11 เม.ย. 2022 เวลา 14:46 • อาหาร
เรื่องเล่าเม้าท์ในครัว
แรงบันดาลใจในการทำอาหาร
จะหาได้จากที่ไหนเมื่อไฟเริ่มมอดลง
เรื่องราวของคูมิโกะ สาวญี่ปุ่นที่หลงใหลการทำอาหารไทย
IG future23d
สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน
วันนี้ไม่ได้ทำอาหารมาฝากนะคะเนื่องจากติดงานทั้งวันเลย ตอนแรกก็คิดว่าวันนี้คงไม่ได้เข้ามาทีนี่แล้ว แต่อยู่ๆก็อยากจะเล่าถึงเรื่อง"แรงบันดาลใจ" คิดว่าหลายๆท่านที่กำลังอ่านอยู่นี้ ต้องมีบ้างที่มีอาการหมดรักหมดใจในงานของตัวเอง
ก่อนหน้านี้ฉันก็มีปัญหาเรื่องนี้ค่ะ ไม่อยากหยิบจับอะไรที่เกี่ยวกับการทำอาหารสักเท่าไหร่ รู้สึกเบื่อกับสิ่งที่ทำอยู่ ไม่รู้ว่าจะพัฒนาตัวเองไปในทิศทางไหนได้อีก มันเหมือนความรักเริ่มจืดจาง ไม่มีอะไรตื่นเต้น ไม่มีความเร้าใจใดๆหลงเหลือ
จนในที่สุดไฟเริ่มมอดลงๆทีละน้อย มีเหลือเพียงประกายริบหรี่เท่านั้น
มีอยู่วันหนึ่งค่ะ ฉันไถๆหน้าฟีด IG เล่นๆ ก็บังเอิญได้เจอกับโพสต์รูปถ่ายอาหารไทยพื้นบ้านภาพหนึ่ง เค้าทำอาหารพื้นบ้านใส่ในจานศิลาดลอย่างสวยงาม
การจัดวางอาหารก็แสนจะแบบเรียบง่าย ธรรมดามากๆ แต่ทำไมอาหารนั้นดูดีจัง
มันมีความพิเศษที่สะกดใจอะไรบางอย่างค่ะ โพสต์นี้ดึงดูดให้ฉันเข้าไปดู
ว่าเจ้าของไอจีนี้คือใครกันนะ?
เจ้าของโพสต์เป็นหญิงสาวชาวญี่ปุ่นแท้ๆ ชื่อ"คูมิโกะ" พูดภาษาไทย อ่านออก และเขียนได้ ตอนนี้อาศัยอยู่ระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาและโตเกียวในบางคราว (เธอเขียนบอกเล่าในไอจีว่ากำลังเรียนภาษาไทยและฝึกใช้ภาษาไทย)
1
ฉันกดติดตามไอจีของเธอทันที จากนั้นก็เลื่อนดูโพสต์เก่าๆ แต่ละโพสต์ของเธอจะเขียนแคปชั่นทั้งภาษาญี่ปุ่นและภาษาไทยกำกับ กดแปลภาษาดูรายละเอียด เลยรู้ว่าอาหารที่ทำนั้นเป็นฝีมือของเธอเอง
เอาดีๆฉันเองก็มีความงุนงงและสงสัยใคร่รู้ ว่าเหตุใดสาวญี่ปุ่นคนนี้จึงทำอาหารไทยได้เก่งกาจนักนะ แถมการจัดวางก็ดูเรียบง่ายแต่สวยงาม มีเสน่ห์ชวนมอง ชวนรับประทาน
ถ้ามองลึกๆลงไปอีก ก็เห็นความต่างจากฝีมือการทำอาหารของคนไทยตรงที่ว่า การจัดวางและพรีเซ้นต์อาหารของคนไทยจะเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ส่วนมุมมองอาหารไทยของชาวต่างชาติจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขา ซึ่งตรงนี้จะมีความแตกต่างอย่างมาก
1
แต่ถ้าดูรวมๆเรื่องหน้าตาอาหารไทยถือว่า เธอทำอาหารได้เป๊ะ! แกงเขียวหวานเป็นแกงเขียวหวานจริงๆ น้ำพริกเป็นน้ำพริก ก๋วยเตี๋ยวเป็นก๋วยเตี๋ยว ส้มตำเป็นส้มตำฝีมือเหมือนคนไทยทำทุกประการ
คูมิโกะทำอาหารไทยธรรมดาๆให้มีความพิเศษ หยิบจับเมนูอะไรมาทำก็ดูมีศิลปะ ทุกอย่างมันดูลงตัวไปหมด
โอ้ยยย!
จะบ้าตาย ทำไมเค้าจัดอาหารไทยสวยอย่างงี้
ฉันตื่นเต้นกับผลงานของคูมิโกะ เธอเป็นแรงบันดาลใจจุดไฟที่กำลังมอดให้ลุก ฟฟฟฟฟู่...ขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เธอเปิดมุมมองใหม่ๆให้ฉันมองเห็นความดีงามในงานของตัวเอง
วันหนึ่งไม่นานมานี้เธอได้กด follow ไอจีของฉัน หลังจากที่กดไลค์ให้กันไปให้กันมาอยู่หลายครั้ง ฉันเลยรวบรวมความกล้าพิมพ์ถามเธอว่า...
ทำไมคุณถึงทำอาหารไทยเก่งจัง?
คูมิโกะตอบกลับมาว่า เธอเรียนทำอาหารไทยกับครูสอนทำอาหารไทยที่โตเกียว เธอบอกว่าครูของเธอเก่งมากๆ แต่สิ่งที่พีคยิ่งไปกว่านั้นคือ
"...ครูสอนทำอาหารไทยของเธอก็เป็นชาวญี่ปุ่นแท้ๆค่ะคุณขาาาาาา"
2
เอาล่ะค่ะ ! ในที่สุดบทสรุปของเรื่องนี้ก็คือ เธอทั้งสองเป็นสาวชาวญี่ปุ่นที่มีความหลงใหลในการทำอาหารไทยมากๆมากถึงขนาดต้องเรียนภาษาไทยด้วย พวกเธอเป็นแรงบันดาลใจในการทำอาหารไทยให้กับคนไทยแท้ๆอย่างฉัน
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"
ไอจีคูมิโกะ future23d

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา