12 เม.ย. 2022 เวลา 09:00 • ไลฟ์สไตล์
วันว่างไปปั่นจักรยานกัน
จักรยานสีชมพู
ฉันได้จักรยานเสือภูเขา มาจากผู้ใหญ่ท่านหนึ่งขายให้ราคาถูก กำชับว่าปั่นนะ ออกกำลังกายบ้าง คงเห็นใบหน้าเราอิ่มเอิบและร่างกายผิดไปจากเดิม
ได้ของใหม่ เหมือนผีเจ้าสิง ปั่นจักรยานมาทำงานเสียเลย ระยะทางจากบ้านมาที่ทำงาน ไป-กลับ 8 กม. เท่ากับปั่นเช้า 4 กม. เย็น 4 กม. ช่วงนั้นฤดูร้อน มาถึงสำนักงานร่างกายชุ่มด้วยเหงื่อ ที่อาบน้ำไม่มีวันนั้นนั่งเหนียวตัวตลอดทั้งวัน เย็นปั่นกลับบ้านขณะที่แดดแรงเหมือนจะเผาทุกอย่างให้มอดไหม้ ไปปั่นจักรยานวันหยุดดีกว่า
เช้าวันเสาร์ ฉันตื่นแต่เช้า ออกจากบ้าน 06.00 น. สว่างพอดี เลี้ยวขวาผ่านหมู่บ้านที่เราอาศัยอยู่ ผ่านสำนักสงฆ์ พระกำลังเดินออกมาบิณฑบาต ข้ามไปอีกหมู่บ้านติดกัน “หนองบัวค่าย” มีเรื่องเล่าว่าสมัยโบราณมีทหารมาตั้งค่ายพักแรมที่นี่ จึงเรียกกันมาติดปาก ผ่านวัดประจำหมู่บ้านในวัยเด็กแม่พามาทำบุญวัดนี้บ่อย เพราะเจ้าอาวาส เป็นพระผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ วันนี้ท่านมรณภาพแล้ว ปั่นไปเรื่อย ๆ ผ่านหมู่บ้าน “หนองหมัน” ชื่อแปลกไม่รู้ที่มาของหมู่บ้านนี้ หมู่บ้านติดกัน “หนองผีหลอก” มีตำนานเล่าว่าสมัยก่อนผีดุ ถัดไป “บ้านหนองสังข์” ชาวบ้านมีอาชีพทำการเกษตรส่วนใหญ่ นาข้าว ทำไร่ ทำสวนและเลี้ยงสัตว์ มีสุนัขเจ้าถิ่นออกมาทักทายตลอดทาง ครั้งหน้าต้องพกลูกชิ้นมาฝากเพื่อผูกมิตรทำความรู้จักกันไว้จะได้ไม่กวด
ผ่านหมู่บ้านเล็ก ๆ เลี้ยวขวาเข้าถนนสายหลัก รถยนตร์เยอะแล่นเร็วมาก ต้องปั่นชิดขอบสุด ๆ ซึ่งก็เสี่ยงหากเผลอเหยียบก้อนกินข้างทางจักรยานอาจล้มได้ มองนาฬิกาข้อมือ ผ่านระยะทาง 10 กม.เศษ ปั่นต่อไป มีร้านอาหารเมนูทันสมัย “กัญชา” รีสอร์ท โรงงานอุตสาหกรรมก็มี ถนนสายนี้ผ่านตลาดสด จึงแวะซื้อน้ำเต้าหู้ ข้าวเหนี่ยวปิ้ง ขนมครก เจ้าอร่อยปากซอยทางเข้าหมู่บ้าน เส้นทางวนเป็นวงกลม ไม่ต้องย้อนกลับซ้ำเส้นทางเดิม รวมระยะทาง 21 กม. ปั่นไปเรื่อย ๆ ใช้เวลา 1 ชม.เศษ กำลังดี แต่หิวมาก นอกจากข้าวอาหารมื้อหลักแล้วก็กินทุกอย่างที่ซื้อมา
ถนนสายนี้ เราวนเวียนผ่านไปมาตั้งแต่เล็กจนเติบโต นับครั้งไม่ถ้วน แต่การปั่นจักรยานทำให้ได้ซึมซับบรรยากาศสองข้างทางอย่างใกล้ชิด ร้านค้าขายริมทาง ไร่ นา ได้รับความรู้สึกที่ดีแปลกไปอีกแบบ ครั้งหน้า จะต้องไปให้ไกลขึ้นและเปลี่ยนเส้นทางใหม่ ๆ สนุกตื่นเต้นดี
วางแผนไว้ เสาร์หน้าจะปั่นไปทำบุญที่วัดใกล้ ๆ ชวนเพื่อนร่วมทางสัก 2-3 คน จะได้ไม่เหงาเพิ่มสีสันการเดินทาง ในวัยใกล้เลข 5 สัญญากับตัวเองว่าจะดูแลสุขภาพ หมั่นออกกำลังกาย และทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ถึงแม้ว่าผลการตรวจสุขภาพจะยังไม่พบอาการผิดปกติแต่เราก็ประมาทไม่ได้
โฆษณา