17 เม.ย. 2022 เวลา 12:21 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Coma Ghost
หากเราได้อยู่ในช่วงเวลาระหว่างความเป็นความตาย
ยังไม่ตาย
ทว่ายังไม่ฟื้น
เราจะทำอย่างไร 
หรือ เราทำอะไรได้บ้าง
Ghost Doctor
ไม่ใช่ซีรีส์เรื่องแรกที่บอกเล่าเรื่องนี้

แต่บอกเราในมุมที่กระตุ้นให้เห็นค่าของชีวิต
ในนามของผู้ช่วยชีวิต

หรือ “หมอ” นั่นเอง
ว่ากันอีกมุม
หมอก็เป็นอาชีพที่อยู่ระหว่างความเป็นความตาย

อย่างที่เห็นกันว่าช่วยให้คนรอดชีวิต
หายจากการเจ็บป่วยได้

แต่ก็ใช่ว่าทุกครั้ง

หลายครั้งหลายหนก็เกินมือหมอ
หรือเพียงมัจจุราขเอื้อมมือมาโอบรัดวิญญาณไวเกินไป
ว่ากันอีกมุม

หากหมอคนนั้นไม่เพียงรู้วิชาชีพ

แต่รู้ว่าคนไข้มีโอกาสเป็นหรือตายล่ะ

หากหมอมองเห็นความตายล่วงหน้า

ก็อาจจะดี

แต่ในอีกทาง กลับทำให้เห็นว่า 

เราไม่อาจฝืนชะตาชีวิตได้
หรือเปล่านะ
ปหรืออาจจะได้
หากต้องใช้ความพยายาม
กระทั่งความร่วมมือที่ไม่อาจวัดได้ว่าเท่าไรถึงจะพอ
นี่เป็นความรู้สึกหลังจากดูซีรีส์นี้จบมาหลายเดือน

คล้ายว่าเป็นตะกอนที่กรองออกมาค่อนข้างจริงจัง?
ทว่า 
ตัวซีรีส์ มีทั้งอารมณ์ขัน
เงื่อนปมที่ไมไ่ด้แน่นมาก

แต่ก็ผูกได้อย่างมีชั้นเชิง

บางปมเหมือนไม่ได้ผูก

แต่พันไว้อย่าแนบเนียน
ดูได้แบบสบายๆ

มีช่วงลุ้น 

ช่วงไม่แน่ใจ

ช่วงเบาใจ 

สุดท้าย
ทั้งหมดก็เริ่มจากใจนั่นแหละ

ที่ทำให้เราเป็นตัวจริงได้
ในแบบของเราเอง
ป.ล. 1

ในช่วงหาข้อมูล พบว่า “ghost doctor” 

ในเกาหลีหมายถึงศัลยแพทย์ที่มาผ่าตัดแทนหมอที่มีชื่อเสียง
เนื่องจากฝ่ายหลังคิวแน่นมาก
แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นก็เป็นโศกนาฏกรรมอื้อฉาวกันในยุคหนึ่งเลย

จะว่าไม่เกี่ยวกับละครเรื่องนี้
แต่ก็มีมุมของการผ่าตัดแทน
และมนุษยธรรมที่เหมือนอยู่บนตราชั่งเสมอ

ไม่ว่าจะยังมีชีวิตอยู่หรือไม่
ป.ล. 2
บทความนี้
เราประวิงเวลาไว้นาน 
ว่าจะเขียนหรือไม่เชียน
ผ่านไปสักพัก ก็ยังอยากเขียนอยู่ดี
แต่ไม่เริ่มสักที
เริ่มส่งสัยว่า หรือไม่อยากเขียนแล้ว
กระทั่งวันหนึ่งได้ไปพบคุณหมอ

ผู้มีแววตาที่ทำให้เรารู้สึกอบอุ่นว่า

ไม่ว่าเราจะเจ็บป่วย
มีแผลเป็นจากอะไรมา
กังวล
ว่าชีวิตต่อไปจะเป็นอย่างไร
ก็ไม่เป็นไรหรอก

ความเจ็บป่วยทำอะไรเราไม่ได้

ป่วยได้ก็หายได้

แต่ส่วนที่เป็นแผลเป็น
ก็เป็นแผลเป็นน่ะ
ไม่หาย

แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเจ็บปวดมากขึ้นนี่

แผลเป็นไม่เจ็บแล้วด้วย
โฆษณา