19 เม.ย. 2022 เวลา 06:52 • คริปโทเคอร์เรนซี
bitcoin squeezing ตอนที่ 28 ที่ดินและการครอบครองปรปักษ์
Michael saylor เคยเปรียบเทียบบิทคอยน์ว่าเหมือนที่ดิน เป็นทรัพย์สินที่มีความจำกัดและหาได้ยาก
ข่าวจาก blocbuzz.com
ถ้าดูจากอัลกอริทึมของบิทคอยน์แล้ว ผู้เขียนก็เห็นด้วยว่าบิทคอยน์เปรียบเสมือนที่ดินจริง ๆ เนื่องจากมีจำนวนจำกัด จำนวนไม่เกิน 21 ล้านบิทคอยน์ และผลิตน้อยลงเรื่อย ๆ
1
ด้วยเหตุนี้บิทคอยน์จึงไม่สามารถทำหน้าที่เป็น currency ได้ เนื่องจากถ้าจะเป็น currency ต้องมีการสร้างแบบไม่จำกัดไปเรื่อย ๆ เป็นการหมุนเวียน เพื่อชดเชย dead money
เงินสกุลนั้น ๆ จะได้มี money supply คงที่และคงอยู่ไปอีกยาวนาน
1
ถ้าเราดูจากที่ดิน จะพบว่ามีปัญหาเรื่องการตายเหมือนกัน
จึงเป็นสาเหตุของกฎหมายครอบครองปฏิปักษ์นั่นเอง มาตรา 1382
1
ภาพจากเว็บบ้านและสวน
ตอนแรกเคยคิดว่ากฎหมายครอบครองปรปักษ์นี่ช่างโบราณและไม่ทันยุคทันสมัย
หลังจากได้ศึกษาเรื่อง dead money 4% รู้เรื่องการถูกลืมหรือการตายของสินทรัพย์ ก็เลยมีความเข้าใจความสำคัญของกฎหมายข้อนี้มากขึ้น
1
ไม่เช่นนั้นในระยะยาว ที่ดินจะถูกลืมและปล่อยรกร้างจนไม่ได้ใช้ประโยชน์อีก จำนวนมหาศาล
1
การลืมนี่ ที่เป็นแปลง ๆ ตึกเป็นหลัง ยังลืมกันได้ ซื้อกันแล้วลืมหายไปเลย เจอบ่อยมาก ที่ดินแถวบ้านเจ้าของหายไปเป็นสิบปี ปล่อยรกร้าง ไม่ได้ทำประโยชน์อะไร
เนื่องจากที่ดินยังมีตัวตน จับต้องและเข้าไปยึดครองปรปักษ์ได้ สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่ แต่สำหรับบิทคอยน์ถ้าลืม seed ก็จบ เหรียญนั้นจะหายไปตลอดกาล ในจักรวาลของ block chain
1
ไม่มีทางที่จะกู้เหรียญนั้นกลับคือมาได้อีก ยังมีความแตกต่างจากที่ดินตรงจุดนี้ คือเราไม่สามารถใช้การครอบครองปรปักษ์กับบิทคอยน์ได้ เพราะเป็นสินทรัพย์ดิจิตอล
ในความเห็นของผู้เขียน บิทคอยน์ไม่สามารถเป็น one world currency ถ้าดูจากอัลกอริทึม ที่มีการ halving ลดจำนวนการผลิตทีละครึ่งทุก 4 ปี ทำให้เสียความเป็น currency ในที่สุด
1
ระยะยาว 10-20 ปี หลังจากนี้ การหมุนเวียนของเหรียญนี้จะหายไปจากตลาด เหรียญน่าจะหายากพอ ๆ กับพระเครื่องเลยทีเดียว ส่วนราคาจะเป็นเท่าไหร่ก็ต้องติดตามดูกันต่อไป
1
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา