10 เม.ย. 2022 เวลา 16:46 • ประวัติศาสตร์
ประวัติศาสตร์ความอร่อยของ “ ทาโก “ อาหารสตรีทฟู้ดยอดฮิต จากเม็กซิโก 🇲🇽🌮
วันนี้นายเล่าจะพาทุกๆท่านเรียนรู้วัฒนธรรมอาหารสุดโด่งดังของประเทศเม็กซิโก อย่าง ทาโก (Taco) อาหารพื้นเมืองของขาวเม็กซิกัน สุดโด่งดังไปทั่วโลก อันมีประวัติมาอย่างยาวนาน จะเป็นอย่างไร อ่านต่อได้เลยครับ
ทาโก (บางคนก็เรียก ทาโก้) (Taco) เป็นอาหารพื้นเมืองประจำของชาวเม็กซิกัน ทำมาจากตอร์ติย่า
(ตอร์ติย่า = แผ่นแป้งที่มีลักษณะเป็นวงกลม ที่ทำมาจากแป้งข้าวโพด หรือ แป้งสาลี)
ตอร์ติย่า (Tortilla)
ทาโก มีหลากหลายไส้กันตามทั่วๆไป มักใช้เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว,หมู,ไก่ ผสมผัก มะเขือเทศ หอมใหญ่ ผักชี ผักกาดหอม และโรยด้วยชีส
นิยมทานคู่กับ “ กัวคาโมเล “ (Guacamole) เสมือนเป็นน้ำจิ้มเลยก็ว่าได้
กัวคาโมเล (Guacamole) อะโวคาโดส่วนผสมหลัก
แล้วความเป็นมาของ ทาโก ล่ะ มันมาจากไหน?
คาดว่าอาจจะไม่มีหลักฐานปรากฏที่มาอย่างแน่ชัด แต่อาหารชนิดนี้อยู่คู่ต่อชาวลาตินอเมริกามาอย่างยาวนานหลายพันปี ซึ่งคาดว่ามาจากช่วงคนชนพื้นเมืองอย่างชาวมายัน (Mayans) และชาวแอชเท็ค (Aztec) กลุ่มชนเผ่าโบราณในบริเวณอเมริกากลาง
ซึ่งคาดกันว่าในยุคนั้นมีการทำแป้งโดยใช้หินแท่งกลม เป็นที่สำหรับการนวดแป้งให้เป็นแผ่นใหญ่ มีชื่อเรียกว่า “ ทลาโก “ (Tlaco) และต่อมาเพี้ยนจนเป็นคำว่า
“ ทาโก “ อย่างปัจจุบัน
คุณ Jeffery Plicher นักประวัติศาสตร์จาก มหาวิทยาลัยมินนิโซตา (University of Minnesota) ผู้ที่ศึกษาอาหารชนิดนี้อย่างจริงจัง เขาชี้ว่า อาหารชนิดนี้ในรูปแบบสมัยใหม่ อาจจะพัฒนามาจากอาหารของคนงานในเหมืองแร่ ในช่วงปลาย ศตวรรษที่ 18
เป็นอาหารว่างของเหล่าคนงานที่สามารถทานง่ายและให้พลังงานสูง นอกจากนั้น “Taco” น่าจะมาจากชื่อเล่นของระเบิดไดนาไมท์ทำมือรูปทรงคล้ายซิการ์ที่คนงานใช้เพื่อระเบิดเหมืองแร่ ก่อนสูตรการทำทาโกแบบคนงานจะแพร่หลายและค่อยๆ เปลี่ยนเป็นทาโกแสนอร่อยอย่างในปัจจุบัน
และ ทาโก ยังเป็นอาหารสุดยอดฮิตของชาวจีนและชาวอเมริกันเป็นอย่างมาก สามารถหาทานได้ไม่ยาก รสชาติที่อร่อย แป้ง เนื้อสัตว์ และผัก ที่ลงตัว แถมเป็นอาหารที่บ่งบอกไก้ถึงวัฒนธรรมของเม็กซิโกได้เป็นอย่างดี
มาลงตอนดึกแบบนี้ หวังว่าผู้อ่านทุกท่านคงจะไม่หิวกันนะครับ กระผมนายเล่า ขอตัวไปเปิดตู้เย็นก่อนครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา