15 เม.ย. 2022 เวลา 16:26 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมชุดคุณหมอผ่าตัดต้องเป็นสีเขียว?👨‍⚕️💚👩‍⚕️
เวลาเราดูละครหรือซีรีย์เนี่ยเพื่อนๆสงสัยกันไหมพอถึงฉากที่เกี่ยวกับโรงพยาบาล​ แล้ว​​โดยเฉพาะห้องผ่าตัด​ ทำไมคุณหมอถึงต้องใส่ชุดผ่าตัด​
สีเขียวหรือสีฟ้าด้วย!! (แอบอยากให้เป็นสีรุ้ง😅)​หลายคนก็ได้สันนิษฐาน​ว่าเวลาที่ผ่าตัด​ เลือดที่ออกจากคนไข้อาจจะเลอะไปโดนชุดผ่าตัดของคุณหมอ​ ซึ่งถ้าเป็นสีขาว​ (แน่นอนว่าซักไม่ออกแหงๆ😔)
แต่ๆเดี๋ยวก่อน​ บุคลากรคนอื่นที่ทำงานในโรงพยาบาลทำไมยังใส่สีขาวอยู่หล่ะ​ ทั้งๆที่โอกาสเปื้อนก็มีความเสี่ยงพอๆกัน​ แล้วที่สำคัญโรงพยาบาล​🏨ก็มีนํ้ายาทำความสะอาดที่ทำให้ผ้าขาวกลับมาสะอาดเหมือนเดิม​ แต่ทำไมคุณหมอในห้องผ่าตัดยังต้องใส่ชุดผ่าตัดสีเขียวหรือสีฟ้าอยู่อีก🤔
สีชุดผ่าตัดของคุณหมอ👨⚕️👩⚕️
อยากให้เพื่อนๆลองหยิบวัตถุสีแดง🔴​อะไรก็ได้ใกล้ตัวมองสัก​ 30วินาที​ และละสายตาจากมันหันไปมองวัตถุสีขาว​⚪ ซึ่งภาพจะติดตาเราเป็นสีเขียว!!🟢ซึ่งเรียกปรากฏ​การณ์​แบบนี้ว่า​ After Image เมื่อเราจ้องมองสีใดนานๆแล้วไปมองสีขาว​ จะปรากฏ​สีตรงข้ามออกมา
ดังนั้นคำตอบของเราก็เริ่มเก็ตแล้ว​ เวลาคุณหมอมองเห็นสีแดงหรือเลือดคนไข้🩸ตอนผ่าตัด​รวมแสงไฟที่สะท้อนเข้าตา​ เมื่อพักสายตามามองเสื้อสีขาวของพยาบาล​ จนสะท้อนออกมาเป็นสีเขียว​ ส่งผลให้ตามึนงง​ ตาลาย​ ชุดผ่าตัดจึงได้เปลี่ยนเป็นสีเขียวหรือสีฟ้า​ เพื่อเวลาเกิดเหตุการ​ณ์ดังกล่าว​ สีเขียวจะไม่สะท้อนสายตาคุณหมอและระคายตานั่นเอง👁️👃👁️
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลและรูปภาพ:https://creativetalklive.com/doctor-surgical-gown/
โฆษณา