13 เม.ย. 2022 เวลา 10:26 • อาหาร
5 ประโยชน์ ของการกิน หนอนไหม ทอด อุดมไปด้วยโปรตีน
หนอนไหมมีประวัติศาสตร์อันยาวนานในประเทศไทย คุณค่าทางโภชนาการของหนอนไหมมีสูงมาก แล้วหนอนไหมมีคุณค่าทางโภชนาการอย่างไร?
ภาพโดย Carl Rubino จาก Pixabay
คุณค่าทางโภชนาการของหนอนไหมมีสูงมาก อุดมไปด้วยโปรตีน (โปรตีน 51% ในหนอนไหม) กรดไขมัน (ไขมันดิบ 29%) และวิตามิน (รวมถึงวิตามินเอ วิตามินบี 2 วิตามินดี และเออร์กอสเตอรอล เป็นต้น) ปริมาณโปรตีนของหนอนไหมมีมากกว่า 50% สูงกว่าอาหารธรรมดามาก นอกจากนี้ กรดอะมิโนที่จำเป็นในโปรตีนยังครบถ้วน โปรตีนหนอนไหมประกอบด้วยกรดอะมิโน 18 ชนิด ที่จำเป็นสำหรับร่างกายมนุษย์สูงมาก
คุณค่าทางโภชนาการของหนอนไหม:
1. ปกป้องตับ: กรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวในน้ำมันหนอนไหม สามารถลดกรดไฮยาลูโรนิกในซีรั่มได้อย่างมาก ระดับของลามินินและปัจจัยเนื้อร้าย จึงสามารถป้องกันโรคตับอักเสบและตับแข็งได้ ในขณะเดียวกันก็มีฤทธิ์ต่อต้านการเกิดพังผืดในตับ
ภาพโดย stawarzallegro จาก Pixabay
2. ควบคุมไขมันในเลือดและลดความดันโลหิต: กรดไขมันไม่อิ่มตัวในน้ำมันหนอนไหม สามารถขจัดไตรกลีเซอไรด์ออกจากเลือดได้ ลดการสังเคราะห์โคเลสเตอรอลทั้งหมดภายใน เพิ่มการขับคอเลสเตอรอลและกรดน้ำดีออกจากร่างกาย การป้องกันและรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจ นำหนอนไหมทำเป็นยาเม็ด รักษาภาวะโคเลสเตอรอลในเลือดสูง 31 ราย หลังใช้ 4-12 สัปดาห์ 27 คนกลับมาสู่ระดับปกติ นี่แสดงให้เห็นว่าหนอนไหมมีฤทธิ์ลดไขมันในเลือดได้ดี กรดแอลฟา-ไลโนเลนิกในน้ำมันหนอนไหมสามารถสังเคราะห์ PGE1 PGE1 สามารถลดความดันโลหิต ลดความต้านทานของหลอดเลือดส่วนปลาย แต่จะไม่ลดความดันโลหิตในผู้ที่มีความดันโลหิตปกติ พร้อมกันนั้น กรดไขมันไม่อิ่มตัวในน้ำมันหนอนไหม สามารถยับยั้งการรวมตัวของเกล็ดเลือดในร่างกายมนุษย์ ลดการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน ดังนั้นโรคต่างๆ เช่น ภาวะหลอดเลือดแข็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดสมองสามารถป้องกันได้
ภาพโดย tomwieden จาก Pixabay
3. ต่อต้านริ้วรอย: กรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวในน้ำมันหนอนไหม สามารถปรับปรุงกิจกรรมของ superoxide dismutase SOD ได้อย่างมาก ลดอนุมูลอิสระ MDA มีฤทธิ์ต่อต้านริ้วรอยได้ดี
4. ปรับปรุงสติปัญญาและการมองเห็น: กรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวในน้ำมันหนอนไหม สามารถส่งเสริมการสังเคราะห์โปรตีนกรดนิวคลีอิกและสารสื่อประสาทโมโนเอมีนในสมอง ปรับปรุงสติปัญญาและการมองเห็น พัฒนาความจำ
ภาพโดย ALEXANDRE PEPE จาก Pixabay
5. การลดน้ำหนักและความงาม: การทดสอบการทำงานแสดงให้เห็นว่า กรดไขมันไม่อิ่มตัวในน้ำมันหนอนไหม มีผลดีในการลดน้ำหนักโดยเฉพาะการลดไขมันส่วนเกินในร่างกาย นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติต่อต้านริ้วรอย ช่วยบำรุงผิวหน้า
หนอนไหมเหมาะสำหรับใคร?
เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ ผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอ และผู้ที่มีไขมันในเลือดสูง และการทำงานของตับไม่ดี
ภาพโดย CHÂU VIỄN จาก Pixabay
โฆษณา