10 เม.ย. 2022 เวลา 09:23 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมเสือชีต้าร์​ถึงวิ่งเร็วมาก🐅
ด้านกายวิภาคและร่างกายที่เอื้อต่อความเร็ว
และความคล่องตัวของเสือชีต้าร์​ จึงทำให้พวกมันวิ่งได้เร็วสูงสุด​ จาก0-60ไมล์ต่อชั่วโมง​ภายใน​ 3วินาทีเท่านั้น!! ทำให้เสือชีต้าร์เป็นสัตว์บก
ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก
ใช่แล้วยังเร็วกว่า Usain Bolt(อดีตนักวิ่งระยะสั้นชาวจาเมกา​ ซึ่งเป็นนักวิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล)​
เมื่อมองดูภายนอกเสือชีตาร์เป็นแมวที่ผอมเพรียวที่สุด​ มีนํ้าหนักตัวเบา(ประมาณ80-140ปอนด์)​ หัวเล็กและขายาวได้ออกแบบตามหลักพลศาสตร์​ เสือชีต้าร์​มีโครงสร้างมีกระดูกสันหลังที่ยืดหยุ่นและเป็นเอกลักษณ์​ ซึ่งช่วยให้งอและยืดตัวได้มากขณะวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด ในการงอกระดูกสันหลัง เมื่อขาของแมวอยู่ใต้ลำตัวโดยตรง สะบักและสะโพกสามารถหมุนไปในมุมสุดขีดที่ขาหน้าและขาหลังของเสือชีตาห์ทับซ้อนกัน
彡🐆
กระดูกสันหลังจะหดตัวเหมือนสปริงดันขาเสือชีตาห์ออกไป มันคือส่วนหนึ่งของการเดินที่เสือชีตาห์สามารถก้าวได้ไกลถึง 25 ฟุต​ เสือชีตาห์มีกรงเล็บทื่อและกึ่งหดได้ ซึ่งทำหน้าที่คล้ายกับรองเท้าฟุตบอล​
เนื่องจากกรงเล็บของมันไม่เคยหดกลับจนสุด เช่นเดียวกับแมวใหญ่ตัวอื่นๆ พวกมันจึงพร้อมเสมอที่จะดึงแรงฉุดลงกับพื้น​
การสังเกตการเดินของเสือชีตาห์ในรูปแบบ
สโลว์โมชั่นทำให้สามารถตรวจจับไดนามิก
ของกระดูกสันหลังที่ยืดหยุ่นได้ง่าย คุณจะสังเกตได้ว่ามีเท้าเพียงข้างเดียวเท่านั้น​ ที่สัมผัสกับพื้นตลอดเวลา การจ้องมองของเสือชีตาห์ไม่สะดุด มันถูกล็อคและบรรทุกเหยื่อของมันไว้
🐆࿐ ˚
การสร้างความเร็วนั้นต้องแลกมาด้วยราคาที่คุ้มค่าลำตัวมีน้ำหนักเบา​และกรงเล็บทู่ของพวกมันไม่เหมาะกับความแข็งแกร่งและความก้าวร้าวของนักล่าอื่นๆ เช่น สิงโตหรือเสือดาว​ แต่หากต้องเผชิญกับการป้องกันตัวเองหรือการฆ่า เสือชีตาห์จะใช้การป้องกันการบินแทนการต่อสู้ นี่เป็นหนึ่งในหลายปัจจัยที่ท้าทายเสือชีตาห์เพศเมียที่เลี้ยงลูกด้วยตัวเอง ซึ่งมีเพียง 10% ของลูกเสือชีตาห์ที่เลี้ยงในเซเรนเกติเท่านั้นที่อยู่รอดจนครบกำหนดเนื่องจากมีผู้ล่าหนาแน่น
โฆษณา