18 เม.ย. 2022 เวลา 07:30 • ธุรกิจ
ทำไมเงินเดือนของมนุษย์เงินเดือนบางคนจึงมีการเติบโตที่รวดเร็ว หรือธุรกิจบางองค์กรเติบโตอย่างรวดเร็วเช่นกัน
ชีวิต ธุรกิจ หรือหน้าที่การงาน ของคุณจะมีความเจริญก้าวหน้า จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรู้จักคำ 2 คำ คือคำว่า คุณค่า(Value) และมูลค่า(Price)
คุณค่า(value) อาจมีความหมายได้หลายนัยยะ แต่ที่เราคุ้นเคย คือ ประโยชน์ที่แท้จริง ความรู้ ความสามารถในการสร้างประโยชน์
มูลค่า(Price) คือ ราคา ที่เราต้องจ่าย หรือ ค่าแรงที่เราต้องได้รับ
อยากเติบโต ต้องทำตัวเองให้มีคุณค่ามากกว่ามูลค่า(ค่าแรง)ที่เราได้รับ ไม่มีใครที่จะยินดีจ่ายค่าแรงหรือมูลค่่าที่มากขึ้น ถ้าหากไม่เห็นคุณค่าที่แท้จริง คนทั่วไปมักคาดหวังมูลค่าหรือค่าแรงเพิ่มขึ้นจากอายุงานที่มากขึ้น
หลายครั้งเราก็มักจะเห็นคนในองค์กรของเราที่ชอบทำงานหรือแสดงความรู้ความสามารถเท่ากับค่าจ้างที่ได้รับ และชอบพูดด้วยคำพูดที่ว่า "องค์กรจ้างเรามาด้วยมูลค่าหรือค่าแรงเพียงน้อยนิด เราก็ควรตอบแทนองค์กรตามระดับค่าจ้างที่น้อยนิด"
เมื่อเขาเหล่านั้นพูดบ่อยๆ ทำบ่อยๆ จึงทำให้สิ่งที่เขาคิดเเละทำกลายเป็นนิสัยที่ไม่ชอบพัฒนาตนเอง และไม่หาโอกาสที่จะแสดงความรู้ความสามารถ ความเสียสละที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กร
และเมื่อถึงคราวที่องค์กรต้องการที่จะโปรโมทบุคลากรภายในองค์กรให้มีความรับผิดชอบที่ใหญ่ขึ้น ท้าทายมากขึ้น พร้อมกับมูลค่าหรือค่าแรงที่มากขึ้น องค์กรย่อมเลือกบุคลากรที่มีคุณค่าหรือความสามารถที่เพียงพอและองค์กรย่อมเคยรับรู้จาก พฤติกรรม ความรู้ ความสามารถ ที่เคยแสดงออก
แม้ว่าองค์กรเดิมจะไม่เห็นคุณค่า แต่เมื่อมีการพัฒนาเพิ่มคุณค่าให้ตนเองอย่างต่อเนื่อง ก็ยังมีหลายองค์กรที่เห็นคุณค่าและพร้อมจ่ายด้วยมูลค่า(ค่าแรง) ที่มากขึ้น
โฆษณา