17 เม.ย. 2022 เวลา 06:54 • ไลฟ์สไตล์
เดนมาร์ก/เดนนิสเทรนดี้สินค้ามือสอง
การใช้สินค้ามือสองตามลักษณะนิสัยของคนไทยคงปฏิเสธไม่ได้ว่าพวกเราอยู่ห่างไกลมาก
พวกเราบางคนไม่ซื้อของมือสองเพราะชอบของใหม่
พวกเราบางคนไม่ซื้อไม่ใช้ของมือสองเพราะความเชื่อส่วนตัวบางอย่าง เช่นความเชื่อโชคลาง
พวกเราหลายคนไม่ซื้อของมือสองหรือมองข้าม เพราะไม่ได้ตระหนักถึงวิถีการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน
หลายคนรวมทั้งตัวเราเองไม่ได้ถูกหล่อหลอมจากครอบครัว, สังคมและวัฒนธรมให้เห็นคุณค่าของการรีไซเคิลและการใช้สินค้ามือสองอย่างจริงจัง
เดนมาร์กเป็นอีกประเทศหนึ่งที่การรีไซเคิลและการใช้สินค้ามือสองเป็นที่นิยมมาก
ทั้งถือว่าเป็นเทรนด์ของการซื้อขายในชีวิตประจำวันของพวกเขาก็ว่าได้
พวกเขาเริ่มต้นจากที่บ้าน: ถ้าใครมาเดนมาร์กแล้วเห็นป้ายข้างทางหรือตามหน้าบ้าน ว่า Loppemarked (ประเภทเดียวกับ Garage Sale นั่นเอง) นั่นคือ เขาเปิดบ้านเป็นตลาดเล็กๆให้คนเข้าไปซื้อสินค้าใช้แล้วที่พวกเขานำมาขาย
รวมทั้งจะเห็นร้านค้าที่ชื่อว่า Genbrugsbutikker (ร้านขายสินค้ามือสอง)อยู่ตามในเมืองต่างๆ
การอาศัยอยู่เดนมาร์กทำให้เราได้รับอิทธิพลตรงนี้ไปด้วย คือมีการตระหนักถึงเรื่องรีไซเคิลและการใช้สินค้ามือสอง
ตอนนี้เรากำลังมองหาเก้าอี้สำหรับโต๊ะกินข้าว 2-3 ตัว เพื่อมาเพิ่มกับเก้าอี้เก่าที่มีอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเก้าอี้ในสไตล์ Retro ผลิตในยุค50's-เดนนิส ดีไซน์ ราคาของใหม่ประมาณ 1500 kr. (ลองเอา4.5 หรือ 5 คูณจะได้ราคาเงินไทย) ส่วนราคาของเก่าก็ขึ้นอยู่ตามสภาพของสินค้า วันก่อนเราเจอราคาที่ 300 kr/เก้าอี้ 1 ตัว แต่ยังไม่ถูกใจนัก
เราซื้อถ้วยชุดดื่มน้ำชา,กาแฟ สไตล์อังกฤษ ในเฟสบุ๊คจากผู้หญิงชาวเดนนิสคนหนึ่ง, เขาได้จัดส่งมาให้เราอย่างดี
ในข้อมูลด้านล่างเราคิดว่าเพื่อเป็นการตอกย้ำสิ่งที่เราเห็นในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะเรื่องรีไซเคิล และการใช้สินค้ามือสอง เราจึงนำมาให้เพื่อนๆได้อ่านกัน: ชาวเดนนิสมีแนวโน้มซื้อสินค้าที่ใช้แล้วเพื่อต่อสู้กับการใช้สินค้าเกินความต้องการ
พบว่า 43 %ของชาวเดนนิสมีการจับจ่ายสินค้าที่ใช้แล้วเพื่อลดการใช้สินค้าเกินความต้องการ โดยเมื่อห้าปีที่แล้วมีตัวเลขเพียง 18 % เท่านั้น
จากการประกาศโดย DBA ( Den Blå Avis) ซึ่งเป็นแหล่งการซื้อขายสินค้ามือสองที่ใหญ่ที่สุดของเดนมาร์ก ให้ข้อมูลดัชนีการรีไซเคิลประจำปี ซึ่งนำมาจากเศรษฐกิจการรีไซเคิลของชาวเดนนิส, นิสัยและแนวโน้ม
