13 เม.ย. 2022 เวลา 07:52 • ข่าวรอบโลก
สืบเนื่องจาก โพสต์บทความเมื่อวาน เรื่อง “อาวุธ ชุด และ อุปกรณ์ ในสงครามยูเครน-รัสเซีย (All weapons, Gears and Equipment in Ukraine-Russia War) “
ลิงก์บทความเมื่อวาน
Facebook:
Blockdit
ที่ผมลงภาพวาดอนิเมะทหารยูเครน ได้จุดประกายทำให้ผมสนใจต่อภาพวาดอนิเมะทหารยูเครนดังกล่าว บวกกับสงครามยูเครน-รัสเซียที่กำลังดำเนินอยู่ตอนนี้ จึงลองหาข้อมูลเพิ่มเติมและค้นหาแหล่งที่มาที่ไปของภาพวาดเหล่านั้น จนค้นเจอเรื่องที่น่าสนใจพอสมควร
ภาพวาดอนิเมะทหารยูเครน (Ukrainian Military Anime)
เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2017 ผู้ใช้บัญชี Twitter คนหนึ่ง ชื่อว่า @msc_nm ได้โพสต์ ภาพวาดเหล่าทหารยูเครนในรูปแบบการ์ตูนอนิเมะลงบน Twitter ทำให้เกิดกระแสสร้างความฮือฮาบนโลกอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะ ที่ประเทศญี่ปุ่น กับ ประเทศยูเครนไปอยู่พักนึง ต่อมา เดือนตุลาคม ปี 2017 ผู้ใช้บัญชี Twitter ดังกล่าว ได้รับการเปิดเผยตัวตนในเวลา คือ คุณ Natsume นักวาดรูปหญิง ชาวญี่ปุ่น แรงบันดาลใจที่เธอวาดภาพเหล่าทหารยูเครน เป็นเพราะว่า ตอนเด็กๆ เธอมักชอบวาดภาพผู้ชาย และ ผู้หญิง ในชุดเครื่องแบบทหารมาโดยตลอด ตอนเมื่อเธออายุ 14 ปี เธอเริ่มมาสนใจเรื่องราวของทหารยูเครน บวกกับติดตามสถานการณ์ข่าวความขัดแย้งในภูมิภาค Donbas อีกทั้งเธอยังสนใจในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของประเทศยูเครนอีกด้วย แรงบันดาลใจเหล่านี้ ทำวาดภาพเหล่าทหารยูเครนในรูปแบบอนิเมะ สไตล์การ์ตูนญี่ปุ่น แล้วโพสต์ลงบน Twitter
หลังจากนั้น กระทรวงนโยบายสารสนเทศ (Ministry of Information Policy) ของยูเครน ได้เขียน Twitter ส่งข้อความไปหาเธอ เพื่อเชิญให้เธอนำภาพวาดของเธอไปจัดแสดงในงานนิทรรศการอาวุธของยูเครนที่กรุงเคียฟ เธอจึงตอบตกลงคำเชิญนั้น และ เดินทางไปประเทศยูเครน
“เราเขียนข้อความไปหาเธอบน Twitter เธอตกลงยินดีร่วมงานและนำภาพวาดขอองเธอมาด้วย เธอมอบสิทธิให้กระทรวงเราปริ้นท์ภาพวาดเหล่านั้น นี่เป็นความคิดร่วมกันของเรากับสถานทูต (ญี่ปุ่น) ปีนี้ฉลองครบรอบ 25 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ประเทศยูเครนกับญี่ปุ่น นี่เป็นการเดินทางไปต่างประเทศของคุณ Natsume ด้วย และ เธอตัดสินใจมาประเทศยูเครน (We wrote to her on Twitter. She agreed to come and bring her pictures. She gave the Ministry the right to print them. This was our common idea with the embassy. This year Ukraine and Japan are celebrating 25 years of diplomatic relations. This is also Natsume’s first trip abroad, and she decided to come to Ukraine.)” Marina Sobotyuk หัวหน้าฝ่ายสื่อสารมวลชน (Head of Media Communications) กล่าว
ทันทีที่คุณ Natsume มาถึงประเทศยูเครน เธอได้มีโอกาสชมงานนิทรรศการอาวุธ และ จัดแสดงงานภาพวาดของเธออีกด้วย
“ฉันชอบท่าทางของเหล่าทหารที่เป็นตัวของพวกเขาเอง ฉันไม่เคยเห็นสิ่งเหล่านี้ในชีวิตจริงมาก่อน พวกเขาสร้างความประทับใจให้กับฉันเป็นอย่างมาก ฉันพบภาพถ่ายของกองทัพยูเครนบนอินเตอร์เน็ต ทั้งเหตุการณ์ และ ผู้คน... และ ฉันรู้สึกถึงมันได้ทั้งหมด ฉันเริ่มรู้สึกสนใจมากขึ้น ฉันรู้สึกประทับใจกับสิ่งที่เห็น ในบรรดาเพื่อนๆของฉันมีคนที่สนใจเรื่องประเทศยูเครนอยู่แล้ว พวกเขาแบ่งปันความสนใจเรื่องวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของประเทศให้กับฉัน
