งบอกถึงการเริ่มต้นใหม่
5
。。。
ขอให้ทุกคนมีชีวิตที่สวยงาม และพบกับอนาคตอันสดใสที่รออยู่
3
แหล่งที่มา : 微信公众号(小哥说)
โฆษณา