ข้อมูลยังพบว่าคนหนุ่มสาวอายุระหว่าง 18-30 ปี มีจำนวนถึง 89% ที่ซื้อสินค้ามือสองจากปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบ6 ปี ซึ่ง DBA ได้ทำแผนที่การค้ารีไซเคิลในเดนมาร์กผ่านดัชนีการรีไซเคิล ซึ่งพบว่าเพิ่มมากขึ้นถึง 25%ในเวลาเพียง 3 ปี 
มีข้อบ่งชี้ว่าการเพิ่มขึ้นนี้มีการเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับความตระหนักของคนที่มีเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมกับการรีไซเคิลเพื่อความยั่งยืน
ดัชนีการรีไซเคิลของปีนี้แสดงให้เห็นว่าคนหนุ่มสาวนั้นอยู่ในสภาวะแวดล้อมในระดับสูงที่ต่อสู้กับการใช้จ่ายหรือบริโภคสินค้ามากเกินไป จึงเป็นปัจจัยหรือแรงจูงใจให้มีการซื้อสินค้าที่ใช้แล้ว นอกเหนือจากปัจจัยใช้สินค้ามือสองนั้นสามารถตอบโจทย์เรื่องการประหยัดแล้วก็ตาม
ดัชนีการรีไซเคิลในปีนี้ยังบ่งชี้ว่าคนรุ่นใหม่ได้ตระหนักว่าการรีไซเคิลมีความสำคัญอย่างยิ่งหากเราต้องการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้น
ตัวเลขของดัชนีการรีไซเคิล พบว่า ผู้หญิง 81 % ซื้อสินค้ามือสองในขณะที่ผู้ชาย 73 % ในปีที่ผ่านมา
พบว่า 83 % ของชาว Sønderjyderne (ชาวเดนนิสที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ๆติดกับประเทศเยอรมันี บริเวณพื้นที่ๆเรียกว่า Jutland) นิยมใช้สินค้ามือสอง
69% ของชาว Nordsjællanderne (ชาวเดนนิสที่อาศัยอยู่บนเกาะ Nordsjælland ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองหลวง, โคเปนเฮเกน ด้วยเช่นกัน, เราก็อาศัยอยู่บนเกาะนี้😊😉) นิยมใช้สินค้ามือสอง
ในขณะที่ 89% ของครอบครัวที่มีเด็กได้ซื้อสินค้ามือสองภายใน 12 เดือนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับครอบครัวที่ไม่มีเด็กซื้อสินค้ามือสอง มีจำนวนถึง 74%
ในกุลเกิ้ลมีการค้นหาคำว่า DBA ถึง 264,000,000 ครั้งในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา
คำว่า "โซฟา" ถูกค้นหา สี่ครั้งต่อนาทีบน DBA
ชาวเดนนิสประเมินว่า โดยเฉลี่ยแล้วพวกเขาซื้อสินค้ามือสองในราคา 5,882 DKK และขาย
5, 231 DKK ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา
ชาวเดนนิสชอบซื้อสินค้ามือสองในตลาดซื้อขายออนไลน์, ร้านขายสินค้ามือสองและทาง
โซเชียล มีเดียต่างๆ
45% ตระหนักถึงการซื้อของใช้แล้วมากกว่าซื้อของใหม่ในช่วง5 ปีที่ผ่านมา
43% เทรดเพื่อลดการบริโภคเกิน
51% เชื่อว่านิสัยการรีไซเคิลที่ดีมีบทบาทสำคัญต่อความยั่งยืน
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : https://csr.dk/flere-danskere-handler-brugt-bek%C3%A6mpe-overforbrug
โฆษณา