(I really liked the way soldiers carry themselves. I have never seen something like this in reality before. They leave a strong impression. I found photos of the Ukrainian military on the Internet: events and people… And I felt it all. I began to become more interested. I was touched by what I saw. Among my friends there are already people who are interested in Ukraine. They share my interest in the country’s history and culture.)” คุณ Natsume กล่าว ระหว่างการให้สัมภาษณ์
น่าเสียดาย ปัจจุบัน บัญชี Twitter ของคุณ Natsume ได้ปิดตัวลงอย่างไม่ทราบสาเหตุไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงแต่ผลงานภาพวาดที่ถูกทิ้งเอาไว้บนโลกอินเตอร์เน็ต
นอกจากตัวคุณ Natsume ได้สร้างกระแสฮือฮาที่ประเทศญี่ปุ่นและยูเครนแล้ว ยังอีกอีกคนหนึ่งที่เคยกลายเป็นกระแสในประเทศญี่ปุ่นกับประเทศยูเครนไปอยู่ช่วงนึงเช่นกัน คนคนนั้นคือ Natalia Poklonskaya
Natalia Poklonskaya เคยเป็นอัยการหญิงชาวยูเครน ประจำสาธารณรัฐไครเมีย (Republic of Crimea) ตั้งแต่ปี 2002 จนถึง เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2014 ต่อมา วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ปี 2014 เธอได้ยื่นหนังสือลาออก โดยให้เหตุผลว่า “เธอรู้สึกสังเวชใจที่ต้องอาศัยอยู่ในประเทศที่พวก Neo-Fascists เดินเต็มไปบนท้องถนนได้อย่างอิสระ (She was ashamed to live in the country where Neo-Fascists freely walk about the streets.)” เธอหมายถึง กลุ่มผู้ชุมนุม พวกนักเคลื่อนไหวหัวรุนแรง Euromaiden ในเหตุการณ์ Maidan Uprising แต่หนังสือลาออกของเธอถูกปฏิเสธ และ ได้รับอนุญาตให้ลาหยุดพักผ่อนแทน เธอจึงกลับไปที่ไครเมียร ตามที่พ่อแม่ของเธออาศัยอยู่ที่นั้น ที่เมือง Simferopol ในแหลมไครเมียร เธอได้มีโอกาสช่วยงานรัฐบาลของสาธารณรัฐไครเมีย ด้วย
ต่อมา เกิดกรณีพิพาทแหลมไครเมียร ระหว่างประเทศยูเครนกับรัสเซีย และ ดินแดนแหลมไครเมียรได้ถูกผนวกเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัสเซีย วันที่ 11 มีนาคม ปี 2014 Natalia Poklonskaya ได้รับการแต่งตั้งจากทางรัสเซียให้ดำแรงตำแหน่ง อัยการสูงสุดคนใหม่ของ สาธารณรัฐอิสระไครเมีย (Autonomous Republic of Crimea) เธอได้เป็นตัวแทนอ่านประกาศเนื้อหาและข้อตกลงของสาธารณรัฐอิสระไครเมีย และให้สัมภาษณ์กับเหล่าบรรดานักข่าวในวันเดียวกัน ไม่นาน คลิปวีดิโอสัมภาษณ์ของเธอได้ถูกเผยแพร่ออกไปบนโลกอินเตอร์เน็ต ด้วยหน้าตาอันสะสวย เสน่ห์อันน่าดึงดูดของเธอ ทำให้เกิดแระแสฮือฮาเป็นที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะ สังคมอินเตอร์เน็ตชาวญี่ปุ่นและชาวจีน จนนำภาพของเธอไปวาดเป็นการ์ตูนอนิเมะ สไตล์ญี่ปุ่น ไปอยู่ช่วงนึง
ปัจจุบัน เธอได้ผันตัวจากอัยการ มาเป็นนักการเมือง และ นักการทูตให้กับทางรัสเซีย แถมยังถูกประเทศยูเครนตั้งข้อหาว่าเป็นคนทรยศต่อประเทศและความผิดอีกหลายกระทง
เรื่องราวของประเทศยูเครนยังคงถูกนำมารังสรรค์เป็นอนิเมะอย่างมากมาย อาทิเช่น กรณีกระแสสงครามยูเครน-รัสเซียส่งผลให้เกิดภาพวาดอนิเมะพระแม่มารีถือเครื่องยิงจรวด เป็นต้น และ ในรูปแบบ อื่นๆอีกมากมาย จากตัวอย่างเหตุการณ์ดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า ไม่ว่าเหตุการณ์นั้น จะเกิดขึ้นไกลในอีกซีกโลกนึง ก็สามารถส่งผลมาถึงอีกซีกโลกนึงได้เช่นกัน จนก่อเกิดเป็นกระแสยอดนิยม (Popularity) ที่เห็นกันได้ในทุกวันนี้
ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก... (References)
