18 เม.ย. 2022 เวลา 02:00 • สุขภาพ
ป้องกันโควิด ด้วยแดดยามเช้า⁉️
อย่างที่รู้ๆ ว่าแสงแดดยามเช้า นั้นให้วิตามินดี ต่อร่างกาย 🌥⛅️🌤☀️
วิตามินดี นอกจากมีประโยชน์ต่อกระดูกและฟัน ช่วยในการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโต และเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและฟันเเล้ว
1
☀️วิตามินดี ยังมีผลต่อการส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน (ภูมิต้านทาน) ของร่างกายอีกด้วย 😊
☀️วิตามินดี มีกลไลการทำงานที่ซับซ้อน หลากหลายกลไกในระบบภูมิต้านทานปกติ โดยมีส่วนช่วยในการสร้าง และควบคุมการทำงานของเม็ดเลือดขาวทุกชนิดในระบบภูมิต้านทาน ซึ่งมีความสัมพันธ์กับโรคภูมิแพ้ โรคแพ้ภูมิตัวเอง และโรคมะเร็ง เราทราบกันมานานแล้วจากงานวิจัยขนาดใหญ่ว่า ภาวะขาดวิตามินดี จะเพิ่มความเสี่ยงของการเสียชีวิต จากทุกสาเหตุ และการเสียชีวิตจาก โรคติดเชื้อ ใน“คนทั่วไป”ด้วย
1
และใน 2 ปีที่ผ่านมา ก็ได้มีงานวิจัยมากมาย ที่ยืนยันถึงความสำคัญของวิตามินดี กับการป้องกันการติดเชื้อ (prevention)ช่วยต้านไวรัส (antiviral activity) ช่วยลดความรุนแรงของโรค (severity) และลดอัตราการเสียชีวิต (mortality) (1)
จากงานวิจัยล่าสุดที่มีการทบทวนและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ (systemic review & meta-analysis) ก็สรุปผลได้ว่า คนที่มีระดับวิตามินดีต่ำ เพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 (2) 😎
1
☀️แล้วเรารับวิตามินดีได้จากไหนบ้าง ?
- 90 % ได้รับจากการสังเคราะห์ที่ผิวหนัง โดยรังสีอัลตร้าไวโอเลตบี (UVB) แล้วอาศัยการทำงานร่วมกันระหว่างตับและไตต่อไป
- อีก 10% ได้จากอาหารบางชนิด เช่น น้ำมันตับปลา ตับ ไข่ เห็ด ปลาที่มีไขมันมาก เช่น ปลาแซลมอน แมคเคอเรล และทูน่า เป็นต้น
☀️ใครบ้างที่เสี่ยงต่อการขาดวิตามินดี ?
- ผู้สูงอายุ >50 ปี ขึ้นไป
- ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน
- ผู้ที่มีโรคอ้วน
- ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังต่าง ๆ ได้แก่ โรคไต โรคตับ โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง และโรคที่เกี่ยวกับการดูดซึมสารอาหารของลำไส้ เป็นต้น
- ผู้ที่ตัดกระเพาะอาหารออก เช่น การผ่าตัดเพื่อลดน้ำหนัก เป็นต้น
- ผู้ที่รับประทานยาบางชนิด เช่น ยาสเตียรอยด์ ยากันชัก หรือ ยารักษาการติดเชื้อ HIV เป็นต้น
- หญิงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร
- หนุ่มสาวออฟฟิศที่ไม่ค่อยโดนแสงแดด
- ผู้ที่ทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน (SPF>15) และไม่ค่อยโดนแสงแดด
- ผู้ที่มีผิวสีคล้ำ เนื่องจากจะทำให้ผิวหนังผลิตวิตามินดีลดลง
- ผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองที่มีมลภาวะทางอากาศมาก ๆ เพราะฝุ่นควันในอากาศจะลดปริมาณรังสี UVB ที่จะมาถึงผิวหนังของเรานั่นเอง
ฉะนั้นในบางรายที่รับประทานวิตามินดีเสริม (Vitamin D supplements) [ภายใต้คำแนะนำของแพทย์และการดูแลอย่างใกล้ชิด + ติดตามระดับวิตามินดีภายหลังการรับประทานเสริม]
รับประทานอาหารที่มีวิตามินดีที่สูง เช่น ไข่ นม โยเกิร์ต เห็ดหอม ปลาที่มีไขมันมาก เช่น ปลาแซลมอน แมคเคอเรล และทูน่า เป็นต้น
☀️ การตื่นเช้า รับแสงแดดยามเช้า เพื่อให้ผิวหนังได้สร้างวิตามินดี เป็นวิธีที่ง่าย ที่ช่วยสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายของเราได้ 🤩😉
ติดตามบทความ สรุปย่อน่ารู้อื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ 👉 https://bit.ly/3uXNxBE
#แพทย์ชวนรู้ #วิตามินดี #แสงแดด #โควิด #โควิด19 #ป้องกันโควิด19
#คู่หูแพทย์-เภ
Reference
1. Marik, P. E., Kory, P., & Varon, J. (2020). Does vitamin D status impact mortality from SARS-CoV-2 infection?. Medicine in drug discovery, 6, 100041. https://doi.org/10.1016/j.medidd.2020.100041
2. Teshome, A., Adane, A., Girma, B., & Mekonnen, Z. A. (2021). The Impact of Vitamin D Level on COVID-19 Infection: Systematic Review and Meta-Analysis. Frontiers in public health, 9, 624559. https://doi.org/10.3389/fpubh.2021.624559
โฆษณา