Anime icon and ex-deputy Natalia Poklonskaya made ambassador to Cape Verde. (2021, October 18). The Bell — Eng. Retrieved April 13, 2022, from
By News from Elsewhere. . . (2014, March 20). Japan: Crimean attorney general inspires anime fan art. BBC News. Retrieved April 13, 2022, from
H. (2017, August 3). PHOTOS. Japanese Artist Draws Fighters of ATO in Anime Style. News Agency “Vchasno.” Retrieved April 13, 2022, from
The internet’s dream: Natalia Poklonskaya receives anime-themed gifts. (2020, May 12). 9GAG. Retrieved April 13, 2022, from
Japanese Artist Famous for Portraying Ukrainian Soldiers Visits Kyiv. (2017, October 14). YouTube. Retrieved April 13, 2022, from
Japanese go crazy over Ukrainian anime-style soldiers. (2017, August 6). Euromaidanpress. Retrieved April 13, 2022, from
King, S. (2022, March 28). St. Grom | St. Javelin / Saint Javelin. Know Your Meme. Retrieved April 13, 2022, from
Meet the woman drawing all the cute anime Ukrainian soldiers. (2017, October 15). Euromaidanpress. Retrieved April 13, 2022, from
Movie, S. (2014, March 24). Natalia Poklonskaya ตัวการ์ตูนมาแรง. www.sanook.com/movie. Retrieved April 13, 2022, from
Natalia Poklonskaya finds out she’s popular in internet. With english subtitles. (2014, March 23). YouTube. Retrieved April 13, 2022, from
Natalia Poklonskaya’s speech. With english subtitles. (2014, March 17). YouTube. Retrieved April 13, 2022, from
St Javelin of Ukraine (source: unknown). (2022, February 27). 9GAG. Retrieved April 13, 2022, from
Wikipedia contributors. (2022a, February 19). นาตาเลีย ปอกลอนสกายา. วิกิพีเดีย. Retrieved April 13, 2022, from
Wikipedia contributors. (2022b, March 18). Natalia Poklonskaya. Wikipedia. Retrieved April 13, 2022, from
ภาพวาดอนิเมะของเหล่าทหารยูเครน
ทหารยูเครน 2 คน ท่ามกลางหิมะอันโปรยปราย (2 คน นี้ น่าจะมาจากกองพัน AZOV)
ทหารยูเครน 2 คน ยืนอยู่ในเมือง
ทหารยูเครนพักกผ่อนหลังจากการต่อสู้อันเหนื่อยล้า
ทหารยูเครนในเครื่องแบบสมัยโซเวียต ???
ตำรวจ ทหารยูเครน
ทหารยูเครนนั่งบนรถถัง
ภาพ ทหารชายยูเครน
รูปอนิเมะตำนาน แอดมินเคยมาตั้งเป็นรูปโปรไฟล์เมื่อปี 2014 สมัยยังเป็นเด็กน้อย (^w^) อย่างเท่
ภาพ ทหารหญิงยูเครน กับ เด็กๆ (^w^)/ น่ารัก
ภาพวาด ผู้หญิง 2 คน ท่ามกลางทุงดอกทานตะวันตัดกับพื้นหลังสีฟ้าของท้องฟ้า เหมือนกับสีของธงชาติของยูเครน
ผู้หญิงในภาพ ซ้าย-ขวา คือ คนเดียวกัน ภาพนี้สื่อถึง ชีวิตที่แตกต่างกันในตัวคนคนเดียว ในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ช่วงเวลาสงบสูขและสงคราม
ภาพทหารยูเครนกับชาวบ้าน
ภาพอนิเมะ ชาวยูเครนชายหญิงในชุดประจำชาติ
แบบร่างภาพอนิเมะ
คุณ Natsume ผู้วาดภาพเหล่าทหารยูเครน
น่าเสียดาย ปัจจุบัน บัญชี Twitter ของคุณ Natsume ได้ปิดตัวลงอย่างไม่ทราบสาเหตุไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงแต่ผลงานภาพวาดที่ถูกทิ้งเอาไว้บนโลกอินเตอร์เน็ต
ภาพวาดอนิเมะของ Natalia Poklonskaya
Natalia Poklonskaya
ภาพวาดอนิเมะ Natalia Poklonskaya
เปรียบเทียบรูปภาพ
เปรียบเทียบรูปภาพ ขณะให้สัมภาษณ์ออกสื่อ
ภาพอนิเมะ พระแม่มารี
พระแม่มารี กับ SA-7 Grail
พระแม่มารี กับ FGM-148 Javelin
โฆษณา